5 trẻ nhập viện do tiêm vắc xin hết hạn

11:30 11/05/2023

Cán bộ trạm y tế xã tiêm vắc xin hết hạn, nhiều trẻ em phải nhập viện theo dõi

Bốn mẫu lọ vắc xin đã hết hạn từ tháng 3-2023 - Ảnh người dân cung cấp

Theo Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, ngày 9-5, Trạm y tế xã Thăng Bình tổ chức tiêm chủng vắc xin dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong đó có 6 liều vắc xin 6 trong 1, 9 liều vắc xin phế cầu và một liều vắc xin phòng Rotavirus.

Lịch tiêm từ 8h15 đến 9h15. Sau khi tiêm, Trạm y tế xã Thăng Bình cung cấp vỏ giấy các lọ vắc xin cho gia đình về theo dõi.

Đến 10h cùng ngày, các gia đình có trẻ được tiêm mũi vắc xin 6 trong 1 phản ánh lại với Trạm y tế xã Thăng Bình là trên vỏ hộp vắc xin ghi rõ hạn sử dụng là tháng 3-2023.

Cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình kiểm tra lại các mẫu lưu vỏ lọ vắc xin, phát hiện trong 6 lọ vắc xin này, có 4 lọ có hạn sử dụng đến tháng 3-2023, hai lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 5-2024.

Ngay sau đó, cán bộ y tế đã có mặt tại các gia đình để kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ vừa được tiêm vắc xin, bố trí xe đưa các cháu đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để theo dõi sức khỏe.

Được biết, 4 lọ vắc xin hết hạn sử dụng được tiêm cho 4 trẻ. Trong đó, gia đình anh Vũ Hữu Yên, ở xã Thăng Bình có hai bé sinh đôi, một trong hai bé đã tiêm phải liều vắc xin hết hạn (hiện chưa xác định được bé nào đã tiêm mũi vắc xin hết hạn). Gia đình đã đưa cả hai bé sinh đôi cùng 3 cháu bị tiêm vắc xin hết hạn nhập viện để theo dõi sức khỏe.

Bác sĩ Phan Văn Chương - trưởng Trạm y tế xã Thăng Bình - thừa nhận sai sót là do sơ suất của cán bộ tiêm chủng không thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, không kiểm tra, đối chiếu kỹ các hạn sử dụng trên vỏ hộp và lọ vắc xin, trong khi đây là quy trình bắt buộc.

Trưởng trạm y tế xã Thăng Bình đã trực tiếp nhận lỗi với gia đình các bé và cùng gia đình theo dõi sức khỏe các bé.

Ông Chương cho biết các liều vắc xin này đều được trạm lấy từ Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, đưa về tiêm dịch vụ cho trẻ em.

Ông Trần Anh Nam - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống - cho biết 4 liều vắc xin hết hạn vừa tiêm cho các bé nằm trong tổng số 165 liều vắc xin mà đơn vị mua từ Công ty Thiết bị y tế Hà Nội vào ngày 23-5-2022 để tiêm dịch vụ. Lô vắc xin này được sản xuất tháng 4-2020, hết hạn vào tháng 3-2023.

Trung tâm đã rà soát lại và khẳng định 4 lọ vắc xin 6 trong 1 tiêm cho trẻ ngày 9-5 tại Trạm y tế xã Thăng Bình là những lọ vắc xin cuối cùng của lô hàng mà đơn vị mua năm ngoái.

Trung tâm Y tế huyện Nông Cống đang phối hợp với Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tập trung chăm sóc sức khỏe cho các cháu. Đồng thời, rà soát lại quy trình tiêm chủng tại Trạm y tế xã Thăng Bình để xử lý trách nhiệm.

Ông Lê Đăng Khoa - giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - cho biết, qua thăm khám, hiện sức khỏe của 5 cháu bé đang được theo dõi tại bệnh viện không có gì bất thường. Các cháu có triệu chứng sốt nhẹ, trong đó có hai cháu xuất hiện tình trạng men gan cao nhưng không nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên tình nguyện lội bùn trồng cây làm kè chắn sóng

Thanh niên tình nguyện lội bùn trồng cây làm kè chắn sóng

11:00 15/05/2024

Với mục đích tạo cảnh quan và làm kè chắn sóng, lực lượng thanh niên xã Thạch Hưng (thành phố Hà Tĩnh) đã lội bùn, trồng 200 cây tre và dừa nước.

Khám bệnh, phát thuốc và quà cho người dân tỉnh Kandal, Campuchia

Khám bệnh, phát thuốc và quà cho người dân tỉnh Kandal, Campuchia

12:15 27/03/2024

Công an tỉnh An Giang phối hợp chính quyền tỉnh Kandal, Campuchia khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 600 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Dàn nhạc ngũ âm đặc biệt của người khiếm thị

Dàn nhạc ngũ âm đặc biệt của người khiếm thị

23:10 30/05/2024

Sóc Trăng - Từ năm 2011 đến nay, Hội người mù tỉnh đã tổ chức 3 lớp dạy đánh nhạc ngũ âm cho người khiếm thị. Nhiều hội viên đã...

3 câu người thành công không bao giờ nói

3 câu người thành công không bao giờ nói

03:50 02/06/2024

Các nhà tâm lý học cho biết, những người thành công thường có ít nhất một đặc điểm chung: những lời độc thoại nội tâm của họ luôn tích cực và lạc quan,

Không được ép học sinh bỏ thi vào lớp 10, nhưng phụ huynh cần thận trọng

Không được ép học sinh bỏ thi vào lớp 10, nhưng phụ huynh cần thận trọng

10:00 29/04/2023

Giáo viên chỉ đưa thông tin, tư vấn, không được ép buộc học sinh Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước vụ việc cô giáo chủ nhiệm lớp 9A4 Trường THCS Kim Giang (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) được cho là đã ép học sinh không được thi vào lớp 10. Kiến ThứcPhụ huynh đưa con tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2022. Ảnh: Mai Loan.1 Theo phản ánh của một phụ huynh, mới đây (ngày 22/4), anh và 8 phụ huynh có con học tại lớp này được cô giáo mời...

Tuổi trẻ Bắc Giang tặng công trình thanh niên tại huyện biên giới Lào Cai

Tuổi trẻ Bắc Giang tặng công trình thanh niên tại huyện biên giới Lào Cai

11:00 04/03/2023

Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức hành trình 'Tháng Ba biên giới' tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Những hoạt động ấn tượng của tuổi trẻ Nghệ An trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè

Những hoạt động ấn tượng của tuổi trẻ Nghệ An trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè

06:40 08/06/2024

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2024, tuổi trẻ Nghệ An đã đồng loạt triển khai những việc làm, hoạt động thiết thực; trao tặng những công trình thanh niên ý nghĩa; tổ chức nhiều lớp dạy văn hóa, dạy bơi, giúp các em thanh thiếu nhi có một mùa hè bổ ích.

Nữ du khách thiệt mạng vì bị cây đè khi tham quan thác nước

Nữ du khách thiệt mạng vì bị cây đè khi tham quan thác nước

17:10 03/07/2024

Du khách Nguyễn Thị Thanh, 55 tuổi, bị cây rừng ngã đập vào đầu tử vong, khi đang trên đường vào thác K50 tham quan.

Kon Tum: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên dân tộc thiểu số

Kon Tum: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên dân tộc thiểu số

19:30 13/09/2023

Ngày 13/9, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên phối hợp với các đơn vị tổ chức Tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra