26 tỷ hồ sơ cá nhân bị lộ trong vụ rò rỉ lớn nhất trên Internet

06:30 24/01/2024

26 tỷ hồ sơ cá nhân của người dùng Weibo, Twitter, LinkedIn, Zing... bị rò rỉ, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng tội phạm.

Ngày 23/1, Forbes dẫn báo cáo từ công ty tư vấn bảo mật Security Discovery và Cyber News cho biết một kho dữ liệu lên đến 12 terabyte vừa được phát hiện và là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận. Adam Pilton, nhà tư vấn an ninh mạng CyberSmart, ước tính 12 terabyte tương đương với 15.600 tủ hồ sơ.

Nhóm nghiên cứu nói kho dữ liệu được tìm thấy trên một bản lưu trữ mở, có thể được biên soạn bởi một số tin tặc hoặc bên môi giới dữ liệu. "Kẻ xấu có thể tận dụng dữ liệu tổng hợp này cho một làn sóng tấn công, như đánh cắp danh tính, lừa đảo tinh vi hoặc truy cập trái phép các tài khoản cá nhân", Bob Dyachenko, chủ sở hữu Security Discovery, cảnh báo.

Danh tính bên thu thập kho cơ sở dữ liệu chưa được tiết lộ. Theo các nhà phân tích, tin tốt là những dữ liệu này chủ yếu được tập hợp từ các vụ rò rỉ khác và có thể trùng lặp. Tuy nhiên, tin xấu là nó chứa cả thông tin xác thực như tên người dùng, mật khẩu lẫn dữ liệu nhạy cảm khác của họ. Không loại trừ khả năng đã có những bản sao khác về kho dữ liệu.

Theo Mashable, Tencent là công ty bị ảnh hưởng nặng nhất trong vụ này bởi có đến 1,5 tỷ trong tổng số 2,6 tỷ hồ sơ cá nhân thuộc các nền tảng của họ. Tiếp đến là mạng xã hội Weibo với 504 triệu hồ sơ, Myspace 360 triệu, X 281 triệu, LinkedIn 251, Zing 164 triệu hồ sơ. Trong 12 terabyte dữ liệu còn có Dropbox, Telegram... và các thông tin liên quan đến tổ chức phi chính phủ của Mỹ, Brazil, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines.

Người dùng cần làm gì?

Người dùng có thể dùng công cụ Have I Been Pwned hoặc tra thông tin trên Cyber News để xem dữ liệu của mình có nằm trong tập tin không. Cả hai công cụ này đều đang miễn phí.

Jake Moore, cố vấn an ninh mạng toàn cầu tại công ty bảo mật ESET, nói: "Chúng ta đừng bao giờ đánh giá thấp những gì tội phạm mạng có thể làm với lượng thông tin như vậy. Nạn nhân cần nhận thức được hệ quả của việc mất mật khẩu và cần cập nhật các bước bảo mật cần thiết để ứng phó".

Một trong những việc đơn giản nhất, cần làm ngay là đổi mật khẩu, bật xác thức hai yếu tố, cảnh giác với các email lừa đảo dù có phải nạn nhân của vụ rò rỉ dữ liệu này hay không.

Trong khi đó, Josh Hickling, cố vấn tại hãng bảo mật Pentest People, cho rằng trong những ngày tới sẽ có nhiều người trở thành mục tiêu của các vụ lừa đảo qua email. Tin tặc dẽ dựa trên dữ liệu được công bố để thực hiện các vụ lừa đảo. Phổ biến nhất, chúng sẽ gieo rắc nỗi sợ rằng người dùng đã bị rò rỉ dữ liệu, nằm trong tầm ngắm của một cuộc tấn công, cần thay đổi thông tin đăng nhập ứng dụng, trang web nhưng lại dụ họ vào một trang mạo danh. Một mánh lới khác là dựa trên dữ liệu nhân chủng học để giả cảnh báo người dùng phạm pháp, cần cung cấp thông tin hoặc đóng tiền phạt.

Ở góc nhìn khác, Richard Bird, Giám đốc an ninh của Traceable AI, cho rằng một hồ sơ quy mô lớn như trên sẽ là hồi chuông cảnh báo với chính phủ và các công ty về việc cần có một luật bảo mật dữ liệu cấp quốc gia.

Khương Nha (theo Forbes,Mashable)

Có thể bạn quan tâm
Dọn giếng khô bỏ không, bất ngờ tìm được 'kho báu'

Dọn giếng khô bỏ không, bất ngờ tìm được 'kho báu'

15:00 21/09/2023

Sự việc xảy ra khi chủ một quán bar ở quận Sussex, vương quốc Anh quyết định thuê một nhóm công nhân dọn sạch giếng nằm trong khu vực của quán. Giếng này vốn nằm trong khách sạn The Abergavenny Arms, được xây dựng từ thế kỷ 15. Trong vòng hơn 200 năm qua, nơi này từng được sử dụng làm tòa án, nhà xác và cuối cùng là bar. Lucie Sargent, chủ nhân của quán bar chia sẻ, cô không để lại những thứ tồn đọng bên trong lòng giếng nữa, nên đã thuê một...

Nữ phú bà khiến Tần Thủy Hoàng phải kính trọng

Nữ phú bà khiến Tần Thủy Hoàng phải kính trọng

12:50 04/10/2023

Thanh quả phụ (259 - 210 TCN) là người vùng Ba Thục, ngày nay là Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên. Bà là chủ đế chế thương nghiệp lớn thời Chiến quốc, là nữ doanh nhân đầu tiên ở Trung Quốc. Thanh quả phụ đã quyên tặng Tần Thủy Hoàng lượng lớn tiền bạc, thậm chí thường xuyên được ông mời đến gặp để tham khảo ý kiến về các vấn đề chính trị, quân sự. Thanh là họ thời con gái của bà. Năm 18 tuổi, bà gả cho người chồng họ Ba làm nghề buôn bán khoáng vật...

Trăn khủng nuốt chửng bê con 2 tháng tuổi của người dân

Trăn khủng nuốt chửng bê con 2 tháng tuổi của người dân

11:30 10/05/2023

Người dân phát hiện con trăn đất dài hơn 2m đã nuốt chửng con bê con gần 2 tháng và mắc kẹt trong chuồng trại.

Dùng drone vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân vũng lũ

Dùng drone vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân vũng lũ

21:00 11/09/2024

Khi nghe tin có nơi người dân bị cô lập vì nước lũ, Quốc Việt nhắn anh em dừng hết dự án, mang drone đi hỗ trợ đồng bào.

Hiện tượng kỳ lạ xảy ra với kim loại trong vũ trụ

Hiện tượng kỳ lạ xảy ra với kim loại trong vũ trụ

08:20 09/06/2024

Trong môi trường chân không ngoài vũ trụ, những mảnh kim loại cùng loại có thể nối lại với nhau do hiện tượng hàn nguội, gây rắc rối lớn.

Sam Bankman-Fried - từ vua tiền số đến kẻ tù tội

Sam Bankman-Fried - từ vua tiền số đến kẻ tù tội

19:40 28/03/2024

Tiền số đưa Sam Bankman-Fried thành tỷ phú tuổi 30 nhưng cũng đẩy nhà sáng lập FTX vào vòng xoáy tù tội, đối mặt mức án hàng chục năm.

Đĩa bay siêu thanh, bom nguyên tử, thảm sát Mỹ Lai...những bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật

Đĩa bay siêu thanh, bom nguyên tử, thảm sát Mỹ Lai...những bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật

07:00 12/03/2023

Từ dự án bí mật của Lực lượng không quân Mỹ nhằm chế tạo một chiếc đĩa bay siêu thanh đến chương trình nghiên cứu nổi tiếng thời Thế chiến thứ hai đã sản xuất những quả bom nguyên tử đầu tiên cho đến kế hoạch huấn luyện những con mèo thuần hóa để do thám Liên Xô, vụ thảm sát Mỹ Lai … là 24 bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật mới đây.

50 nhà khoa học hàng đầu cảnh báo toàn cầu nóng lên nhanh chưa từng thấy

50 nhà khoa học hàng đầu cảnh báo toàn cầu nóng lên nhanh chưa từng thấy

00:10 10/06/2024

Nghiên cứu cho thấy đến cuối năm 2023, hoạt động của con người khiến toàn cầu nóng lên hơn 1,31 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Nữ tài xế lái xe chạy chậm, người đàn ông giận dữ và làm hành động không ngờ

Nữ tài xế lái xe chạy chậm, người đàn ông giận dữ và làm hành động không ngờ

12:30 09/07/2024

Tình huống tranh cãi xảy ra khi một bên cho xe chạy chậm, một bên không kiểm soát được cơn giận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới