'Nhạc thiêng' là gì mà tổ chức 'đại hội đặc biệt' ở tháp Nghinh Phong?

06:10 18/04/2024

Nhiều người ở TP Tuy Hòa đang bàn tán xôn xao trước poster quảng bá của sự kiện nghệ thuật có tên "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt - những hóa thân số 4".

Poster truyền thông cho sự kiện âm nhạc có tên gọi Đại hội nhạc thiêng đặc biệt, được tổ chức ở quảng trường tháp Nghinh Phong, TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) - Ảnh: Chụp màn hình

Ngày 17-4, nhiều cán bộ, nhân dân ở TP Tuy Hòa bàn tán xôn xao trước poster quảng bá của sự kiện nghệ thuật có tên "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt - những hóa thân số 4" tổ chức vào lúc 15h ngày 24-4 tại quảng trường Tháp Nghinh Phong.

Trên poster này còn ghi rõ: "UBND tỉnh Phú Yên/ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch/ Số: 1058/SVHTTDL-QLVHGĐ".

"Nhạc thiêng" là loại nhạc gì?

Điều người ta xôn xao bàn tán là không thể hiểu "nhạc thiêng" là loại nhạc gì. Chị Nguyễn Thị Tố Như (38 tuổi, trú TP Tuy Hòa) cho biết từ trước đến nay chỉ nghe, biết các loại nhạc như nhạc thiền, nhạc trẻ, nhạc vàng, nhạc sến... còn "nhạc thiêng" thì mới nghe đến lần đầu.

Trên các diễn đàn mạng xã hội ở Phú Yên cũng đang bàn tán rất xôn xao về tên gọi "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt", nhiều ý kiến cũng bày tỏ hoài nghi, khó hiểu về tên gọi nhạc thiêng.

Chiều 17-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về sự việc nêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng Thái - giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên - cho biết đang xử lý và hiện tại "chưa thể trả lời được, không phải là như vậy".

Tên chương trình không có trong giấy phép

Nhiều poster có nội dung Đại hội nhạc thiêng đặc biệt, được quảng bá trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 9-4-2024, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên có công văn số 1058/SVHTTDL-QLVHGĐ (như số in trên poster quảng bá "đại hội nhạc thiêng" - PV) về việc chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật của Công ty TNHH Độ Film Media.

Công văn nêu trên, trong các ngày 1-3 và 8-4, Công ty TNHH Độ Film Media có đơn đề nghị và công văn đề nghị tổ chức biểu diễn nghệ thuật gởi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên.

Sau khi xét các văn bản trên, sở chấp thuận cho Công ty TNHH Độ Film Media tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên "Những hóa thân số 4 - 366 ngày".

Thời gian tổ chức từ 15h đến 18h ngày 24-4-2024 tại quảng trường Nghinh Phong. Kèm theo đó là phụ lục danh sách 32 ca khúc được trình diễn tại chương trình này.

Danh sách 32 ca khúc biểu diễn tại chương trình "Những hóa thân sô 4 - 366 ngày" dự kiến tổ chức tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (Tuy Hòa) - Ảnh chụp lại văn bản

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên yêu cầu Công ty TNHH Độ Film Media có trách nhiệm chấp hành quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14-12-2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Công ty còn phải tuân thủ quy định về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ, các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan trước và trong quá trình tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Đồng thời, công ty phải thông báo với Phòng Văn hóa và Thông tin TP Tuy Hòa, chính quyền địa phương nơi tổ chức biểu diễn biết để quản lý.

Trong công văn 2265/UBND ngày 26-3-2024 của UBND TP Tuy Hòa gởi Công ty TNHH Độ Film Media về hỗ trợ địa điểm biểu diễn và ghi hình, cũng chỉ nêu tên chương trình là "Những hóa thân số 4 - 366 ngày", hoàn toàn không có từ "nhạc thiêng".

Có thể bạn quan tâm
Phù điêu ‘Bài ca chiến thắng’ chạm đồng chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phù điêu ‘Bài ca chiến thắng’ chạm đồng chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:20 05/05/2024

Bức phù điêu 'Bài ca chiến thắng' chạm bằng đồng, nổi bật hình ảnh lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” và đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc tay cầm cờ, hoa vui mừng chào đón Bộ đội Cụ Hồ... là công trình của tuổi trẻ Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Một nông dân Campuchia bị trâu húc thủng bụng

Một nông dân Campuchia bị trâu húc thủng bụng

17:20 02/11/2023

Nhoem Slat, ngụ tỉnh Kampot, Campuchia, dắt trâu ra đồng kéo lúa thì bị con vật húc thủng bụng, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang cấp cứu.

Giải cứu 4 khách du lịch trượt tuyết bị chôn vùi

Giải cứu 4 khách du lịch trượt tuyết bị chôn vùi

14:10 19/02/2024

TRUNG QUỐC_ Vụ lở tuyết nhẹ xuất phát từ việc khách du lịch đi ra khỏi đoạn đường quy định, khiến cả 4 người bị tuyết chôn vùi nhưng được đưa đi cấp cứu kịp thời và đã qua cơn nguy kịch.

Giáo hội yêu cầu, chùa Ba Vàng đã gỡ tất cả thông tin về xá lợi tóc Đức Phật

Giáo hội yêu cầu, chùa Ba Vàng đã gỡ tất cả thông tin về xá lợi tóc Đức Phật

11:40 31/12/2023

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng và đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay tất cả các giới thiệu về xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng trên các trang thông tin của chùa và của đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tiếng nói của trẻ em góp phần làm thay đổi thế giới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tiếng nói của trẻ em góp phần làm thay đổi thế giới

04:10 11/09/2023

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thực tế, tiếng nói của trẻ em đã làm thay đổi nhận thức của người lớn và góp phần làm thay đổi thế giới. Ý kiến thảo luận của các cháu và đặc biệt là Nghị quyết của phiên họp giả định cũng là cơ sở để Quốc hội, Chính phủ và các ban, ngành, đoàn thể nghiên cứu, tiếp thu, có sự chuẩn bị tốt hơn trong quá trình ban hành các chính sách pháp luật về các vấn đề có liên quan tới trẻ em.

Dịch bệnh lan rộng ở vùng động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Dịch bệnh lan rộng ở vùng động đất Thổ Nhĩ Kỳ

15:00 20/02/2023

Những người sống sót sau thảm họa động đất kép kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ đang rất thiếu cơ sở vệ sinh và theo cơ quan dịch vụ y tế khẩn cấp của nước này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng.

Bắc Ninh thành lập 7 đội hình tình nguyện

Bắc Ninh thành lập 7 đội hình tình nguyện

17:30 30/05/2023

Ngày 30/5, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức ra quân “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè” và thành lập 7 đội hình tình nguyện.

Hơn 75% người ung thư vú phát hiện bệnh sớm

Hơn 75% người ung thư vú phát hiện bệnh sớm

06:20 06/03/2024

Thống kê từ Bệnh viện K cho thấy tỷ lệ người được chẩn đoán ung thư vú thay đổi ngoạn mục, từ hơn 30% phát hiện sớm hiện tăng lên 75%, giúp điều trị hiệu quả.

Bịa chuyện bệnh nhân bị mổ cướp thận ở Đắk Lắk

Bịa chuyện bệnh nhân bị mổ cướp thận ở Đắk Lắk

10:00 19/08/2023

Ngày 18-8, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, vừa qua, mạng xã hội lan truyền thông tin về việc một bệnh nhân nặng đe dọa tử vong, bị mổ lấy thận tại bệnh viện là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra