'Điện thoại tôi nhận nhiều tin nhắn của cán bộ huyện, xã xin Phó thủ tướng đừng giao cho em'

12:20 16/01/2024

Liên quan ngân sách Nhà nước, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh "dù một đồng cũng phải cực kỳ chặt chẽ" và "rất nhiều người đi về nơi xa lắm vì coi thường việc này".

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại tổ sáng 16-1 - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 16-1, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Trước đó, trong tờ trình, Chính phủ đề xuất 8 cơ chế đặc thù để triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia.

Không khéo chúng ta sẽ mất cán bộ

Phát biểu tại tổ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ dự thảo nghị quyết thể hiện các cơ chế mạnh mẽ chưa từng có và các cán bộ phải làm "ngày đêm" để có.

"Nếu Quốc hội bấm nút thông qua, cho dù có lựa chọn phương án nào, chúng tôi vẫn cho là thành công. Bởi 8 cơ chế trình đều khác với luật, vượt lên trên luật.

  • Vì sao phải bố trí hơn 2.526 tỉ đồng ngân sách để kéo điện lưới quốc gia ra Côn Đảo?ĐỌC NGAY

Thực tế, 3 chương trình mục tiêu quốc gia tổng hợp từ rất nhiều chính sách, vấn đề, quy định nên cực kỳ phức tạp, đan xen, thậm chí xung đột với nhau. Nếu không gỡ không làm được.

Nếu thông qua nghị quyết cơ bản chỉ còn nợ một chuyện của chương trình phát triển kinh tế xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vì phải thay đổi chủ trương đầu tư nhưng làm chưa kịp... ", Phó thủ tướng nói.

Ông chỉ rõ nguyên tắc lớn lao nhất của 8 cơ chế Chính phủ kiến nghị Quốc hội là phân cấp mạnh, tăng cường năng lực của cơ sở và đòi hỏi tăng cường kiểm tra, giám sát, trong đó, có trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, có thể bổ sung thêm Mặt trận Tổ quốc.

Từ ý kiến của đại biểu Quốc hội đặt ra về việc phân cấp cho huyện, xã, Phó thủ tướng cũng đặt vấn đề phân cấp cho huyện, xã có kham nổi hay không.

"Vì nếu không khéo chúng ta sẽ mất cán bộ. Điện thoại của tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của các cán bộ ở huyện, xã "xin Phó thủ tướng đừng giao cho em, giao là em đứt".

Đâu đó cũng có sự phân vân về phân cấp đến đâu, nhưng nguyên tắc phải có tính khả thi và anh em dưới phải làm được. Vì thế có thể có những điều mong muốn của đại biểu mà chúng tôi cân nhắc rất kỹ cũng chưa dám phân cấp", ông Quang nêu.

Ông cũng chia sẻ thêm thực tế trình, đi xin nhưng không phải xin cái gì cũng được.

"Mình về xin ba mẹ mình chưa chắc xin được hết. Vì thế có chuyện phải lựa cái gì được, cái gì không và người cho cũng lựa cái gì cho được cái gì không. Ví dụ liên quan ngân sách Nhà nước, dù một đồng cũng phải cực kỳ chặt chẽ và rất nhiều người đi về nơi xa lắm vì coi thường việc này.

Chỉ cần mở mạng là có đủ.

Có thể trong quản lý ngân sách nói là khó khăn khăn quá nên mình buông luôn nhưng không được. Xin cũng chừng mực. Chúng tôi khi đề xuất cũng không dám đề xuất những việc quá gay gắt", ông Quang chia sẻ.

Không phải nội dung nào cũng dám giao

Phó thủ tướng nhấn mạnh 8 nội dung Chính phủ trình không phải cơ chế thí điểm mà là cơ chế đặc thù.

Ông chỉ rõ thí điểm là cho áp dụng phạm vi nhỏ sau đó rút kinh nghiệm, có thể mở rộng. Còn ở đây, có chăng chỉ thí điểm ở phương án thứ 7 liên quan lựa chọn một huyện thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp trong giai đoạn 2024-2025.

Liên quan ý kiến của đại biểu đề nghị phân cấp mạnh, giao luôn cho HĐND cấp huyện, ông Quang nhắc lại việc không phải nội dung nào cũng dám giao.

"Giao mà anh em căng quá có khi là buông luôn. Thêm vào đó, hiện nay, HĐND cấp tỉnh rất linh hoạt, họp bất thường liên tục.

Tôi không biết anh Châu (ông Lê Tiến Châu, bí thư Hải Phòng - PV) về thay họp mấy phiên bất thường của HĐND còn trước đây, mỗi tháng họp 1 phiên bất thường để kịp thời giải quyết các vấn đề.

Thêm vào đó, giao cho HĐND cấp tỉnh thì với cách nhìn bao quát của cấp tỉnh sẽ cân đối đầy đặn, hài hòa hơn giữa các địa phương. Nếu như giao cho huyện, có thể phân bì huyện này ít, huyện này nhiều...

Thứ nữa, đã xin giao từ Quốc hội xuống HĐND rồi mà giao xuống tới huyện nữa chắc khó. Xin phải chừng mực, xin mà xin quá chắc không cho...", ông Quang chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm
CSGT điểm ra loạt nút giao thông tiềm ẩn tai nạn trên QL1 Quảng Ngãi

CSGT điểm ra loạt nút giao thông tiềm ẩn tai nạn trên QL1 Quảng Ngãi

17:10 15/06/2023

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát và điểm ra hàng loạt nút giao thông tiềm ẩn tai nạn trên Quốc lộ...

Khám phá Bảo tàng xi măng đầu tiên đặt tại TP.Hải Phòng

Khám phá Bảo tàng xi măng đầu tiên đặt tại TP.Hải Phòng

07:30 01/05/2023

Bảo tàng xi măng Việt Nam (đặt tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) là bảo tàng xi măng đầu tiên của cả nước, được khánh thành đúng dịp kỷ niệm...

Tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

20:30 04/08/2024

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á

Từ việc Phạm Trung Kiên nộp đủ tiền nhận hối lộ bàn về chuyện giảm án

Từ việc Phạm Trung Kiên nộp đủ tiền nhận hối lộ bàn về chuyện giảm án

15:00 26/07/2023

Ngày 24.7, toà án đã nhận được biên lai thể hiện gia đình bị cáo Phạm Trung Kiên - người bị Viện KSND TP Hà Nội đề nghị mức án...

Ôtô tông loạt xe máy, 5 người bị thương

Ôtô tông loạt xe máy, 5 người bị thương

18:00 03/04/2024

Ôtô 7 chỗ đang chạy trên quốc lộ 91 bất ngờ lao qua phần đường ngược chiều tông 6 xe máy và ba gác khiến 5 người bị thương, trưa 4/3.

Nhờ người đóng vai 'nhân viên tín dụng' để lừa đảo

Nhờ người đóng vai 'nhân viên tín dụng' để lừa đảo

22:20 24/11/2023

Chiều 24/11, Công an TP Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Phước Long (35 tuổi, trú phường Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ giám đốc trung tâm quỹ đất ở An Giang tự tử: Khởi tố hai cán bộ liên quan sai phạm đất đai

Vụ giám đốc trung tâm quỹ đất ở An Giang tự tử: Khởi tố hai cán bộ liên quan sai phạm đất đai

10:10 30/03/2024

Hai cán bộ Trung tâm phát triển Quỹ đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên (An Giang) bị khởi tố để điều tra về hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Trước đó, giám đốc trung tâm này đã treo cổ tự tử.

Bắt 2 kẻ buôn ma túy lao thẳng xe vào cảnh sát

Bắt 2 kẻ buôn ma túy lao thẳng xe vào cảnh sát

12:20 21/05/2024

Ngày 21/5, thông tin từ Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An), đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng Kha Văn Quyết (SN 1988) và Nguyễn Bá Sinh (SN 1990, cùng trú tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Thông tin ban đầu, vào lúc 21h30 ngày 19/5, trên tuyến Quốc lộ 48D (đoạn qua xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu), Công an huyện Quỳ Châu phát hiện Kha Văn Quyết và Nguyễn Bá Sinh đang có hành vi mua bán trái phép chất...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cao 19 tầng, thành nơi người dân vào... chăn bò

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cao 19 tầng, thành nơi người dân vào... chăn bò

14:20 29/08/2024

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương 1.500 giường, tròn 10 năm khởi công vẫn là một khối bê tông cao sừng sững. Lẽ ra là nơi điều trị chăm sóc sức khỏe người dân, đáng tiếc tới nay bệnh viện trở thành nơi để người dân… chăn bò.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới