'Hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn quốc gia yến sào và trầm hương Khánh Hòa'

07:30 17/08/2024

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái yêu cầu cơ quan trong Bộ hỗ trợ trước đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về yến sào và trầm hương, đảm bảo "giảm thiểu tối đa thiệt hại".

Yêu cầu được Thứ trưởng Trần Hồng Thái nêu tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ với UBND tỉnh Khánh Hòa, chiều 16/8 nhằm đánh giá kết quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của địa phương. Hai bên dành nhiều thời gian để thảo luận về thuận lợi, khó khăn, đề xuất các giải pháp thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, và đổi mới sáng tạo phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, địa phương đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm yến sào, trầm hương; bảo hộ nhãn hiệu "Yến sào Khánh Hòa" và bổ sung "Yến sào" vào danh mục sản phẩm quốc gia.

Tại cuộc họp, TS Triệu Việt Phương, quyền Viện trưởng Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, cho biết trầm hương và yến sào là những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, do vậy việc có thêm công cụ giúp cho việc kiểm soát chất lượng tốt hơn "đối với hai sản phẩm này rất cần thiết".

Theo ông Phương, trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia đều hướng đến yếu tố mang tính quốc tế. "Trầm hương và yến sào là sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao, do vậy cách tiếp cận phải vừa mang tính chất đặc thù của Việt Nam nhưng lại phù hợp và đáp ứng được thị trường quốc tế", ông nói

TS Phương cho biết tiêu chuẩn quốc gia "chắc chắn" là công cụ hữu ích để bảo quản chất lượng, và vấn đề khoa học, khảo sát để xác định đặc tính đặc thù của từng sản phẩm "là rất quan trọng và không thể tách rời".

Ông cũng cho biết khi xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cũng cần có thêm những công cụ hỗ trợ khác để có thể "vừa kiểm tra được chất lượng và vừa kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này, để có thể bảo vệ thương hiệu của quốc gia".

Còn bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết việc tỉnh Khánh Hòa đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về yến sào và trầm hương nhằm "bảo vệ hai sản phẩm đặc biệt này", không chỉ là thế mạnh của tỉnh mà còn có những xu hướng phát triển linh hoạt, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước.

Bà Quỳnh cho hay khi người dân biết đến Khánh Hòa thì thường nhắc đến yến sào, nhưng "câu hỏi đặt ra là tổ chức nào sẽ có quyền đăng ký nhãn hiệu yến sào Khánh Hòa này và phạm vi bảo vệ đến đâu? Đây là yếu tố rất lớn cần đặt ra để giải quyết, tránh xung đột quyền lợi giữa các tổ chức, cá nhân".

Trầm hương cũng như vậy, vấn đề bảo hộ sản phẩm đặc biệt này bằng phương thức nào, bằng đối tượng sở hữu trí tuệ nào (nhãn hiệu chứng nhận hay chỉ dẫn địa lý)?. "Tôi nghĩ đấy không chỉ bài toán kỹ thuật mà là bài toán kinh tế rất lớn", bà Quỳnh nói.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty yến sào Khánh Hòa cho biết sản phẩm yến sào tại địa phương đang tồn tại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia sẽ bảo vệ cho người tiêu dùng cũng giống như công cụ để cơ quan chức năng dễ dàng quản lý và đảm bảo được phát triển bền vững của ngành nghề yến sào.

"Việc này sẽ nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh, mở ra cơ hội xuất khẩu và khẳng định được giá trị, định vị thương hiệu", bà Vân nói, đồng thời kiến nghị Bộ cho một nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia vì "đơn vị đang chú trọng đến phát triển các sản phẩm mới và nghiên cứu khoa học".

Cuối cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm giúp đỡ địa phương việc lập, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt các đề án, kế hoạch nêu trong buổi làm việc; đồng thời có văn bản hướng dẫn tỉnh tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tỉnh.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho biết sẽ "đặc biệt quan tâm" đến đề xuất của địa phương, đồng thời đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ (trực tiếp là Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật; Cục Sở hữu trí tuệ, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp tục hướng dẫn địa phương thực hiện.

"Tôi đề nghị các đơn vị chức năng của bộ phối hợp với ngành liên quan tiếp tục tổng hợp những khó khăn, đề xuất của địa phương để kịp thời giải quyết, tháo gỡ giúp địa phương", Thứ trưởng Thái nói.

Ông cũng đề nghị Khánh Hòa Đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ trực tiếp cho các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương, sản phẩm theo chuỗi giá trị, phục vụ tăng trưởng, phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

01:10 29/01/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài kiến phàm ăn đang gây ra phản ứng dây chuyền đe dọa sư tử bởi chúng bị mất nơi ẩn nấp để rình mồi.

Máy bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới

Máy bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới

01:20 23/05/2024

Tenacity, máy bay vũ trụ vận chuyển hàng hóa cho trạm ISS, bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng đầu tiên cuối năm 2024.

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

05:00 15/09/2023

Phát biểu trong lễ bế mạc của Ủy ban hợp tác Trung Quốc – Venezuela lần thứ 17 tại Bắc Kinh, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc phi hành gia đầu tiên của nước này xuất hiện trên Mặt Trăng sẽ là minh chứng rõ nhất cho sự hợp tác của Ủy ban Hợp tác khoa học, công nghệ, công nghiệp và hàng không vũ trụ Trung Quốc - Venezuela. “Trong cuộc hội đàm mới đây chúng tôi đã thảo luận với các cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc việc thanh...

Đào được 4 cái chum, lũ trẻ lấy làm bô đi tiểu, ai ngờ giá trị thật 340 tỷ đồng

Đào được 4 cái chum, lũ trẻ lấy làm bô đi tiểu, ai ngờ giá trị thật 340 tỷ đồng

15:30 22/03/2023

Khi đó, người dân thôn Đại Đồng, xã Đoạn Gia, huyện Phù Phong thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc được huy động đến núi Bảo Kê để đào mương. Nếu không đào sớm thì hoa màu sẽ bị quét sạch, thậm chí hàng chục mẫu đất có thể bị lũ nuốt chửng, người địa phương mất cái ăn, mất chỗ ở. Một ông lão họ Lưu rất tích cực làm việc, hăng say tới nỗi tới giờ nghỉ trưa ông vẫn làm. Mặc mọi lời khuyên, ông Lưu nói làm xong sớm thì được nghỉ sớm. Trong lúc đào, ông...

Tên lửa Trung Quốc vỡ nát tạo ra đám mây rác vũ trụ

Tên lửa Trung Quốc vỡ nát tạo ra đám mây rác vũ trụ

15:40 10/08/2024

Tầng trên của tên lửa Trường Chinh 6A vỡ nát sau khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo, tạo ra hơn 300 mảnh rác lớn và nhiều mảnh nhỏ khác.

Trung Quốc trình làng robot giống thằn lằn sa mạc thám hiểm sao Hỏa

Trung Quốc trình làng robot giống thằn lằn sa mạc thám hiểm sao Hỏa

09:00 20/02/2024

Khám phá Sao Hỏa có lợi cho việc nâng cao kiến ​​thức, hiểu biết của chúng ta về khả năng tồn tại sự sống của vi sinh vật cổ đại ở đó, cũng như khám phá các nguồn tài nguyên mới ngoài Trái đất, để chuẩn bị cho các sứ mệnh của con người trong tương lai tới Sao Hỏa. Để hỗ trợ các sứ mệnh không có người lái đầy tham vọng tới Sao Hỏa, các loại xe, tàu, máy thám hiểm hành tinh đã được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ trên bề mặt Hỏa tinh. Tuy...

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

16:00 01/05/2023

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 30/4, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 của Trung Quốc sẽ được phóng vào giữa tháng 5 tới đây. Đây là nhiệm vụ bay đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển. Tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 có tổng trọng lượng 13,5 tấn, dài 10,6m, được chia thành hai bộ phận: Modul động cơ đẩy và modul chở hàng. Sức vận chuyển hàng của Thiên Châu-6 được tăng...

Quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Để người Hà Nội thường xuyên được “tắm rừng”

Quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Để người Hà Nội thường xuyên được “tắm rừng”

14:20 05/07/2024

TP - Nhóm Vì Một Hà Nội đáng sống vừa tổ chức khảo sát về sinh thái và cư dân bãi giữa sông Hồng làm căn cứ, dữ liệu tham khảo cho cuộc thi Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng, tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng (thuộc 4 quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và Ba Đình). Chủ tịch nhóm Lê Quang Bình nhận định, bãi giữa đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng sinh thái cho nội đô Hà Nội.

‘Điên đầu vì tiếng xe phân khối lớn gào rú trên đường’

‘Điên đầu vì tiếng xe phân khối lớn gào rú trên đường’

12:40 12/07/2023

“Chẳng lẽ người đi xe phân khối lớn không thấy việc nẹt pô, rú ga, gây ồn ào náo loạn đường phố là quái xế, đâu phải tay sành chơi?”, một độc giả đặt vấn đề.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới