13 chữ Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra cho Thừa Thiên- Huế

10:20 07/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Phúc Đạt.

13 chữ đó là "Bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, bền vững".

Phát biểu tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Quy hoạch chung đô thị đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 và xúc tiến đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 diễn ra ngày 6.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều ý kiến chỉ đạo rất cụ thể, để Thừa Thiên - Huế phát triển, nhưng phải đảm bảo các giá trị cốt lõi, đảm bảo lợi ích của người dân, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Mỗi vùng đất đều có bản sắc, theo Thủ tướng Chính phủ, Thừa Thiên Huế là vùng đất địa linh, nhân kiệt, văn hiến, cố đô lịch sử, thành phố di sản của thế giới, với 5 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận (gồm: Quần thể di tích cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế); phải khai thác được sự khác biệt, làm thế mạnh và động lực để phát triển.

Di sản Văn hóa Thế giới Huế là tài sản của nhân loại, của Việt Nam. Huế phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn, nhưng cũng phải làm giàu từ nguồn tài nguyên vô giá này. Người dân giàu có, thịnh vượng trên vùng đất di sản mới xứng đáng với gia tài mà cha ông để lại.

"Thông minh" trước hết là con người được giáo dục, đào tạo, dân trí được nâng cao. Thông minh là chính quyền phải khai thác các thế mạnh, ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân bằng hệ thống hành chính hiện đại. Thông minh là các doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra các sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

"Thích ứng" là linh hoạt trong quá trình phát triển, phù hợp với tình hình thực tiễn, liên kết được với phát triển vùng miền, với các khu vực kinh tế trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài. Thích ứng còn là chủ động đối phó với những biến đổi của tự nhiên, bởi vì lũ lụt, bão tố, sạt lở luôn là mối đe dọa thường trực.

Thừa Thiên - Huế nhiều cây xanh, đã là địa chỉ sạch và đẹp, nhưng còn phải làm tốt hơn nữa, để xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. Thành phố Huế của tỉnh Thừa Thiên - Huế được tôn vinh là thành phố du lịch sạch của khu vực Đông Nam Á, nhưng rồi đây, Huế là thành phố trực thuộc Trung ương, phải là một thành phố sạch không chỉ của khu vực, mà của châu Á, đó là chuyện trong tầm tay.

Việt Nam là đất nước an toàn, không phải do chúng ta tự nói, mà quốc tế đánh giá như vậy. Huế đang là thành phố an toàn, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại bất an, Huế phải đạt được hai chữ "an toàn" theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và đó cũng là mong muốn của người dân.

Phát triển nhưng không hy sinh môi trường, lấy sự ấm no hạnh phúc của người dân làm trọng. Đó là bền vững.

Có thể bạn quan tâm
Rượt đuổi 3km, cảnh sát 'tóm' được nghi phạm cướp giật

Rượt đuổi 3km, cảnh sát 'tóm' được nghi phạm cướp giật

17:30 29/05/2023

Thanh niên cướp giật tài sản khi thấy cảnh sát hình sự áp sát, liền tăng ga tẩu thoát nhưng vẫn bị các trinh sát ép xe, tóm gọn.

Tài xế đâm xe cảnh sát giao thông rồi bỏ chạy

Tài xế đâm xe cảnh sát giao thông rồi bỏ chạy

18:00 25/01/2024

Tài xế xe bán tải ở huyện Tân Yên bỏ chạy khoảng 5 km sau khi đâm ngã xe máy của cảnh sát giao thông và cuốn xe vào gầm.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc: 3 triệu người là nạn nhân của tổ chức đòi nợ thuê

Đại tá Nguyễn Văn Lộc: 3 triệu người là nạn nhân của tổ chức đòi nợ thuê

20:30 18/04/2023

Chiều 18/4, tại cuộc họp báo quý 1 của UBND tỉnh Tiền Giang, Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố 60 bị can điều tra về hành vi 'Cưỡng đoạt tài sản' liên quan đến Công ty Luật TNHH Pháp Việt (có trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM), do bị can Trần Văn Châu (43 tuổi) và Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, cùng là phó giám đốc) cầm đầu. Theo Công an tỉnh Tiền Giang, vụ án liên quan đến 415 đối tượng. Trong đó 400...

Cảnh sát trưởng Thái Lan bị truy tố vì giúp 'thái tử Red Bull' trốn tội

Cảnh sát trưởng Thái Lan bị truy tố vì giúp 'thái tử Red Bull' trốn tội

11:10 28/02/2024

Các công tố viên thông báo sẽ truy tố cảnh sát trưởng quốc gia Somyot Poompanmoung do cản trở việc buộc tội Vorayuth Yoovidhya, người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull.

Hơn 40.000 thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM

Hơn 40.000 thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM

11:30 28/05/2023

Kỳ thi đánh giá năng lực là kỳ thi dành cho học sinh lớp 12 hoặc thí sinh tự do lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ năm 2023. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong các phương thức xét tuyển nên hầu hết các thí sinh đều không quá lo lắng trước khi bước vào kỳ thi. Có mặt tại điểm thi từ 6h30, thí sinh Nguyễn Bi Anh (Trường THPT Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết: ''Em khá thoải mái trước kỳ thi và sẽ cố gắng làm bài thật tốt để trở thành tân...

Công an quay lại điều tra hiện trường nghi án phân xác phi tang

Công an quay lại điều tra hiện trường nghi án phân xác phi tang

17:30 30/05/2023

Cán bộ Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an tỉnh Bình Dương đã quay lại hiện trượng vụ phát hiện chân tay bị đốt cháy nghi phân xác phi tang để điều tra.

Bắc Ninh: Banh miệng, đè cháu bé bắt nuốt cơm, bảo mẫu nói gì?

Bắc Ninh: Banh miệng, đè cháu bé bắt nuốt cơm, bảo mẫu nói gì?

21:30 14/03/2023

Còn cháu bé bị đè xuống sàn nhà, bắt ăn cơm là cháu Vi Hải Đ. (SN 2019, là trẻ tự kỷ, chậm nói). Làm việc với lực lượng chức năng của phường Đình Bảng ngày 14/3, bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết, đoạn clip trên là do chị Giang (không rõ họ, năm sinh, địa chỉ thường trú) khi đó đang được bà Dương Thị Sim - chủ cơ cở giáo dục đặc biệt Tâm An thuê làm quản lý cơ sở tại khu phố Thịnh Lang, phường Đình Bảng trực tiếp...

Vùng đệm U Minh Thượng sạt lở nghiêm trọng: Cấm toàn bộ ô tô lưu thông đường 965

Vùng đệm U Minh Thượng sạt lở nghiêm trọng: Cấm toàn bộ ô tô lưu thông đường 965

19:10 23/05/2024

Sạt lở, sụt lún đất, làm đứt gãy đường 965 ở vùng đệm U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) bất thường nên Sở Giao thông vận tải tỉnh đã có văn bản phân luồng giao thông và cấm ô tô lưu thông để khắc phục thiên tai.

Khởi tố bị can sát hại nữ kế toán đang mang thai ở Bình Dương

Khởi tố bị can sát hại nữ kế toán đang mang thai ở Bình Dương

10:00 10/04/2023

Ngày 10.4, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam ông Yang Zhong Wu (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về tội 'Giết người' xảy ra tại Công ty TNHH Vinh Nhuận ở thị xã Tân Uyên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra