2 tỉnh từng góp ý không giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn

05:00 07/10/2024
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Xuyên Đông

Bộ Công an vừa rút kiến nghị giảm nhẹ mức phạt vi phạm nồng độ cồn. Một trong những lý do, Bộ tiếp thu ý kiến các đơn vị trong đó có 2 tỉnh Hòa Bình và Nghệ An.

Bộ Công an đang gửi tài liệu cho Bộ Tư pháp thẩm định Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Tại lần dự thảo này, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên các mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn ngưỡng thấp nhất với tài xế xe máy, xe máy chuyên dùng như hiện nay mà không giảm như dự thảo trước.

Trong phần tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo Nghị định, nhiều đơn vị có ý kiến về quy định nồng độ cồn.

Trong đó, UBND tỉnh Hòa Bình ý kiến (với dự thảo trước đó): Tăng mức phạt tiền hành vi “Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở” để đảm bảo tính răn đe.

Còn UBND tỉnh Nghệ An cho ý kiến như sau: Đối với hành vi “Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở”, dự thảo Nghị định quy định bị trừ điểm giấy phép lái xe, không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

"Vi phạm về nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, do đó cần tiếp tục xử lý quyết liệt hơn nữa hành vi này để tăng tính răn đe; đề nghị nghiên cứu quy định lại hình thức xử phạt hành vi trên cho phù hợp với tình hình hiện nay" - UBND tỉnh Nghệ An giải thích.

Trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Bộ Công an cho biết đã tiếp thu và chỉnh sửa nội dung về vi phạm nồng độ cồn tại dự thảo Nghị định lần này.

Tại dự thảo lần thứ 3 của Bộ Công an, các ngưỡng vi phạm nồng độ cồn tiếp tục được xác định như quy định hiện hành.

Theo đó, mức thấp nhất là chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở; vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở; cao nhất là vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.

Đáng chú ý, tại dự thảo mới nhất được công bố, Bộ Công an đã rút đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở.

Theo đó, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng đối với người lái xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu, hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở. Đồng thời bị trừ 3 điểm trong giấy phép lái xe.

Mức này tương tự với quy định tại Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123) hiện hành.

Hiện dự thảo của Bộ Công an vẫn đang được Bộ Tư pháp thẩm định và chưa được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Có thể bạn quan tâm
Đau đầu kiểm soát smartphone, TV khi trẻ nghỉ hè

Đau đầu kiểm soát smartphone, TV khi trẻ nghỉ hè

07:00 07/06/2024

Hai con học lớp 4 và lớp 8 nghỉ hè, chị Thanh Quỳnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm nhiều cách kiểm soát thiết bị điện tử tại nhà nhưng không thành công.

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

12:00 18/06/2024

Tuy nhiên, những năm gần đây tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông khá cao, đặc biệt là trong nhóm 16 - 18 tuổi. Ngoài ra, có rất nhiều học sinh vi phạm giao thông khi điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến người khác. Do đó việc trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng cần thiết. Việc hiểu rõ luật an toàn giao thông sẽ giúp mỗi “tay lái' bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho chính mình, đồng...

Tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 để tránh sập bẫy lừa đảo

Tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 để tránh sập bẫy lừa đảo

21:00 01/03/2023

Thông qua đầu số 156, người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động rà soát, kiểm tra các tên miền lạ để không trở thành nạn nhân của những...

Người được cấy chip não đầu tiên trên thế giới có cải thiện được chứng liệt nửa người?

Người được cấy chip não đầu tiên trên thế giới có cải thiện được chứng liệt nửa người?

10:30 16/06/2024

Noland Arbaugh, 30 tuổi, bị tai nạn bơi lội và liệt nửa người từ năm 2016, là người đầu tiên trên thế giới được gắn một con chip máy tính vào trong hộp sọ và một dãy điện cực trong não.

Bị vợ phát hiện tin nhắn mua dâm, người đàn ông kiện Apple

Bị vợ phát hiện tin nhắn mua dâm, người đàn ông kiện Apple

22:50 15/06/2024

Một người đàn ông ở Anh nói đã xóa tin nhắn mua dâm trên iPhone nhưng máy iMac vẫn hiển thị, khiến ông bị vợ phát hiện.

Bí quyết lái ô tô để người đi cùng không bị say

Bí quyết lái ô tô để người đi cùng không bị say

03:00 23/07/2024

Theo đó, những cú đánh lái bất ngờ, đạp ga phanh gấp, chuyển số không “êm” hoặc bật nhạc quá to sẽ dễ khiến người ngồi trên xe bị say. Dưới đây là một số bí quyết lái ô tô giúp người đi cùng hạn chế thấp nhất tình trạng say xe. Duy trì tốc độ ổn định, hạn chế phanh gấp Khi xe chạy trên đường, chỉ cần một vài cú phanh của tài xế cũng có thể khiến những người nhạy cảm bị say. Nhiều tài xế có kinh nghiệm luôn kiểm soát tốc độ xe ở mức ổn định,...

Bức ảnh đầu tiên chụp cấu hình đầy đủ của trạm Thiên Cung

Bức ảnh đầu tiên chụp cấu hình đầy đủ của trạm Thiên Cung

19:20 30/11/2023

Nhà chức trách Trung Quốc lần đầu chia sẻ bức ảnh toàn cảnh chụp toàn bộ cấu trúc của trạm Thiên Cung với ba module, bộ pin quang năng, cánh tay robot, và nhiều chi tiết khác.

Học giả quốc tế khẳng định tầm quan trọng của các nước ASEAN

Học giả quốc tế khẳng định tầm quan trọng của các nước ASEAN

12:00 18/05/2023

Chuyên gia thuộc viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga khẳng định đối tác quan trọng hàng đầu của Nga ở ASEAN là Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị khó khăn hiện nay.

Ấn Độ muốn xây trung tâm khoa học công nghệ tại Bình Định

Ấn Độ muốn xây trung tâm khoa học công nghệ tại Bình Định

01:10 26/06/2024

Ông Payyaula Sai Venkat Kisshan, Chủ tịch Hiệp hội Robot Ấn Độ, mong muốn xây dựng một trung tâm khoa học sáng tạo, đẩy mạnh phát triển robot tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới