'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

07:00 20/02/2024

Nếu người dùng mạng xã hội và thiết bị số thấy mình khó tập trung suy nghĩ một vấn đề nhất định, họ có thể gặp chứng "não bỏng ngô".

"Bộ não bỏng ngô đề cập đến xu hướng chú ý và tập trung của một người chuyển nhanh từ thứ này sang thứ khác, giống như nổ ngô", tiến sĩ Daniel Glazer, nhà tâm lý học lâm sàng tại Mỹ, nói với Metro UK cuối tuần qua.

Thuật ngữ "não bỏng ngô" từng được nhà nghiên cứu David Levy của Đại học Washington đưa ra năm 2011, nhắc đến những tác động của môi trường kỹ thuật số lên não người. Tuy nhiên, tình trạng này được đề cập nhiều hơn gần đây, cùng với sự nở rộ của ứng dụng chat và loại hình video ngắn chỉ vài giây đến vài phút.

Theo nghiên cứu được công bố đầu tháng 2 của Global WebIndex, 62,3% dân số toàn cầu sử dụng mạng xã hội, với thời lượng sử dụng trung bình hàng ngày tính đến hết tháng 1 là 2 tiếng 23 phút. "Việc cuộn và duyệt quá mức các bài viết trên mạng xã hội và website sẽ kích hoạt và giải phóng một lượng nhỏ dopamine có tác dụng 'thưởng' cho não và thúc đẩy các chu trình trong não", nhà tâm lý học Dannielle Haig nói với Glamour. Theo thời gian, sự chuyển đổi nhanh giữa các nội dung có thể dẫn đến cảm giác bồn chồn về tinh thần hoặc tình trạng não bộ "nhảy lung tung" khi phải vật lộn với số lượng sự kiện liên tục.

Nghiên cứu được công bố năm 2023 của Đại học California cũng cho thấy trung bình, thời gian tập trung của người dùng vào một nội dung trên màn hình trước khi chuyển sang nội dung khác đã giảm từ 2,5 phút vào năm 2004 xuống 75 giây năm 2012 và chỉ còn 47 giây năm 2023.

"Ở một số khía cạnh, các ứng dụng phổ biến hiện nay dường như phù hợp với sự tập trung phân tán, kích thích việc chuyển đổi nhanh giữa các nội dung và thiết kế gây nghiện nhằm tối đa hóa sự tương tác và tăng cảm giác hạnh phúc", Glazer nói. "Sự kích thích kỹ thuật số liên tục gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não".

Còn theo Dannielle Haig, các đường truyền thần kinh trong não đang được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu xử lý thông tin nhanh và đa nhiệm. Tuy nhiên, con người cũng phải trả giá khi trí nhớ và sự điều tiết cảm xúc "giảm dần theo thời gian".

"Vấn đề não bỏng ngô có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tương tác xã hội, sự kiên nhẫn, cảm xúc hạnh phúc, đồng thời làm tăng sự lo lắng và gây nên tình trạng kiệt sức", Haig nói.

Theo hai chuyên gia, có một số cách để xoa dịu tình trạng "não bỏng ngô", như hạn chế sử dụng công nghệ vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày; tham gia hoạt động không màn hình, như tập thể dục, đọc sách, sáng tạo nghệ thuật; cố gắng tập trung vào một việc duy nhất, tránh xao lãng nhằm rèn luyện trí não; xóa bớt các ứng dụng để kiểm soát bản thân.

Ngoài ra, theo New York Post, người dùng có thể sử dụng phương pháp "giải độc kỹ thuật số" như hạn chế dùng smartphone, máy tính; đặt thiết bị số ngoài tầm với, chỉ nên sử dụng khi cần thiết; dùng đồng hồ báo thức thay vì báo thức bằng điện thoại; thường xuyên đọc sách hoặc tham gia hoạt động không dùng đến thiết bị số.

Bảo Lâm

Có thể bạn quan tâm
VinFast chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

VinFast chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

07:00 16/07/2024

Ngày 15.7.2024 – VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Sở hữu 2.000 tỷ sau một đêm nhờ việc đào măng trên núi

Sở hữu 2.000 tỷ sau một đêm nhờ việc đào măng trên núi

11:40 08/08/2023

Ông Lưu 69 tuổi, sống ở trấn Thạch Hoàng, thành phố Thặng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vẫn thường lên núi đào măng, nhưng hôm nay điều kỳ lạ đã xảy ra. Khi cuốc xuống đất để đào măng ông nghe thấy tiếng động lạ. Ban đầu ông tưởng đó là âm thanh do đụng phải viên sỏi nhỏ, nhưng sau khi thử vài lần nhấc chiếc cuốc sát vẫn không thể đào lên. Ông kiên trì xem thứ bên dưới lớp đất đó là gì, vì vị trí đó có một cây măng lớn, không muốn từ bỏ....

Bình Định sẽ có đường mang tên các nhà khoa học đoạt giải Nobel

Bình Định sẽ có đường mang tên các nhà khoa học đoạt giải Nobel

23:00 17/05/2023

Thời gian tới, một số con đường ở TP Quy Nhơn sẽ mang tên các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã đến Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

'Nghiên cứu neutrino mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam'

'Nghiên cứu neutrino mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam'

10:50 16/09/2024

Tiến sĩ Cao Văn Sơn cho biết nghiên cứu neutrino (hạt ma) có thể ứng dụng trong giám sát các lò phản ứng hạt nhân hoặc khoa học vũ trụ.

Trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt

Trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt

13:30 15/12/2023

Nhiều bạn đọc thắc mắc theo quy định của pháp luật có lỗi vượt đèn vàng không?

Các nhà thiên văn học xác định một vụ nổ lớn nhất vũ trụ

Các nhà thiên văn học xác định một vụ nổ lớn nhất vũ trụ

14:00 12/05/2023

Vụ nổ có tên gọi AT2021 lwx không phải là vụ nổ sáng nhất lịch sử vũ trụ nhưng là vụ nổ lớn nhất vũ trụ khi trong 3 năm qua, giải phóng nhiều năng lượng hơn cả BOAT giải phóng.

Một số trang web của Triều Tiên bị đánh sập không rõ lý do

Một số trang web của Triều Tiên bị đánh sập không rõ lý do

09:00 21/03/2023

Theo Yonhap, đã có sự cố kết nối với các tên miền của Triều Tiên kết thúc bằng '.kp,' chẳng hạn như Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) và tờ báo chính Rodong Sinmun.

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

09:00 19/12/2023

Thông tin cá nhân của người dùng được thu thập, mua bán dễ dàng đã khiến tình trạng lừa đảo diễn ra tràn lan đến mức báo động.

Lý do Nam Đại Dương được ví như phòng động cơ toàn cầu

Lý do Nam Đại Dương được ví như phòng động cơ toàn cầu

06:00 05/08/2024

Sự vận động của gió, băng, nước biển và hải lưu ở Nam Đại Dương có sức ảnh hưởng lớn tới khí hậu toàn cầu, song để hiểu rõ sự thay đổi rất khó do việc đo dữ liệu khó khăn, chi phí đắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới