'Dòng suối e lệ' cứ nghe tiếng động là nước đang chảy biến mất

17:00 28/06/2023
Ngày 24/11/ 2022, một người đàn ông ở thôn Trần Gia, xã Quảng Nguyên, Tứ Xuyên, Trung Quốc khi đang dạo chơi trên núi Long Sơn vô tình tìm thấy một con suối kỳ lạ. Không giống như bình thường, con suối này chỉ cần có tiếng động lớn là nước đang chảy sẽ biến mất cứ như chúng biết "độn thổ". Sau một lúc, nước từ dòng suối sẽ chảy ra bình thường.

Dòng suối hễ nghe tiếng động thì biến mất

Người đàn ông chưa từng thấy hiện tượng tương tự bao giờ nên cảm thấy vô cùng ngạc nhiên xen lẫn sợ hãi. Anh ta đã đi quanh con suối để kiểm tra xem có gì bất thường không nhưng không phát hiện được gì. Vì thế, anh ta quyết định thử lại một lần nữa xem thực hư ra sao. Lần này, người đàn ông đã hét thật to, quả thực, nước suối lại rút đi một lúc sau mới chảy ra.

Sau đó, người đàn ông đi vào trong một ngôi làng gần đó để hỏi thăm. Dân làng nói cho anh ta biết, dòng suối này có từ rất lâu đời. Dòng suối này bắt nguồn từ sông Ân Lê, người dân thường hay đi ngang qua đây. Lúc mới phát hiện ra sự kỳ lạ của dòng suối, họ cũng vô cùng kinh ngạc nhưng lâu dần người dân đã quen với hiện tượng nước suối biến mất khi có tiếng động. Thậm chí, họ còn đặt biệt danh cho nó là "dòng suối e lệ". Có người tò mò uống thử nước của dòng suối này cho biết nước rất mát, trong và không có dấu hiệu gì khác thường.

Giải mã bí mật của dòng suối

Người đàn ông đã quay một đoạn video và đăng lên mạng xã hội để nhờ cư dân mạng giải đáp vì sao nước trong suối có thể rút đi như vậy. Ngay sau đó, một cuộc tranh luận đã nổ ra. Nhiều lời đồn đoán về dòng suối này đã được đưa ra, có người cho rằng đây là một hiện tượng siêu nhiên hay thần thánh nào đó. Những ý kiến lại cho rằng có thứ gì đó đã "điều khiển" dòng suối. Chẳng mấy chốc, "dòng suối e lệ" đã nổi tiếng khắp nơi. Một số chuyên gia địa chất đã tìm tới tận nơi để kiểm tra và tìm ra lời giải cho hiện tượng lạ này.

Dòng suối này chảy qua nơi có nhiều đá carbonatite hình thành. Những viên đá carbonatite xếp lên nhau tạo ra lực ép khiến cho trên bề mặt có nhiều vết nứt. Những vết nứt này giống như mao mạch. Khi gặp mưa hoặc nước sông chảy vào lòng đất sẽ tạo thành hố rồi sinh ra hiện tượng xi-phông.

Nước ngầm dâng lên mặt đất qua các vết nứt mà tạo thành dòng chảy. Khi dòng suối gặp các rung động bên ngoài như tiếng hét, tiếng động lớn sẽ tạo ra một áp suất đẩy nước trở lại lòng đất. Qua một thời gian, nước sẽ dâng trở lại và chảy ra ngoài.

Theo những người dân, hiện nay, quanh khu vực dòng suối đã xây dựng nhiều con đường mới. Sự thay đổi này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới độ nhạy cảm của dòng suối. Trước đó, vào năm 2008, trận động đất xảy ra ở Vấn Xuyên, dòng suối này từng biến mất và sau đó xuất hiện trở lại.

Có thể bạn quan tâm
Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

04:40 15/01/2024

Thách thức trong việc chế tạo tàu, quá trình hạ cánh và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty tư nhân khiến nhiều tàu đổ bộ Mặt Trăng gần đây thất bại.

Tra cứu hồ sơ giấy phép lái xe bị mất nhưng còn hình ảnh

Tra cứu hồ sơ giấy phép lái xe bị mất nhưng còn hình ảnh

18:40 02/07/2023

Nhiều người bị mất giấy phép lái xe nhưng còn ảnh chụp. Những đối tượng này có thể tra cứu thông tin giấy phép lái xe đã được lưu hồ...

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

07:00 22/04/2023

Điều khá lý thú là, chính các công chúa cổ đại đã giúp xây dựng đế chế chiến binh rộng lớn chứ không phải nam giới. Điều này khiến Trung Quốc phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn họ.

Nhà mạng lớn nhất Ukraina bị hack, hàng triệu người dùng mất mạng Internet

Nhà mạng lớn nhất Ukraina bị hack, hàng triệu người dùng mất mạng Internet

11:30 13/12/2023

Nhà mạng di động lớn nhất Ukraina , Kyivstar, vừa phải nhận một cuộc tấn công mạng lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột với Nga diễn ra, khiến...

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

06:00 10/06/2024

Do vậy, điều đầu tiên là tài xế phải bình tĩnh để từng bước xử lý xe bị mất phanh khi đang điều khiển. Việc bình tĩnh sẽ giúp tài xế có thể giảm thiểu thiệt hại về tài sản và người. Không tắt máy xe Nếu tài xế tắt máy thì động cơ sẽ tắt đi hệ trợ lực của vô lăng, dẫn tới việc ô tô không những mất phanh mà còn mất đi khả năng điều khiển nữa. Quan sát kỹ và bật đèn cảnh báo khẩn cấp Khi gặp tình huống mất phanh, tài xế đừng cố chăm chăm vào việc...

Những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe để kiểm tra từ 15.9

Những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe để kiểm tra từ 15.9

07:10 06/09/2023

Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính...

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

05:30 20/05/2023

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ. Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi...

Tỉnh ở Canada cấm điện thoại di động trong trường học

Tỉnh ở Canada cấm điện thoại di động trong trường học

13:10 30/04/2024

Lệnh cấm điện thoại di động, thuốc lá điện tử trong trường học được Ontario áp dụng từ năm học tới. Học sinh vi phạm có thể bị đình chỉ học.

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện 'tự làm', chạy được 720km/sạc

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện 'tự làm', chạy được 720km/sạc

04:30 19/06/2024

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Co loi xay ra
Co loi xay ra