'Đối ngoại nhân dân, sáng tạo độc đáo của cách mạng Việt Nam”

15:30 19/07/2023

Ngày 19.7, tại TP. Quy Nhơn, Bình Định, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác đối ngoại nhân dân.

Tham dự có lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và gần 300 đại biểu, khách mời từ các ban, bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, trong phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: Đối ngoại nhân dân là một trong 3 trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam, góp phần tạo lập, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước; nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam.

Bà Nga khẳng định, Hội nghị toàn quốc đối ngoại nhân dân 2023 là sự kiện quan trọng trong việc xác định định hướng xây dựng, phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam từ nay tới năm 2030 nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đảng. Kết quả hội nghị là nền tảng phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 của Liên hiệp.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Nhàn.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ cảm kích khi Bình Định được chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị. Ông Dũng thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cách làm riêng và hiệu quả của tỉnh trong nỗ lực phối hợp thúc đẩy mặt trận đối ngoại nhân dân như chương trình hợp tác với các hiệp hội, địa phương, vùng kinh tế của Nhật Bản hay hiệu ứng, sức lan tỏa từ mô hình đô thị khoa học mà hạt nhân là Trung tâm Quốc tế khoa học - Giáo dục liên ngành, Trung tâm khám phá khoa học - đổi mới sáng tạo…

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với đối tác, trong đó có Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu chào mừng. Ảnh: Xuân Nhàn.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nêu cảm nhận: “Đối ngoại nhân dân là phần không thể thiếu, tạo nên bản sắc đối ngoại Việt Nam, đóng vai trò nòng cốt trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước”.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương ghi nhận sự hỗ trợ hiệu quả của đối ngoại nhân dân với công tác đối ngoại của Đảng, với ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nghị viện. Theo bà Vân, từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội XIII, trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, công tác đối ngoại của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cần tiếp tục triển khai theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò tiên phong trong tạo lập, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước; nâng cao tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”.

Hội nghị đã nghe báo cáo của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam về kết quả triển khai đường lối đối ngoại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng giai đoạn 2021 -2023 và trọng tâm công tác trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhận biểu trưng quà tặng cho người nghèo và học sinh khó khăn. Ảnh: Xuân Nhàn.

Dịp này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã vận động, trao tặng cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Bình Định 20 căn nhà tình nghĩa, trị giá 1,4 tỉ đồng cùng 2.000 suất học bổng trị giá 2 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam đề xuất 4 nhóm ưu tiên cho hợp tác Mekong - Lan Thương

Việt Nam đề xuất 4 nhóm ưu tiên cho hợp tác Mekong - Lan Thương

09:00 08/12/2023

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam coi trọng và tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác giữa 6 nước. Hướng tới mục...

Các quân khu phối hợp với địa phương sẵn sàng ứng phó sự cố thiên tai

Các quân khu phối hợp với địa phương sẵn sàng ứng phó sự cố thiên tai

18:10 20/08/2023

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia tình hình thiên tai từ nay đến cuối năm, sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Giải pháp để hạn chế thiệt hại là lực lượng thanh niên xung kích phòng chống thiên tai địa phương thường xuyên thực hiện rà soát những điểm đã xác định nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất trước những trận mưa lớn để có thể cảnh báo cho người dân di dời nếu cần thiết. “Tổng cục Thủy...

Trung Quốc cảnh báo Philippines chuẩn bị gánh tiếp hậu quả ở Biển Đông

Trung Quốc cảnh báo Philippines chuẩn bị gánh tiếp hậu quả ở Biển Đông

10:50 24/03/2024

Sau khi phun vòi rồng vào tàu tiếp tế Philippines ở bãi Cỏ Mây hôm 23-3, Trung Quốc cảnh báo Philippines 'nên chuẩn bị gánh mọi hậu quả có thể xảy ra'.

Video drone cảm tử của Nga tấn công xe tăng M1 Abrams của Ukraine

Video drone cảm tử của Nga tấn công xe tăng M1 Abrams của Ukraine

14:10 12/06/2024

Video cho thấy cuộc tấn công bằng ít nhất 2 máy bay không người lái cảm tử của Nga nhắm vào chiếc xe tăng M1 Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Lãnh đạo Lào mong muốn VOV tiếp tục hỗ trợ phát triển lĩnh vực phát thanh

Lãnh đạo Lào mong muốn VOV tiếp tục hỗ trợ phát triển lĩnh vực phát thanh

06:10 31/01/2024

Tại buổi tiếp, Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Hùng thông báo kết quả Lễ khánh thành và bàn giao dự án Đài phát thanh phát hình tỉnh Xaysomboun và dự án Đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ tại Đài Phát thanh quốc gia Lào. Đây là hai trong nhiều dự án sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) làm chủ dự án thực hiện. Phó Tổng Giám đốc Trần Minh Hùng cũng khái quát một số nét về tổ...

Tìm thấy hài cốt liệt sĩ khi đào móng nhà

Tìm thấy hài cốt liệt sĩ khi đào móng nhà

00:50 30/05/2024

Từ trình báo của người dân về dấu vết hài cốt khi đào móng nhà, Đội quy tập đã tổ chức tìm kiếm, phát hiện hai hài cốt liệt sĩ.

Tin tức thế giới 5-2: Chile quốc tang vì cháy rừng; Israel tuyên bố 'tìm và diệt' Hezbollah

Tin tức thế giới 5-2: Chile quốc tang vì cháy rừng; Israel tuyên bố 'tìm và diệt' Hezbollah

07:40 05/02/2024

Cháy rừng lịch sử ở Chile, thiệt mạng gần trăm người, còn hàng trăm người mất tích; EU đề xuất gói trừng phạt thứ 13 với Nga.

Sở GD&ĐT Hà Nội ra văn bản yêu cầu hạn chế tổ chức hoạt động trải nghiệm tự phát

Sở GD&ĐT Hà Nội ra văn bản yêu cầu hạn chế tổ chức hoạt động trải nghiệm tự phát

12:00 26/05/2023

Để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường học tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá cho học sinh đảm bảo an toàn.

Vĩnh Phúc: Hỏa hoạn thiêu rụi nhiều kiốt tại khu chợ tạm ở Vĩnh Yên

Vĩnh Phúc: Hỏa hoạn thiêu rụi nhiều kiốt tại khu chợ tạm ở Vĩnh Yên

15:00 24/05/2023

Khu chợ tự phát rộng cả nghìn m2 nằm cạnh đường Lạc Long Quân, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa thiêu rụi hàng chục kiốt cùng tài sản của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra