'Khủng hoảng' màn hình xanh, an ninh mạng Trung Quốc tranh thủ quảng cáo mạnh

10:00 21/07/2024
Hôm 19/7, một bản cập nhật định kỳ của công ty an ninh mạng Crowdstrike đưa ra khiến hàng triệu máy tính trên toàn cầu tê liệt, ảnh hưởng nặng đến việc cung cấp dịch vụ của hàng loạt ngành. Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, gần 4% tổng số chuyến bay theo lịch trình trên toàn thế giới, tức 4.295 chuyến bị hủy do gián đoạn.

Theo Microsoft, số lượng máy tính bị ảnh hưởng trong vụ việc lên đến 8,5 triệu, tức khoảng 1% số lượng máy tính trên toàn cầu. Lỗi xảy ra đối với phần mềm bảo mật Falcon được sử dụng phổ biến do Crowdstrike cung cấp. Hiện chưa có thống kê thiệt hại cụ thể về sự cố này đối với nền kinh tế, nhưng CEO Crowdstrike George Kurtz phải đưa ra lời xin lỗi và giải thích chính thức.

Ông nói trên chương trình “Today” của NBC News: “Chúng tôi xin lỗi vì tác động mà chúng tôi gây ra cho khách hàng, khách du lịch, cho bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi việc này”.

Trước sự cố IT được một số chuyên gia mô tả là "lớn nhất trong lịch sử" mà nguyên nhân từ một công ty Mỹ, nhiều đơn vị an ninh mạng Trung Quốc dường như "ngư ông đắc lợi" để tranh thủ quảng cáo dịch vụ của họ.

Theo SCMP, 360 Security Technology, công ty an ninh mạng lớn nhất Trung Quốc nhân cơ hội này để quảng bá các sản phẩm mà họ tuyên bố là “đáng tin cậy, ổn định, toàn diện và thông minh hơn”.

Khi lựa chọn phần mềm bảo mật điểm cuối, điều quan trọng là phải đánh giá đầy đủ khả năng phòng thủ của nó để tránh các rủi ro bảo mật tiềm ẩn và đảm bảo rằng tính liên tục trong kinh doanh và bảo mật dữ liệu không bị đe dọa”, công ty cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 19/7.

QAX, một công ty nổi tiếng khác trong ngành, viết trong một bài đăng trên blog cùng ngày rằng “các nhà cung cấp phần mềm liên quan đến sự ổn định của hệ thống cần phải kiểm soát chất lượng phần mềm của họ chặt chẽ hơn”.

Tencent Holdings, công ty vận hành nền tảng Tencent PC Manager, cho biết họ đã nhận được báo cáo từ một số người dùng gặp phải lỗi màn hình xanh chết chóc trên Windows. Công ty đã nhanh chóng thông tin cho người dùng các bước giải quyết chính thức của CrowdStrike.

Vụ việc vừa rồi càng khiến giới công nghệ Trung Quốc tìm cách tự chủ khỏi các nhà cung cấp phương Tây. Cơ sở hạ tầng quan trọng hầu như không bị ảnh hưởng ở Trung Quốc trong sự cố, mà chỉ có các doanh nghiệp nước ngoài và nhiều chuỗi khách sạn sang trọng trở thành "nạn nhân".

Trong khi Microsoft cho biết, hôm 19/7 rằng hệ thống của họ đã được khôi phục, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục giải quyết hậu quả.

Thị trường an ninh mạng của Trung Quốc hiện bị chi phối bởi các nhà cung cấp địa phương. Bắc Kinh từ lâu đã loại bỏ dần phần mềm của các công ty như Kaspersky Lab của Nga và Symantec có trụ sở tại Hoa Kỳ. Theo trang web của CrowdStrike, công ty không bán sản phẩm và dịch vụ ở Trung Quốc.

Cổ phiếu CrowdStrike giảm 11,1% xuống còn 304,96 USD trên sàn Nasdaq vào 19/7, trong khi Microsoft giảm 0,74%. Các đối thủ cạnh tranh SentinelOne và Palo Alto Networks lần lượt tăng 7,85% và 2,16%.

Tại Trung Quốc, uy tín của các nhà cung cấp dịch vụ bảo mật phương Tây xuống rất thấp từ sau vụ Edward Snowden tiết lộ các phương pháp được NSA sử dụng nhằm truy cập thông tin doanh nghiệp. Theo một báo cáo năm 2014 của China News Service thuộc sở hữu nhà nước, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực phối hợp chuyển đổi hoàn toàn sang phần mềm an ninh nội địa từ 10 năm nay.

Báo cáo cho biết tất cả các cơ quan của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã cài đặt phần mềm của 360 và các doanh nghiệp nhà nước khác cũng sẽ noi theo.

Có thể bạn quan tâm
Gia đình hoảng loạn vì bức tượng hú hét hàng đêm và sự thật chẳng ngờ phía sau

Gia đình hoảng loạn vì bức tượng hú hét hàng đêm và sự thật chẳng ngờ phía sau

12:00 18/03/2023

Vào những năm 1960, nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật ở nhiều nơi. Hầu hết các di tích văn hóa này là do người nông dân vô tình phát hiện khi họ đang làm việc. Bảo tàng Hắc Long Giang cũng trưng bày di tích văn hóa được tìm thấy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, quá trình phát hiện ra món bảo vật này rất thú vị. Năm 1965, lão nông họ Phí muốn sửa lại chuồng lợn nhưng không có vật liệu nên chạy tới chỗ chân tường Thành Nam tìm...

Đâu là nguyên nhân các nhà khảo cổ chưa dám đi vào trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

Đâu là nguyên nhân các nhà khảo cổ chưa dám đi vào trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

10:10 01/08/2023

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những “miền đất hứa” mà các nhà khảo cổ, nhà sử học cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu muốn khám phá nhất. Trước đó, năm 1974, những người nông dân ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) tình cờ tìm thấy một trong nhưng phát hiện khảo cổ gây chấn động nhất trong thế kỷ 20. Cụ thể, trong khi đào xới trên một cánh đồng, họ đã tìm thấy các mảnh vỡ của tượng người làm từ đất sét. Thế nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng...

Xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm trong khu bảo tồn voọc gáy trắng

Xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm trong khu bảo tồn voọc gáy trắng

10:30 17/09/2023

Ông Nguyễn Thanh Tú, Trưởng nhóm cộng đồng bảo tồn voọc gáy trắng tại 2 xã Thạch Hóa và Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết: thời gian gần đây tại vùng núi Thiết Sơn, khu vực bảo vệ nghiêm ngặt voọc gáy trắng, xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm.

Bất ngờ nhà vệ sinh hiện đại trong cung điện ở Trung Quốc từ 1.800 năm trước

Bất ngờ nhà vệ sinh hiện đại trong cung điện ở Trung Quốc từ 1.800 năm trước

15:00 20/02/2023

Theo Science Alert, phát minh đó là một nhà vệ sinh xả nước theo kiểu hiện đại, được khai quật tại tàn tích của một cung điện ở TP Nhạc Dương - Trung Quốc, ước tính niên đại lên tới 2.200-2.400 năm, tức khoảng thời Chiến Quốc đến đầu thời nhà Hán. Đây là phát hiện gây choáng váng bởi theo tờ Ancient Origins, nhà vệ sinh kiểu xả nước bấy lâu được cho là phát minh của phương Tây vào thế kỷ thứ XVI, do nhà sáng chế John Harington tạo ra cho Nữ...

Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

09:50 10/07/2024

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được tàn tích một ngôi đền nghi lễ 5.000 năm tuổi và hài cốt con người bên dưới một cồn cát ở Peru.

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

17:00 21/06/2023

Thế giới có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có phong tục và những nét đặc sắc riêng. Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng đều hướng tới những tiện ích giúp con người văn minh hơn, nhưng thực tế vẫn tồn tại bộ lạc kỳ lạ chỉ sống bằng săn bắn, phụ thuộc vào thiên nhiên giống như thời nguyên thủy, không biết tiền là gì. Đó chính là bộ lạc Hadza ở châu Phi. Người Hadza sống ở vùng cao nguyên Đông Phi, chủ yếu ở Tanzania. Họ gồm các nhóm nhỏ khoảng...

Phát hiện mảnh vỡ thiên thạch phát nổ trên bầu trời Đức

Phát hiện mảnh vỡ thiên thạch phát nổ trên bầu trời Đức

10:30 28/01/2024

Một nhóm nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Tự nhiên Đức tìm thấy những mảnh vỡ còn sót lại của tiểu hành tinh phát nổ phía trên nước Đức hôm 21/1.

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

05:30 18/02/2023

Trong số tất cả các giống chó ở Trung Quốc, chó ngao Tây Tạng được biết đến nhiều nhất. Đây là giống chó có nguồn gốc từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, được rất nhiều người Trung Quốc săn đón vào những năm 1990 và đầu thế kỷ 21. Vào thời điểm đó, giá của chó ngao Tây Tạng cực kỳ cao, thậm chí còn được bán với giá cao đến một triệu đô. Trên thực tế, những ngày đầu, chó ngao Tây Tạng chỉ phổ biến trong giới nhỏ như những người chăn gia súc. Đến...

Siêu tàu dài nhất thế giới thành đống sắt vụn

Siêu tàu dài nhất thế giới thành đống sắt vụn

00:20 20/06/2024

Dài hơn 458 m với sức chở hơn 564.000 tấn hàng, Seawise Giant là con tàu dài, lớn và nặng nhất thế giới từng được sản xuất cuối thập niên 1970 đã trở thành sắt vụn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra