1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động

22:00 08/08/2024
Công an tham gia hỗ trợ đăng kiểm. Ảnh: Thế Kỷ

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động vì lãnh đạo trung tâm này bị xét xử dẫn đến không có người ký giấy tờ kiểm định.

Cung cấp thông tin tới Báo Lao Động ngày 8.8, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, từ đầu năm đến nay không xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Tuy nhiên nguy cơ ùn tắc vẫn có thể xảy ra do nhiều trung tâm đăng kiểm đối diện tình trạng đóng cửa. Ví dụ ở Hưng Yên vừa qua có trung tâm đăng kiểm phải ngừng hoạt động vì lãnh đạo trung tâm này bị xét xử dẫn đến không có người ký.

Cục đăng kiểm cho biết thêm, trên toàn quốc hiện có 275/295 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định.

Hoạt động kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới khi các cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và ban hành bản án, dự báo sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ và nhiều trung tâm đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP.

Theo dự báo thì số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8.2024 (tháng 7 âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, đặc biệt khi trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của tòa án sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Theo báo cáo sơ bộ, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 40%.

Theo số liệu thống kê, 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm đã có các đăng kiểm viên bị khởi tố, do đó theo quy định điểm c khoản 16 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định trường hợp đăng kiểm viên “Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới" thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam có 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương có thể phải dừng hoạt động vì tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định "trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục” sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Cũng theo Cục Đăng kiểm, khi các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật đồng thời (trong các tháng 9 hoặc 10.2024) thì Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chỉ còn 02 Trung tâm đăng kiểm hoạt động tại mỗi địa phương.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng:

Tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề.

Không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tại một số địa phương (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

09:00 28/05/2023

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khảo cổ đã khai quật được một chiếc yên ngựa bằng da tinh xảo - có thể là chiếc lâu đời nhất từng được tìm thấy - từ một ngôi mộ ở tây bắc Trung Quốc.

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

07:30 20/12/2023

Nhiều xe ôm công nghệ cả nể khi khách không đội mũ bảo hiểm cũng không nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu khách không đội mũ, cả 2 đều có thể...

Có nồng độ cồn, có thể vào vào ôtô nằm nghỉ

Có nồng độ cồn, có thể vào vào ôtô nằm nghỉ

16:30 11/12/2023

Anh Lê Ngọc Thắng quê ở Thanh Hóa, sinh sống ở Hà Nội hỏi: Tôi uống 1, 2 lon bia rồi ra ôtô nằm nghỉ thì có bị xử lý...

Ông chở cháu sang đường không quan sát, xe tải phanh không kịp, suýt gây họa lớn

Ông chở cháu sang đường không quan sát, xe tải phanh không kịp, suýt gây họa lớn

13:20 15/03/2024

Xe máy sang đường không hề quan sát, dẫn đến tình huống va chạm thót tim với xe tải.

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

07:50 01/03/2024

Chinadaily ngày 29/2 đưa tin, Cơ sở hạ tầng nghiên cứu và mô phỏng môi trường không gian (SESRI) đầu tiên của Trung Quốc, còn được gọi là 'trạm vũ trụ mặt đất', đã vượt qua đánh giá nghiệm thu cấp quốc gia và chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 27/2 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc nước này. Được phát triển bởi Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Tập đoàn Khoa học công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, SESRI là cơ sở hạ...

Top 12 sinh vật nhìn thấy là giật mình

Top 12 sinh vật nhìn thấy là giật mình

23:00 26/05/2024

Bộ dáng xấu, bản mặt hung dữ, hàm răng nhọn hoắt... những sinh vật này khiến người xem giật mình khi mới nhìn thấy.

Bất thường cá mập trắng lớn dạt vào bãi biển Nam Carolina

Bất thường cá mập trắng lớn dạt vào bãi biển Nam Carolina

06:30 24/04/2023

Một con cá mập trắng dài 3m đã dạt vào bãi biển Myrtle của Nam Carolina, Mỹ vào đầu tháng này trong một vụ mắc cạn bất thường. Lý do đằng sau vụ mắc cạn vẫn còn là một bí ẩn.

Đá pha: Ngôn ngữ của tài xế gây nhiều tranh cãi

Đá pha: Ngôn ngữ của tài xế gây nhiều tranh cãi

12:40 02/03/2024

Hành động nháy đèn pha khi gặp xe đi ngược chiều để cảnh báo hạ đèn cos, nhường đường, tránh đường... thế nào cho hợp tình, hợp lý đang trở thành chủ đề bàn tán trong một số hội nhóm ô tô.

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

07:00 03/04/2023

Nhiều thầy dạy lái tin rằng trẻ em nên học cách điều khiển xe từ 10 tuổi và họ có lý do ủng hộ quan điểm trên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới