'Việt Nam sáng tạo khi xây dựng PII'

08:40 16/07/2024

Chuyên gia của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đánh giá "có nhiều điều học hỏi được từ kinh nghiệm xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của Việt Nam".

Thông tin được Trưởng ban nghiên cứu các chỉ số tổng hợp, Vụ Phân tích dữ liệu và kinh tế, WIPO, Sacha Wunsch-Vincent nói tại Hội thảo "Đo lường và thúc đẩy kết quả đổi mới sáng tạo cấp địa phương: Vai trò của các chỉ số đổi mới sáng tạo tại khu vực" hôm 12/7.

Sự kiện do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức, nằm trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 65 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên, với tham gia của các đại biểu từ các quốc gia thành viên WIPO, chuyên gia về xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương.

Ông Sacha Wunsch-Vincent (trái) cùng ông Carsten Fink, Kinh tế trưởng của WIPO (giữa) điều hành Hội thảo. Ảnh chụp màn hình

Theo ông Sacha Wunsch-Vincent đánh giá Việt Nam sáng tạo khi "đưa vào một Trụ cột về Tác động trong đo lường về đổi mới sáng tạo". Ông cho hay trước đây, Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) không có trụ cột về Tác động ở cấp quốc gia mà chỉ có công cụ để đo lường tác động của đổi mới sáng tạo cấp toàn cầu. Theo đó "có nhiều điều học hỏi được từ kinh nghiệm xây dựng chỉ số PII của Việt Nam, nhất là trong việc". Trong báo cáo GII sẽ công bố vào tháng 9 tới sẽ có các chỉ số về tác động của đổi mới sáng tạo cấp độ quốc gia.

Trong bài chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Võ Hưng, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ, Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, cho biết Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của Việt Nam được xây dựng dựa trên khung GII của WIPO với phương pháp xây dựng chỉ số tổng hợp theo chuẩn quốc tế, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia của WIPO về mặt chuyên môn, phương pháp luận.

Chỉ số PII của Việt Nam có điểm mới và sự sáng tạo so với GII khi đưa vào trong khung chỉ số một trụ cột Tác động, thể hiện tác động của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến hoạt động sản xuất-kinh doanh và đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Hưng cho biết, kết quả PII năm 2023 đã được báo cáo Chính phủ và được các địa phương đón nhận. Nhiều địa phương đã tích cực tìm hiểu nội hàm, ý nghĩa của khung chỉ số và của từng chỉ số, các điểm mạnh, điểm yếu và thảo luận các giải pháp cải thiện phù hợp.

Các đại diện đến từ Brazil, Colombia, Ấn Độ và Liên minh châu Âu cũng chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chỉ số đánh giá đổi mới sáng tạo trong nước, nhằm cải thiện hiệu suất đổi mới, thiết kế chính sách tăng trưởng kinh tế cho từng khu vực.

Ông Rodrigo Ventura, kinh tế trưởng Viện Sở hữu Công nghiệp quốc gia Brazil (INPI) cho hay năm 2024 Brazil lần đầu tiên công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo Brazil (BII), dự kiến vào tháng 8 tới. Bộ chỉ số do INPI xây dựng dựa theo cấu trúc của GII, được thiết kế với hai nhóm đầu vào đổi mới sáng tạo (gồm 5 trụ cột) và kết quả đầu ra đổi mới sáng tạo (2 trụ cột), với tổng cộng 74 chỉ số thành phần. Các chỉ số thành phần cũng được điều chỉnh nhằm phù hợp với quy mô kinh tế xã hội, dân số, đất đai của từng tiểu bang. Bên cạnh xếp hạng theo bang và chia thành 5 khu vực, BII còn vinh danh nhà lãnh đạo đổi mới.

Theo ông Rodrigo Ventura, báo cáo giúp địa phương nhìn ra "chìa khóa" để xây dựng và thực thi chính sách, tận dụng thế mạnh, vượt qua thách thức. Dẫn chứng, ông cho biết kết quả xếp hạng cho thấy các tiểu bang có cơ sở giáo dục mạnh thì chỉ số vốn nhân lực, đầu tư R&D, tổ chức nghiên cứu xuất sắc được chú trọng. Trong khi việc cải thiện cơ sở hạ tầng, kỹ thuật số vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với khu vực kém phát triển. "Báo cáo cung cấp thông tin môi trường kinh doanh, hỗ trợ pháp lý giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhất là các công ty khởi nghiệp có quyết định phù hợp", ông nhấn mạnh.

Còn ông Ashok A. Sonkusare, Viện Nghiên cứu Chuyển đổi quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) cho biết "III - Chỉ số đổi mới sáng tạo Ấn Độ" giúp thúc đẩy năng lực cạnh tranh, đánh giá hiệu suất đổi mới sáng tạo tại địa phương, đồng thời cải thiện thứ hạng của Ấn Độ trong xếp hạng GII toàn cầu".

Tháng 10/2019, NITI Aayog lần đầu công bố III với kỳ vọng đưa bộ công cụ giúp các nhà hoạch định chính sách có chiến lược tốt tạo môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Giới chức có thể nhận ra các thách thức cần giải quyết, xác định điểm yếu và điểm mạnh cần tập trung khi thiết kế chính sách tăng trưởng kinh tế cho từng khu vực.

Các tính chỉ số III của Ấn Độ tương tự GII. Với 60 chỉ số thành phần, công cụ đo lượng đổi mới dựa được chia thành 2 nhóm đầu vào và đầu ra và được tính dựa trên điểm trung bình của 7 trụ cột. Song do sự đa dạng địa lý kinh tế, lẫn khác biệt ngôn ngữ giữa các địa phương, họ chia thành 3 nhóm xếp hạng riêng gồm các bang lớn; bang phía bắc và miền núi; các bang nhỏ, thành phố và lãnh thổ liên minh.

Đến nay, Ấn Độ đã công bố III 3 lần, cho năm 2019, 2020 và 2021. Kết quả của các lần đánh giá cho thấy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại nước này khá mạnh ở phía Nam và phía Tây.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia, ông Marco M. Aleman, Trợ lý Tổng Giám đốc WIPO cho biết các chỉ số đóng vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách ở cả cấp địa phương và cấp quốc gia. Phía WIPO cam kết hỗ trợ quốc gia, thông qua hoạt động hội thảo về đánh giá đổi mới sáng tạo cấp địa phương để các quốc gia chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, thảo luận phương pháp quản lý dữ liệu, tính toán chỉ số tổng hợp.

Như Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Bí ẩn cá 'giống người ngoài hành tinh' chết dạt vào bãi biển Mỹ

Bí ẩn cá 'giống người ngoài hành tinh' chết dạt vào bãi biển Mỹ

11:30 03/06/2024

Một con cá trông như quả bóng đá Thái Bình Dương được phát hiện đã chết trên bãi biển Oregon, có thể là lần đầu tiên. Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã giết chết sinh vật trông giống người ngoài hành tinh này và làm thế nào nó được kéo lên từ vực sâu.

Nữ phú bà khiến Tần Thủy Hoàng phải kính trọng

Nữ phú bà khiến Tần Thủy Hoàng phải kính trọng

12:50 04/10/2023

Thanh quả phụ (259 - 210 TCN) là người vùng Ba Thục, ngày nay là Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên. Bà là chủ đế chế thương nghiệp lớn thời Chiến quốc, là nữ doanh nhân đầu tiên ở Trung Quốc. Thanh quả phụ đã quyên tặng Tần Thủy Hoàng lượng lớn tiền bạc, thậm chí thường xuyên được ông mời đến gặp để tham khảo ý kiến về các vấn đề chính trị, quân sự. Thanh là họ thời con gái của bà. Năm 18 tuổi, bà gả cho người chồng họ Ba làm nghề buôn bán khoáng vật...

Mạo danh ngân hàng dụ người dùng xác thực sinh trắc học

Mạo danh ngân hàng dụ người dùng xác thực sinh trắc học

15:00 01/07/2024

Kẻ gian gọi điện, tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dân gửi thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD để hỗ trợ xác thực sinh trắc học.

Phát hiện gò mối 34.000 tuổi, lưu trữ hàng tấn carbon

Phát hiện gò mối 34.000 tuổi, lưu trữ hàng tấn carbon

08:20 27/06/2024

Các nhà khoa học ở Nam Phi đã phát hiện ra những gò mối lâu đời nhất thế giới và chúng đã lưu trữ carbon trong hàng ngàn năm qua.

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

00:40 28/10/2023

Tối 27/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc có độ tuổi dưới 35 đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở trong nước hoặc nước ngoài. Qua 20 năm tổ chức, giải thưởng Quả cầu vàng đã thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trên khắp cả nước và các sinh viên, nhà khoa học trẻ...

'Bill Gates Ấn Độ': Tôi luôn ngưỡng mộ Việt Nam

'Bill Gates Ấn Độ': Tôi luôn ngưỡng mộ Việt Nam

11:10 21/05/2024

Chiều 20/5, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đã diễn ra buổi đối thoại giữa tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy - người được mệnh danh là Bill Gates Ấn Độ và giới CNTT Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương, đại diện các doanh nghiệp và chuyên gia CNTT Việt Nam. Chương trình do FPT phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức. Tại sự kiện, ông Narayana Murthy chia sẻ kinh...

Đồng hồ nguyên tử chỉ sai một giây sau gần 40 tỷ năm

Đồng hồ nguyên tử chỉ sai một giây sau gần 40 tỷ năm

04:40 31/03/2024

Chiếc đồng hồ mạng tinh thể nguyên tử mới phá kỷ lục về độ chính xác khi chỉ lệch một giây sau 39,15 tỷ năm.

Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

15:30 03/04/2024

Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch vừa phát hiện thêm 15 khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

20:40 15/12/2023

Tên lửa Trường Chinh 2F chở máy bay vũ trụ thử nghiệm của Trung Quốc từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 14/12 để tiến hành thí nghiệm khoa học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra