'Cha đẻ' Vietkey được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông

12:10 24/06/2024

TPO - Trường Đại học CMC vừa bổ nhiệm TS Đặng Minh Tuấn (Tuấn Vietkey) làm trưởng Khoa Vi điện tử và Viễn thông.

TS Đặng Minh Tuấn là tác giả của Vietkey, phần mềm gõ tiếng Việt đầu tiên trước khi UNICODE chính thức áp dụng.

Ông nguyên là Đại tá quân đội, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về An toàn thông tin. Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông, ông Tuấn là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng CMC; Trưởng phòng Lab Blockchain – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Phó Chủ tịch Câu lạc bộ FinTech của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

TS Đặng Minh Tuấn

Ông Tuấn là Tiến sĩ chuyên ngành Toán và Mật mã, và nghiên cứu Blockchain từ 2014, anh Tuấn sở hữu nhiều kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực Blockchain như Cryptography, Smart Contract, Consensus algorithms…

TS Đặng Minh Tuấn sinh ngày 10/5/1966, tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành Toán cơ tại Đại học Quân sự Antonina Zapotockeho (Tiệp Khắc trước đây). Năm 2017, anh nhận bằng Tiến Sỹ Toán học tại Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự. Từ năm 2018, ông là cộng tác viên – Trưởng nhóm nghiên cứu Blockchain thuộc Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST).

Sau thời gian được nhà nước cử đi du học, TS Đặng Minh Tuấn đã có cơ hội công tác tại Viện Tự động hoá Kỹ thuật Quân sự. Chính trong khoảng thời gian này, bộ gõ Vietkey được ra đời, phục vụ cho các dự án chế bản điện tử và viễn ấn của các tòa soạn báo lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, ông cũng đã tự xây dựng hệ phát triển và mô phỏng các chip Z80, 8085, 8049 trên máy vi tính, đồng thời tham gia đề tài nhà nước về công nghệ FPGA - công nghệ nền tảng của việc thiết kế chip.

Ông Tuấn đã liên tục cống hiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin dưới các vai trò: Trưởng phòng tích hợp hệ thống Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về An toàn thông tin, Phó Giám đốc Trung tâm An toàn thông tin, Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng.

Sau này, khi trở thành Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC, ông cùng các cộng sự đã tiếp tục cho ra đời gần 30 sản phẩm công nghệ trong các lĩnh vực AI, blockchain và vi mạch bán dẫn. Trong đó, giải pháp nhận diện khuôn mặt CIVAMS được xếp hạng top 1 tại Việt Nam và top 12 trên thế giới theo đánh giá của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST).

Ông cũng có nhiều công trình/đề tài nghiên cứu cấp Nhà Nước, cấp bộ được bảo vệ thành công. Các giải thưởng tiêu biểu mà ông đã nhận bao gồm: sản phẩm Vietkey Linux – đạt giải Nhất cuộc thi “Trí tuệ Việt Nam”; sản phẩm này đã được gắn với tên anh thành một thương hiệu Tuấn “Vietkey”; giải pháp “Tên miền tiếng Việt” – đạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec); cùng Đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị mật mã hiệu năng cao có khả năng tích hợp trong các sản phẩm dùng trong thông tin liên lạc và truyền số liệu” được triển khai từ năm 2012 đến 2014.

Được biết Khoa Vi điện tử và Viễn thông mới được Trường Đại học CMS thành lập. Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông thuộc khoa bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024 với 80 chỉ tiêu.

Có thể bạn quan tâm
Những tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn

Những tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn

09:50 11/12/2023

Các tính năng an toàn trên ô tô ngày càng phát triển để giảm thiểu tổn thương cho người lái và hành khách trong trường hợp tai nạn. Dưới đây là một số tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn: Bung túi khí Khi xảy ra va chạm, tùy vào mức độ nặng nhẹ các cảm biến va chạm xung quanh xe sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý, kích hoạt hệ thống bơm căng túi khí bằng khí nitơ không độc, với tốc độ nhanh hơn một cái chớp mắt. Sau khi chịu lực va chạm, túi khí...

Gấu nước có thể xâm chiếm Mặt Trăng hay không?

Gấu nước có thể xâm chiếm Mặt Trăng hay không?

14:40 04/03/2024

Các chuyên gia cho rằng điều kiện trên Mặt Trăng quá khắc nghiệt ngay cả với gấu nước, sinh vật được cho là sống dai nhất.

Google Maps bị kiện vì chỉ đường qua cầu sập gây chết người

Google Maps bị kiện vì chỉ đường qua cầu sập gây chết người

07:50 23/09/2023

Gia đình tài xế thiệt mạng sau khi lái xe vào cây cầu bị sập theo chỉ dẫn của Google Maps đang kiện gã khổng lồ công nghệ.

Động thái mới gây bất an của OpenAI

Động thái mới gây bất an của OpenAI

08:40 17/06/2024

OpenAI đưa cựu giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vào hội đồng quản trị, gây lo ngại AI của công ty thành 'tai mắt' giám sát.

Khai quật hàng trăm đồng tiền cổ ở Đức, có thể thuộc về một thị trưởng giàu có thế kỷ 17

Khai quật hàng trăm đồng tiền cổ ở Đức, có thể thuộc về một thị trưởng giàu có thế kỷ 17

08:30 12/06/2024

Các công nhân xây dựng đã khai quật được kho báu gồm 285 đồng bạc được giấu trong rãnh cống, có thể thuộc về một thị trưởng thế kỷ 17.

CZ bị đề nghị ba năm tù

CZ bị đề nghị ba năm tù

09:30 25/04/2024

Các công tố viên đề nghị mức án 36 tháng tù đối với Changpeng Zhao (CZ), nhà đồng sáng lập và cựu CEO Binance.

Tranh cãi về lợi và hại khi đỗ xe dưới gốc cây

Tranh cãi về lợi và hại khi đỗ xe dưới gốc cây

20:50 18/06/2023

Hai chiếc ôtô đỗ dưới gốc cây ở công viên Thủ Lệ bị hư hỏng nặng do cành cây khô rơi trúng. Việc này đang dấy lên tranh cãi trên...

Đi đường đèo dốc - không thể một giây phút chủ quan

Đi đường đèo dốc - không thể một giây phút chủ quan

13:10 06/05/2024

Vụ việc chiếc ôtô lao xuống vực sâu 70m địa bàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xảy ra từ hôm 30.4 nhưng tới ngày 5.5 mới gây xôn xao trên...

Tiết lộ khuôn mặt của 'nòng nọc sát thủ' đã khủng bố Trái đất trước khi có khủng long

Tiết lộ khuôn mặt của 'nòng nọc sát thủ' đã khủng bố Trái đất trước khi có khủng long

10:00 09/05/2023

Bằng cách ghép các mảnh của hộp sọ cổ đại lại với nhau, các nhà khoa học đã tái tạo lại khuôn mặt của một sinh vật 'nòng nọc' giống cá sấu 330 triệu năm tuổi. Crassigyrinus scoticus sống cách đây 330 triệu năm ở vùng đất ngập nước ngày nay là Scotland và Bắc Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra