'Nghiên cứu nguồn khí sau hiện tượng hố nước tự sôi tại Sóc Trăng'

09:40 17/07/2024

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất các nhà nghiên cứu đánh giá sâu về trữ lượng nguồn khí sau khi có hiện tượng hố nước tự sôi và bốc cháy khi châm lửa.

Thông tin được nêu tại hội thảo "Khí gas từ giếng khoan nước sinh hoạt và định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác khí nông ở tỉnh Sóc Trăng" do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hôm 15/7.

Động thái này được thực hiện sau hơn 2 tháng khi người dân ở ấp Tà Ân A1, xã Thuận Hưng phát hiện ở cánh đồng lúa nằm cách khu dân cư khoảng 100 m có hố nước tự sôi, châm lửa liền bốc cháy. Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng siêu nhiên nên đã thắp hương cúng bái trên miệng hố.

Theo chính quyền địa phương, nơi này là giếng khoan cũ của một gia đình. Việc ở đây có khí cháy đã xuất hiện từ lâu, không có yếu tố huyền bí.

UBND tỉnh Sóc Trăng sau đó chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan đến khảo sát; mời các chuyên gia nghiên cứu giải thích hiện tượng và định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác.

PGS.TS Trần Văn Xuân, trường Đại học Bách khoa cho biết nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu khí gas từ giếng khoan nước sinh hoạt tại ấp Tà Ân A1 để xét nghiệm. Kết quả cho thấy khí này có nguồn gốc phân hủy từ vật liệu hữu cơ, hàm lượng CH4 cao (có thể là khí biogas hoặc khí dầu khí), có tiềm năng khai thác làm nhiên liệu.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cho biết khí bốc lên có hàm lượng CO2 và H2S thấp, cách xa khu dân cư, mức tác động thấp đến sinh hoạt của người dân, môi trường.

Nói về việc khai thác sử dụng khí gas được phát hiện, ông Xuân cho rằng cần có đề án đánh giá tổng thể hình thái cấu trúc và phạm vi phân bố khí này một cách khoa học. "Việc nghiên cứu chuyên sâu về nguồn gốc, phạm vi phân bố của nguồn tài nguyên này đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương", ông Xuân nói.

Ngoài ra, ông cho rằng cần nghiên cứu đề xuất giải pháp thu gom, lưu trữ, sử dụng lượng khí CH4 đang thoát ra (dùng làm khí đốt hoặc nhiên liệu chạy máy phát điện) để giảm thiểu quá trình phát tán tác động xấu đến môi trường. Giải pháp liên quan đến vận hành khai thác bền vững cần có sự tham gia hỗ trợ từ các trường, viện có các chuyên gia đúng chuyên môn hỗ trợ.

Cụ thể, xác định nguồn gốc và phạm vi phân bố của tích tụ khí tại Ấp Tà Ân A1, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú và Thạnh Tân Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Qua đó đánh giá tiềm năng khí, các khoáng sản đi kèm và nước dưới đất đến độ sâu khoảng 500 m.

Cũng theo vị chuyên gia này, Việt Nam có trữ lượng dầu mỏ khoảng 4,4 tỷ thùng, khí thiên nhiên khoảng 23,8 tỷ m3. Khí thiên nhiên tích tụ đã được phát hiện ở miền Trung, Đông và Tây Nam bộ.

Ông Nguyễn Thành Duy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất trong thời gian tới, các nhà khoa học cần đánh giá cụ thể về trữ lượng nguồn khí, từ đó nghiên cứu sâu vấn đề khí nông tại tỉnh.

Ngoài Sóc Trăng, tại xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đang có gần 100 hộ đang sử dụng nguồn gas từ giếng khoan.

Tại Trà Vinh, gần 8 năm nay, các hộ dân hai ấp Phú Đức 1 và Phú Đức 2 (xã Bình Phú, huyện Càng Long) khoan giếng để dùng khí đốt miễn phí từ lòng đất.

Chúc Ly

Có thể bạn quan tâm
Người Ai Cập cổ đại ướp xác chết đầu tiên từ khi nào?

Người Ai Cập cổ đại ướp xác chết đầu tiên từ khi nào?

07:00 21/02/2024

Người Ai Cập cổ đại có lẽ được biết đến nhiều nhất về cách họ đối xử với người chết - từ việc xây dựng những kim tự tháp khổng lồ đến những ngôi mộ dưới lòng đất với những kho báu và hiện vật xa hoa. Người Ai Cập cũng nổi tiếng ướp xác người vừa mới qua đời để bảo quản thi thể.

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

15:20 01/11/2023

Các chuyên gia phát hiện tàn tích thành phố có thể từng là trung tâm văn hóa chính trị ở Trung Quốc với những hố chôn lượng lớn xương ngựa.

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

10:40 13/02/2024

Cây gạo 'đại thụ' ước chừng hơn 500 tuổi được người dân xem là báu vật thiêng liêng, vô giá, gắn bó biết bao thăng trầm của lịch sử vừa được công nhận là cây di sản đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Robot cao 12m bảo trì đường sắt

Robot cao 12m bảo trì đường sắt

11:50 06/07/2024

Cánh tay của robot có thể mang vác vật nặng lên đến 40 kg. Nó giúp cắt tỉa cành cây vướng víu dọc đường ray, sơn lại các khung kim loại...

Bùng nổ tranh cãi có cần nhường đường trên cao tốc khi đã chạy tốc độ tối đa

Bùng nổ tranh cãi có cần nhường đường trên cao tốc khi đã chạy tốc độ tối đa

19:20 23/03/2024

Một chủ xe nêu ra tình huống khi chạy trên đường cao tốc: 'Mình đã đi với tốc độ cao nhất mà quy định cho phép và gặp xe sau liên tục đá pha xin vượt, gây khó chịu'.

Chuyển đổi số Bản đồ địa chỉ đỏ Đà Nẵng để giáo dục thế hệ trẻ

Chuyển đổi số Bản đồ địa chỉ đỏ Đà Nẵng để giáo dục thế hệ trẻ

11:50 23/07/2023

Sáng ngày 23.7, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao Công trình thanh niên Số hóa địa chỉ đỏ năm 2023.

Phát hiện 4 loài bạch tuộc chưa từng thấy ở vùng biển sâu ngoài khơi Costa Rica

Phát hiện 4 loài bạch tuộc chưa từng thấy ở vùng biển sâu ngoài khơi Costa Rica

14:10 22/01/2024

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận những con bạch tuộc sống ở vùng biển sâu Costa Rica là thành viên của một loài hoàn toàn mới, chưa được đặt tên, và được đặt biệt danh 'bạch tuộc Dorado'. Họ cũng đã phát hiện thêm ba loài bạch tuộc biển sâu mới.

Máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

Máy đào hầm nổ xuyên đá cứng đầu tiên trên thế giới

12:00 23/05/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển máy đào hầm và nổ đá (BBM) đầu tiên trên thế giới, có thể tăng hơn 30% hiệu suất khi khoan lớp đá siêu cứng.

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

06:20 14/02/2024

Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện quả trứng gà độc đáo được bảo quản hoàn hảo sau hơn 1.700 năm vẫn chứa chất lỏng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra