'Cánh hòa bình' phía đông của ông Putin

09:20 23/06/2024

Trái ngược với làn sóng quan ngại đang dâng cao, Hiệp ước chiến lược mới với điều khoản phòng thủ chung giữa Nga và Triều Tiên thực tế chỉ đang hoàn thiện tổng thể trật tự an ninh - kinh tế cân bằng giữa đông và tây của chính quyền Tổng thống Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân cầm lái chiếc siêu xe Aurus ông đã tặng ông Kim Jong Un trước đây để chở nhà lãnh đạo Triều Tiên đi một vòng quanh khuôn viên Cung điện Kumsusan ở Bình Nhưỡng vào hôm 19-6 - Ảnh: KCNA/REUTERS

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5 vào đầu tháng 5-2024, ông Putin đã triển khai một chuỗi các hoạt động thăm viếng ngoại giao đến các quốc gia đối tác và đồng minh chủ chốt của Nga. Trong đó có chuyến công du quốc tế đầu tiên nhằm củng cố trục quan hệ "không giới hạn" Nga - Trung Quốc từ ngày 16 đến 17-5 với trọng tâm hợp tác được chia đều vào cả ba nhóm lợi ích an ninh, phát triển và ảnh hưởng.

Từ kiến trúc "một trục, hai cánh"...

Hai điểm đến tiếp theo của ông Putin đều thuộc về các đối tác chủ chốt thuộc "cánh ảnh hưởng" phía tây của Nga là Belarus (từ 23 đến 24-5) và Uzbekistan (từ 26 đến 27-5).

Trong khi chuyến thăm đến đồng minh quân sự Belarus đề cao các mục tiêu an ninh nhằm cảnh giác khối NATO, thì chuyến thăm đến Uzbekistan - quốc gia đã rút khỏi Tổ chức An ninh tập thể (CSTO) thuộc quỹ đạo an ninh của Nga từ năm 2012 - lại tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế.

Với 27 văn kiện ở đa dạng các lĩnh vực hợp tác phát triển được ký kết sau chuyến thăm Uzbekistan, ông Putin đã xây dựng thành công thiện cảm với dư luận quốc tế. Từ đó mở đường giúp Nga tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg lần thứ 27 (SPIEF-2024) từ ngày 5 đến 8-6, thu hút sự tham gia của 18.600 đại biểu đến từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ.

  • Ông Putin trấn an Hàn Quốc không nên lo về Hiệp ước Nga - TriềuĐỌC NGAY

Hai chuyến thăm tiếp theo của ông Putin đến Triều Tiên (ngày 19-6) và Việt Nam (ngày 20-6) vừa qua cũng có nhiều chỉ dấu cho thấy cách tiếp cận kiến tạo "cánh phía đông" của phía Nga tương tự như "cánh phía tây" trong tháng 5.

Trong đó, Triều Tiên đảm nhận "đồng minh phòng thủ" và Việt Nam trở thành "trung tâm hợp tác phát triển" trong chiến lược "hướng đông" của ông Putin.

Tuy nhiên, trong khi Nga gặp sức ép bao vây trực tiếp từ khối NATO ở "cánh phía tây" thì "cánh phía đông" lại bao gồm hầu hết các nước có quan điểm ôn hòa với Nga. Nên mặc dù có hai điều khoản về phòng thủ chung được ghi nhận trong Hiệp ước chiến lược mới giữa Nga - Triều Tiên, tất cả 18 điều khoản còn lại đều về hợp tác phát triển song phương, đảm bảo hòa bình, thúc đẩy sự hội nhập của Triều Tiên ở quy mô khu vực và toàn cầu, chiếm tỉ lệ áp đảo.

Nói cách khác, ngay khi nhóm lợi ích an ninh được hiệp ước xác định rõ ở điều 4 (về tham vấn song phương khi có nguy cơ bị xâm lược vũ trang) và điều 5 (về cung cấp hỗ trợ quân sự khi bị xâm lược) thì nhóm lợi ích phát triển lập tức được cam kết triển khai.

Cụ thể là các lĩnh vực khoa học và công nghệ, bao gồm vũ trụ, sinh học, năng lượng nguyên tử hòa bình, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin (điều 11); nông nghiệp, giáo dục, y tế công cộng, thể thao, văn hóa, du lịch... và hợp tác với nhau trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả thiên tai (điều 14).

Bên cạnh đó, nội dung hợp tác thương mại xuyên biên giới cũng được nhắc đến trong hiệp ước ở điều 9 (đảm bảo nỗ lực tăng khối lượng thương mại song phương, hải quan và dịch vụ tài chính), điều 10 (hỗ trợ các khu kinh tế đặc biệt của hai nước), điều 12 (hỗ trợ phát triển toàn diện các khu vực biên giới hai bên cùng quan tâm).

Và cuối cùng là các điều khoản về sự đồng thuận trong việc giảm các áp lực cấm vận từ bên thứ ba (điều 15, 16), cùng đảm bảo chống lại các thách thức an ninh phi truyền thống (điều 17) và tôn trọng luật pháp quốc tế (điều 1).

... đến quỹ đạo hòa bình mở rộng

Do đó, dù cho khối NATO đang dần tăng cường ảnh hưởng đến khối AP4 (gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand), Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện Nga - Triều Tiên ký kết ngày 19-6 vẫn tập trung chủ yếu vào các hoạt động hợp tác cùng phát triển.

Với lớp "vỏ bọc" mang tính răn đe về khả năng Nga thay đổi học thuyết về vũ khí hạt nhân hoặc sẽ chuyển giao vũ khí cho Triều Tiên, trên thực tế nhóm dự án được bàn luận sôi nổi nhất lại là sự phát triển của dự án hậu cần chung "Rajin-Hasan" và thỏa thuận xây dựng cầu đường biên giới bắc qua sông Tumannaya liên quan trực tiếp đến dự án này.

Thêm vào đó, Triều Tiên cũng bày tỏ mong muốn gắn kết với tuyến hành lang hàng hải phía đông (EMC) nối liền Vladivostok (Nga) và Chennai (Ấn Độ), cùng lúc với nguyện vọng trở thành thành viên khối BRICS mở rộng. Từ đó góp phần mở rộng "cánh hòa bình" phía đông của Nga, tạo tiền đề quan trọng cho việc tổ chức Diễn đàn kinh tế phương đông tại Vladivostok vào tháng 9-2024.

Nỗ lực kiến tạo "cánh hòa bình"

Nhìn chung, với các nội dung về lợi ích phát triển vượt trội trong chương trình nghị sự giữa Nga với Triều Tiên và Việt Nam, có thể nhận thấy sự định hình một kiến trúc "cánh hòa bình" ở phía đông mà Nga đang xây dựng. Đứng trước các xu hướng căng thẳng leo thang ở nhiều "điểm nóng" cùng một lúc, sự hiện diện của "cánh hòa bình" lúc này cần phải được nhìn nhận một cách tổng thể, góp phần vào công cuộc kiến tạo hòa bình mà các quốc gia Nam Bán cầu với Việt Nam và Triều Tiên là những đại diện quan trọng đang cùng thúc đẩy.

Có thể bạn quan tâm
Cháu bé 11 tuổi ở Khánh Hòa đuối nước trong đập tràn

Cháu bé 11 tuổi ở Khánh Hòa đuối nước trong đập tràn

22:40 11/08/2023

Khánh Hòa - Cháu bé 11 tuổi xin phép cha mẹ ra ngoài chơi nhưng mãi không thấy về. Sau khi gia đình cháu bé đổ đi tìm kiếm thì...

Cảnh hoang tàn sau trận lũ ống khiến nhiều người chết và mất tích ở Lào Cai

Cảnh hoang tàn sau trận lũ ống khiến nhiều người chết và mất tích ở Lào Cai

19:00 13/09/2023

Lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm dân quân tự vệ, công an, quân đội để tham gia tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn và khắc phục...

Nổ bình khí gas ở nhà máy đóng tàu Dung Quất làm 9 người bị bỏng

Nổ bình khí gas ở nhà máy đóng tàu Dung Quất làm 9 người bị bỏng

17:40 03/11/2023

Nổ bình khí gas CO2 bên trong Nhà máy đóng tàu Dung Quất làm 9 người bị bỏng. Các nạn nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Những hệ lụy sau khi thi công Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa

Những hệ lụy sau khi thi công Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa

19:10 16/10/2023

Nhiều tuyến đường, tuyến đê bị băm nát, sụt lún, nhà dân bị nứt, kênh mương nội đồng hư hỏng; nhà và đồng ruộng ngập do cống thoát nước bị lấp là hệ lụy sau khi xây dựng Cao tốc Bắc-Nam ở Thanh Hóa.

Bảo Minh thăm hỏi khách hàng trong vụ cháy tàu cá ở Bình Thuận

Bảo Minh thăm hỏi khách hàng trong vụ cháy tàu cá ở Bình Thuận

09:40 11/12/2023

Vào chiều ngày 07/12/2023, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Công ty TNHH Sửa chữa và đóng tàu Phan Thiết - địa chỉ khu phố 2, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trong quá trình sửa chữa một tàu đánh cá. Do bãi chứa tàu của xưởng lúc đó đang có nhiều tàu neo đậu để sửa chữa, cộng với gió mùa Đông Bắc thổi mạnh nên đám cháy nhanh chóng lan rộng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho 10 tàu cá công suất lớn, trước khi được các lực lượng chức...

Sáng ra mở quán, hoảng hồn thấy người treo cổ bên trong

Sáng ra mở quán, hoảng hồn thấy người treo cổ bên trong

10:10 07/07/2023

Sáng sớm, bà chủ quán võng bán nước giải khát ven quốc lộ 1 đến định chuẩn bị mở quán để bán thì bất ngờ phát hiện một người chết trong tư thế treo cổ ở trong quán.

Đầm nước mặn Sa Huỳnh thành đầm rác, lãnh đạo tỉnh phải chịu trách nhiệm

Đầm nước mặn Sa Huỳnh thành đầm rác, lãnh đạo tỉnh phải chịu trách nhiệm

10:10 13/08/2023

Hàng chục tấn rác thải sinh hoạt ứ đọng ở đầm nước mặn Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi là nỗi ám ảnh của người dân trong...

Cây cầu 540 tỉ đồng bắc qua sông Lô nối 2 tỉnh sắp được khánh thành

Cây cầu 540 tỉ đồng bắc qua sông Lô nối 2 tỉnh sắp được khánh thành

16:30 19/08/2023

Cây cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô, nối 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ sẽ được khánh thành vào ngày 26.8 tới.

Ông hoàng cải lương Hồ Quảng Vũ Linh với hậu tổ Làng hoa Sa Đéc

Ông hoàng cải lương Hồ Quảng Vũ Linh với hậu tổ Làng hoa Sa Đéc

16:40 13/06/2023

Cách đây 38 năm, “ông hoàng cải lương Hồ Quảng” Vũ Linh đã đến thăm và để lại “dấu ấn” tại Vườn hồng Tư Tôn ở Sa Đéc ( Đồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra