40 nhà khoa học thế giới tham gia Trường hè SAGI tại Quy Nhơn

16:50 22/07/2024

Ngày 22-7, gần 40 nhà khoa học đã có mặt tại Trung tâm ICISE, TP Quy Nhơn (Bình Định) tham dự Trường hè SAGI 2024.

Gần 40 nhà khoa học thế giới và các bạn trẻ trong và ngoài nước tham dự Trường hè SAGI năm 2024 - Ảnh: BTC

Trường hè SAGI 2024 do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE phối hợp với Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo tổ chức.

Trường hè kéo dài hai tuần (từ ngày 22-7 đến 3-8), tập trung giảng dạy và hướng dẫn các kỹ năng thực tế trong quan sát, vận hành và phát triển thiết bị thiên văn.

Bên cạnh đó đây là cơ hội để các học viên được tiếp cận các bài giảng cập nhật mới nhất, giới thiệu về các khía cạnh quan sát của thiên văn học. Trong suốt chương trình, học viên sẽ tìm hiểu về thiên văn học và vật lý thiên văn song song với việc thực hiện các dự án quan sát thiên văn thực tế.

GS Trần Thanh Vân nói chuyện cùng các nhà khoa học - Ảnh: BTC

Học viên được học cách vận hành kính viễn vọng, thiết kế và thử nghiệm các thiết bị khoa học, đồng thời tiến hành quan sát định hướng nghiên cứu như các nhà thiên văn học chuyên nghiệp. Học viên cũng sẽ trải nghiệm toàn bộ quá trình quan sát, chụp ảnh thiên thể, và phát triển tư duy phân tích.

  • Nhiều nhà khoa học tham gia Trường hè Khoa học tại Quy NhơnĐỌC NGAY

Để tăng trải nghiệm học tập, học viên còn có cơ hội tham quan Trung tâm Khám phá Khoa học Quy Nhơn và thực nghiệm tại Đài quan sát thiên văn trong chương trình học với kính thiên văn Plane wave CDK600 có đường kính 600 mm lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, được lựa chọn bởi các chuyên gia của Liên hiệp các hội Vật lý thiên văn thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, GS Trần Thanh Vân cho biết: "Trường hè SAGI là một trong những nội dung quan trọng của dự án Vật lý Thiên văn – SAGI nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho nghiên cứu sinh, sinh viên trong lĩnh vực vật lý thiên văn. Tôi hi vọng trường hè SAGI lần này sẽ là môi trường thuận lợi góp phần phát triển năng lực và kích thích niềm đam mê vật lý thiên văn của các học viên tham dự".

Có thể bạn quan tâm
Tình huống cực ảo diệu: Học sinh phi xe máy lên tận nóc nhà

Tình huống cực ảo diệu: Học sinh phi xe máy lên tận nóc nhà

06:10 19/03/2024

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các em học sinh đi xe máy đã lâm vào tình cảnh rất trớ trêu.

Khí cầu hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo thế nào?

Khí cầu hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo thế nào?

09:10 31/01/2024

Được truyền cảm hứng từ khí cầu khí nóng, nhà phát minh Jacques Charles quyết định chế tạo khí cầu chạy bằng hydro mà ông cho là an toàn hơn.

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

09:00 27/08/2023

19h34 ngày 23/8 (giờ Hà Nội), tàu vũ trụ không người lái Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống cực nam của Mặt Trăng sau hành trình bay kéo dài 41 ngày. Sứ mệnh này giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện hạ cánh tàu vũ trụ xuống cực nam Mặt Trăng, nơi con người chưa từng đặt chân tới. Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra, là tại sao tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ mất tới 41 ngày mới có thể hạ cánh xuống Mặt...

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc

22:00 06/07/2024

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc đang dần thành hình, hướng tới vừa quan sát vừa đâm vào một tiểu hành tinh gần Trái Đất với một lần phóng.

Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

09:40 27/10/2023

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã thu được những vụ nổ vô tuyến cực nhanh từ khoảng cách xa 3 tỷ năm ánh sáng.

Loài động vật hiếu chiến nhất thế giới có thể gây nguy hiểm cho con người

Loài động vật hiếu chiến nhất thế giới có thể gây nguy hiểm cho con người

17:00 16/05/2023

Để có thể tồn tại trong thế giới tự nhiên, nhiều loài động vật hiếu chiến nhất thế giới buộc phải tấn công con mồi một cách tàn bạo. Thậm chí, một số loài còn khiến con người phải dè chừng vì sự hung dữ. Cá mập bò Cá mập bò được xem là một trong những loài cá mập nguy hiểm nhất thế giới vì chúng có thể tấn công con người bất cứ lúc nào. Tuy có đôi mắt nhỏ, nhưng loài cá này lại có bộ phận thính giác cực kỳ nhạy bén khi săn mồi. Chúng sở hữu...

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

05:30 20/05/2023

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ. Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi...

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương khai trương giao diện mới

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương khai trương giao diện mới

11:10 08/06/2023

Giao diện mới của Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương có thiết kế thân thiện, hiện đại, hấp dẫn, góp phần cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử của địa phương.

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

17:50 07/10/2023

Vào những năm 1970, các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một cỗ quan tài kỳ lạ ở Xích Phong, Nội Mông, Trung Quốc. Bên trong quan tài là thi hài nữ mặc áo long bào đính vô số viên ngọc trai quý giá. Long bào thời phong kiến xưa thường chỉ dành cho hoàng đế. Người khác nếu mặc áo long bào sẽ mắc đại tội và bị trừng phạt chu di cửu tộc. Đó chưa phải là điều bất ngờ nhất. Thi hài nữ này dù trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn, da...

Co loi xay ra
Co loi xay ra