11 triệu thuê bao di động sắp phải thay điện thoại

07:00 21/07/2024

Gần hai tháng trước thời hạn tắt sóng 2G, Việt Nam vẫn còn 11 triệu thuê bao sử dụng mạng này và cần đổi thiết bị để tiếp tục sử dụng.

Tại tọa đàm về tắt sóng 2G do Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 18/7, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, cho biết lượng thuê bao chỉ sử dụng mạng 2G (2G Only) có giảm nhanh những tháng gần đây, nhưng vẫn ở mức "tương đối lớn", với khoảng 11 triệu.

Trong số này, hầu hết đã được nâng cấp sang loại sim hỗ trợ 3G, 4G. Vấn đề còn lại nằm ở thiết bị. Đến ngày 15/9, khi thời hạn tắt sóng 2G diễn ra, những thuê bao này có nguy cơ không thể hoạt động nếu không nâng cấp máy. Điều này đòi hỏi các cơ quan liên quan, cũng như nhà mạng cần có biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ để người dùng chuyển đổi thiết bị.

Một nguyên nhân thuê bao 2G vẫn còn nhiều là người dân gặp khó khăn về chi phí khi mua máy. Đối với người dân ở vùng sâu vùng xa, việc đổi thiết bị dù vài trăm nghìn đồng cũng là vấn đề lớn.

Ngoài ra, dù đã cấm máy 2G nhập vào Việt Nam từ 2021, nhiều sản phẩm vẫn được lưu thông trên thị trường. Từ tháng 3, các nhà mạng được chỉ đạo không cho các thiết bị không hợp quy nhập mạng, giúp giảm đáng kể loại máy này.

Tuy nhiên theo ông Nhã, các cửa hàng vẫn còn hàng tồn và có thể xảy ra tình trạng hạ giá để xả hàng, thu hồi vốn trong những tháng cuối. Nếu mua phải máy này, người dùng vừa mất tiền vừa không thể sử dụng sau ngày 15/9.

"Nhà mạng đã có giải pháp, dù không thể hỗ trợ 100%. Với người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với các tỉnh, thành phố sử dụng nguồn vốn, tài trợ hợp pháp trên địa bàn để phối hợp với nhà mạng hỗ trợ. Một số tỉnh đã triển khai nội dung này", ông Nhã cho biết.

Tại tọa đàm, các hệ thống bán lẻ như Thế giới di động, Di động Việt, hãng điện thoại Oppo hay nhà mạng VNPT, Viettel, MobiFone cho biết cũng đã có chính sách hỗ trợ người dùng nâng cấp máy, như nhập thêm sản phẩm 4G với giá dễ tiếp cận, trợ giá đến 50% cho một số sản phẩm để hỗ trợ người dùng nâng cấp.

Viettel Telecom, nhà mạng có nhiều thuê bao nhất và cũng còn nhiều thuê bao 2G Only nhất, cho biết trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện trợ giá, bán hàng lưu động tới các xã, giúp chuyển đổi hơn hai triệu thuê bao lên 4G. Tuy nhiên, với lượng khách hàng lớn ở nông thôn, miền núi, hiện còn 5-6 triệu thuê bao cần chuyển đổi, đặt ra thách thức về năng lực cung cấp thiết bị của thị trường.

"Tôi đề xuất các nhà cung cấp nâng sản lượng. Đây là yếu tố quyết định việc chuyển đổi 2G có thành công hay không. Mong các chuỗi cung cấp thiết bị đầu cuối đảm bảo số lượng để hỗ trợ người dùng", ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, nói.

Theo Cục Viễn thông, việc dừng công nghệ 2G, 3G là xu thế chung của thế giới. 37 nước đã hoàn toàn dừng 2G, còn lại đặt mục tiêu vào năm 2028-2030. Việt Nam dừng công nghệ 2G trong năm 2024, chỉ giữ lại một phần để hỗ trợ thiết bị chưa có VoLTE, sau đó tắt toàn bộ mạng vào 2026 trước khi tiến tới dừng công nghệ 3G năm 2028.

Quyết định này là động lực đưa người dân chuyển sang 4G và smartphone, từ đó có thể làm quen với dịch vụ trên môi trường số, tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới. Ngoài ra, việc dừng công nghệ 2G giúp nhà mạng hiệu quả hơn trong việc khai thác mạng lưới, giảm tốn kém, tăng hiệu quả sử dụng tần số, nhà trạm, nguồn điện, tập trung nguồn lực cho công nghệ tiên tiến như 5G.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Dịch vụ 'quay số may mắn' nộp phạt thay người đỗ xe sai quy định

Dịch vụ 'quay số may mắn' nộp phạt thay người đỗ xe sai quy định

07:50 22/05/2024

Nhiều người lo lắng về những khoản phạt đỗ xe sai quy định? Một dịch vụ trực tuyến mới ra đời hứa hẹn sẽ giúp các chủ xe thoát khỏi vấn đề nan giải này.

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

03:20 31/01/2024

Bảng tin Facebook của tôi dạo này hiện nhiều bài viết của những người không quen, dù tôi không kết bạn hay theo dõi.

Trò lừa đổi iPhone khiến Apple thiệt hại 12 triệu USD

Trò lừa đổi iPhone khiến Apple thiệt hại 12 triệu USD

01:30 03/06/2024

Năm người Trung Quốc bị bắt tại Mỹ với cáo buộc đổi iPhone, iPad giả lấy sản phẩm thật khiến Apple thiệt hại 12,3 triệu USD.

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp đáng sợ nhất mọi thời đại

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp đáng sợ nhất mọi thời đại

10:30 02/07/2023

Tiếng ồn quái dị Báo Người Lao động dẫn nguồn trang Reader's Digest cho biết, tháng 12/2016, một nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến khám tại cơ sở y tế của Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba vì buồn nôn, đau đầu và chóng mặt. Nhiều ngày sau, 2 nhân viên CIA khác cũng báo cáo những triệu chứng tương tự. Đến cuối năm 2018, ít nhất 26 người Mỹ và 13 người Canada gặp phải tình trạng buồn nôn, mất thính giác, chóng mặt, chảy máu cam và các...

Dàn xe điện ở Hội An bị cháy là xe chạy bằng pin khô

Dàn xe điện ở Hội An bị cháy là xe chạy bằng pin khô

12:10 08/05/2024

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 8-5, chủ doanh nghiệp có dàn xe điện chuyên chở khách du lịch bị cháy ở Hội An nói đây là dòng xe chạy bằng pin. Trị giá mỗi xe sau khi cộng chi phí khoảng 400 triệu đồng.

Những động vật có thể sống sót qua thảm họa toàn cầu

Những động vật có thể sống sót qua thảm họa toàn cầu

02:50 13/06/2024

Gấu nước chống bức xạ, gián sống dai hơn khủng long và cá mập thích nghi với biển sâu là những sinh vật đứng đầu về khả năng sinh tồn.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

18:20 23/04/2024

Chiều 23-4, Sở Giao thông - vận tải Thanh Hóa vừa có thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn và Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45.

Vì sao tiền điện tăng cao dù tần suất dùng điều hòa không đổi?

Vì sao tiền điện tăng cao dù tần suất dùng điều hòa không đổi?

05:50 21/06/2024

Chị Thanh Thủy (Quận 7, TP HCM) nói lịch sinh hoạt, số thiết bị điện và thời gian bật điều hòa không đổi ba tháng qua, nhưng hóa đơn điện 'nhảy múa' liên tục.

Công cụ AI biến những tiếng hét giận dữ thành lời nói dễ nghe

Công cụ AI biến những tiếng hét giận dữ thành lời nói dễ nghe

08:00 26/06/2024

Các ông lớn công nghệ Nhật Bản từ lâu đã nhận thức được sự căng thẳng mà những người làm việc trong ngành chăm sóc khách hàng qua điện thoại hàng ngày phải đối mặt những cuộc gọi với lời lẽ khó nghe. Trong một cuộc khảo sát gần đây của UA Zensen, công đoàn công nghiệp lớn nhất Nhật Bản, gần 47% nhân viên trong ngành thừa nhận bị quấy rối từ khách hàng trong hai năm qua và hơn 100 người phải tìm kiếm sự trợ giúp tâm thần. Để giải quyết vấn đề...

Co loi xay ra
Co loi xay ra