Đề xuất cảnh sát giao thông 'bồi dưỡng' kiến thức cho tài xế nếu bằng lái trừ hết điểm

15:30 11/06/2024

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã có thông tin về đề xuất cảnh sát giao thông sẽ 'bồi dưỡng' kiến thức cho tài xế nếu bằng lái trừ hết điểm.

Trung tướng Nguyễn Văn Long - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 11-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trừ điểm bằng lái không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính

Liên quan đến điểm của giấy phép lái xe, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết có ý kiến cho rằng, trừ điểm giấy phép lái xe là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung.

Đồng thời, dự luật hiện quy định trường hợp bằng lái trừ hết điểm, sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 8 điều 60 của luật này do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Về nội dung này, một số ý kiến đề nghị giao Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ để phục hồi điểm trừ nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

  • Bộ Công an dự kiến bằng lái có 12 điểm, bị trừ hết điểm phải thi lạiĐỌC NGAY

Về nội dung này, ông Tới cho hay thường trực Ủy ban thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm.

Việc này không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới

Về việc kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, không phải là sát hạch lại để cấp giấy phép lái xe, nhưng có nội dung tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe.

Do đó, thường trực Ủy ban đề xuất tiếp thu ý kiến đại biểu và chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định tại khoản 8 điều 60 của dự luật này (Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định).

Về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Lê Tấn Tới nêu rõ việc giao cho lực lượng cảnh sát giao thông là phù hợp. Bởi lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Thực hiện theo kinh nghiệm các nước

Phát biểu giải trình sau đó, thứ trưởng Bộ Công an - trung tướng Nguyễn Văn Long, cho biết về việc kiểm tra lại đối với những người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe là theo kinh nghiệm của các nước.

Ông Long nói hiện nay các nước giao cho lực lượng cảnh sát giao thông. Cụ thể, với những người bị trừ hết điểm sẽ phải kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, ma túy, kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì mới được cấp bằng lái xe tiếp hoặc cấp điểm tiếp.

"Đây là một trong những kinh nghiệm rất quan trọng mà chúng tôi đã đi nghiên cứu, tham khảo", thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu Metro hiện đại nhất Việt Nam

Cận cảnh trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu Metro hiện đại nhất Việt Nam

17:50 20/05/2024

Khu depot Long Bình thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) toạ lạc tại phường Long Bình, TP Thủ Đức (TP.HCM). Khu depot Long Bình được xây dựng năm 2012 với diện tích hơn 20 ha, giai đoạn hai mở rộng lên 27 ha. Depot Long Bình là trung tâm điều khiển, có bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng và là nơi để sửa chữa tàu của tuyến Metro số 1 đến năm 2040. Chiều 20/5, ghi nhận của PV VTC News, khu depot Long Bình đang có khoảng 12 đoàn tàu của...

Nóng Sài Gòn: Luật sư đề nghị xử lý người tạo trend 'tìm kho báu'

Nóng Sài Gòn: Luật sư đề nghị xử lý người tạo trend 'tìm kho báu'

02:30 21/04/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 20.4: Luật sư đề nghị xử lý người tạo trend 'tìm kho báu'; TPHCM sắp chi 868 tỉ đồng mở rộng đường huyết mạch...

Suốt 12 năm, phụ cấp trực của nhân viên y tế cơ sở vẫn chưa thay đổi

Suốt 12 năm, phụ cấp trực của nhân viên y tế cơ sở vẫn chưa thay đổi

13:40 11/10/2023

Các mức phụ cấp trực với nhân viên y tế cơ sở tại trạm y tế xã, trạm y tế quân dân y được thực hiện theo các quy định...

Va chạm với xe tải, xe con biến dạng, nhiều người bị thương

Va chạm với xe tải, xe con biến dạng, nhiều người bị thương

23:00 17/12/2023

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường ven biển thuộc địa phận xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) giữa xe tải với xe con...

Tin thế giới 7-2: Nga triệu đại sứ Israel; 31 con tin ở Dải Gaza đã chết

Tin thế giới 7-2: Nga triệu đại sứ Israel; 31 con tin ở Dải Gaza đã chết

08:10 07/02/2024

Israel nói 31 con tin ở Dải Gaza đã chết; Nga triệu đại sứ Israel vì chỉ trích Ngoại trưởng Lavrov; và công ty drone của Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy ở Ukraine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7-2.

Bắc Bộ vào cao điểm mưa lớn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không được chủ quan

Bắc Bộ vào cao điểm mưa lớn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không được chủ quan

06:10 03/07/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2.7.2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động...

Thủ tướng lâm thời Gabon công bố 26 thành viên trong nội các

Thủ tướng lâm thời Gabon công bố 26 thành viên trong nội các

10:10 10/09/2023

Theo hiến chương chuyển tiếp, không thành viên nào của chính phủ lâm thời có thể ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống. Nhưng không có điều khoản nào ngăn cản Tướng Oligui tham gia cuộc bầu cử này.

Cuba và Mỹ tiếp tục tiến hành vòng đàm phán mới về vấn đề di cư

Cuba và Mỹ tiếp tục tiến hành vòng đàm phán mới về vấn đề di cư

10:30 11/04/2023

Những năm gần đây, Cuba đã cập nhật chính sách di cư với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ở trong và ngoài nước, đồng thời cải thiện mối liên kết với những người Cuba cư trú ở nước ngoài.

Đưa tượng vào Di tích quốc gia động Hồ Công trái phép, bị xử phạt

Đưa tượng vào Di tích quốc gia động Hồ Công trái phép, bị xử phạt

16:00 23/03/2023

Ngày 22-3, chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã có quyết định xử phạt bà Trịnh Thị Xứng (pháp danh Thích Đàm Hải), trụ trì chùa Du Anh, vì có hành vi xâm hại Di tích quốc gia động Hồ Công ở xã Ninh Khang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra