Học sinh trên thế giới được quyền quyết định lựa chọn môn học

07:40 31/10/2023
Học sinh mỗi quốc gia được lựa chọn các môn học khác nhau. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại mỗi nước trên thế giới sẽ có hệ thống giáo dục khác nhau. Ngoài các môn học bắt buộc, học sinh có quyền được lựa chọn các môn học theo khả năng và mong muốn.

Trung Quốc

Các môn học bắt buộc bậc tiểu học ở Trung Quốc gồm Toán, Tiếng Trung, ngoại ngữ. Vẽ, Âm nhạc hay Thể dục là các môn tùy chọn.

Ở cấp THCS và THPT, học sinh được dạy thêm về khoa học (Vật lý, Hóa học và Sinh học kết hợp với nhau), nghiên cứu xã hội, kỹ năng tin học và khoa học máy tính. Mức độ phức tạp cũng như số lượng môn học tăng dần qua các năm khiến hệ thống giáo dục Trung Quốc được xem là khó bậc nhất thế giới, gây áp lực lớn cho học sinh.

Singapore

Ngay từ khi học lớp 8, học sinh ở Singapore đã được quyền tự lựa chọn tổ hợp môn học. Mỗi học sinh học từ 6 - 8 môn, trong đó Toán và Tiếng Anh thường là môn cố định, những môn còn lại các em sẽ chọn theo sở trường, sở thích và định hướng cá nhân.

Nhật Bản

Học sinh tiểu học được học tiếng Nhật, Thư pháp, Âm nhạc, Thơ, Số học,....

Ở bậc trung học cơ sở, học sinh ở Nhật Bản sẽ có thêm một số môn: Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa chất học kết hợp với nhau), Nguyên tắc cơ bản về an toàn cuộc sống, Lịch sử, Tiếng Anh và một số môn học tùy chọn đặc biệt.

Ở trường trung học phổ thông, học sinh có hai hướng chính: Khoa học nhân văn và khoa học tự nhiên. Mục tiêu chính là vào đại học, do đó, các em được chọn các môn học còn lại.

Mỹ

Các môn học bắt buộc ở trường tiểu học là số học, đọc, viết, giới thiệu về khoa học tự nhiên và lịch sử địa phương.

Các môn học ở trường THCS bao gồm Toán, Ngôn ngữ, Khoa học tự nhiên (kết hợp giữa Hóa học, Sinh học và Vật lý), Khoa học xã hội (Lịch sử) và Giáo dục thể chất. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa rất đa dạng, học sinh có thể lựa chọn để tham gia, bao gồm Tâm lý học, Khoa học pháp y, Báo chí, Hùng biện, Khắc gỗ, Làm gốm, Nấu ăn...

Các môn học bắt buộc ở bậc trung học phổ thông là Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên (một năm học môn Hóa, một năm học môn Sinh và một năm học Vật lý), Khoa học xã hội (Lịch sử và Thể chế tiểu bang), Giáo dục thể chất.

Danh sách môn học tùy chọn của học sinh trung học có thể khác nhau tùy trường gồm Diễn xuất, Cơ thể học, Thống kê, Khoa học máy tính,...

Nga

Ở tiểu học, trẻ em Nga học Toán, Nghiên cứu thiên nhiên, tiếng Nga, Đọc, Ngoại ngữ, Vẽ, Âm nhạc, Giáo dục thể chất và Cờ vua.

Chương trình giảng dạy ở bậc THCS gồm Ngôn ngữ và văn học Nga, Ngoại ngữ, Đại số, Hình học, Tin học, Lịch sử, Khoa học xã hội, Địa lý, Lịch sử tự nhiên, Sinh học, Vật lý, Hóa học, Nguyên tắc cơ bản về an toàn cuộc sống, Giáo dục thể chất, thủ công.

Lên cấp THPT, học sinh có thể nghiên cứu môn Vẽ kỹ thuật, Thiên văn học và Văn hóa nghệ thuật thế giới. Môn học bắt buộc và số tiết học được điều chỉnh sau khi phân lớp. Nếu học ở lớp chuyên toán, học sinh sẽ có nhiều tiết Toán và Lý hơn, ít tiết Văn hơn.

Hệ thống giáo dục ở Nga được thống nhất, không có giáo trình riêng biệt. Tuy nhiên, một số trường hoặc một số khu vực có thể bổ sung thêm môn.

Có thể bạn quan tâm
Đề và đáp án môn Hóa thi tốt nghiệp THPT 2024

Đề và đáp án môn Hóa thi tốt nghiệp THPT 2024

12:30 28/06/2024

Đề thi tốt nghiệp môn Hóa gồm 40 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi rơi do quá tải

Trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi rơi do quá tải

22:50 21/08/2024

Vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn hồi tháng 5 là do điều kiện thời tiết và trực thăng quá tải, nguồn tin an ninh của Hãng thông tấn Fars (Iran) cho biết.

80 năm vang mãi bản hùng ca

80 năm vang mãi bản hùng ca

00:40 12/07/2024

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X với chủ đề '80 năm vang mãi bản hùng ca' là sự kiện quy mô lớn chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử trước kỳ thi THPT

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử trước kỳ thi THPT

21:20 26/06/2023

Ngày 26.6, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triệt phá 2 đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ trên phạm vi cả nước trước thềm...

Bốn thiếu niên đi câu cá, một người bị đuối nước tử vong

Bốn thiếu niên đi câu cá, một người bị đuối nước tử vong

10:20 02/10/2023

Công an thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết đang điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của một nam thiếu niên bị đuối nước tại cống Cái Ngang.

Chuyện lạ: Đất ở nhưng không được... ở

Chuyện lạ: Đất ở nhưng không được... ở

06:10 27/06/2024

Người dân ở xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) bốn năm qua khổ sở vì cảnh có đất ở nhưng không được ở. Chuyện tréo ngoe này xuất phát từ việc UBND tỉnh Lâm Đồng ra một thông báo nhưng… 'bỏ quên' nhiều năm trời.

Xe máy nào sẽ phải kiểm định khí thải?

Xe máy nào sẽ phải kiểm định khí thải?

08:40 08/07/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, quy định xe máy sẽ phải kiểm định khí thải.

Nuốt túi ma túy khi gặp cảnh sát

Nuốt túi ma túy khi gặp cảnh sát

10:30 31/03/2024

Lê Văn Lạng nuốt túi nylon đựng ma túy đá để phi tang khi thấy đang bị cảnh sát bao vây ở giữa đường.

Italy: Nhiều vùng vẫn “báo động đỏ” với trận lũ lụt gây chết người

Italy: Nhiều vùng vẫn “báo động đỏ” với trận lũ lụt gây chết người

22:00 20/05/2023

Các nhà chức trách tại Ravenna đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức thêm 2 thị trấn nhỏ nữa và đưa ra lời kêu gọi 'cực kỳ khẩn cấp,' cảnh báo người dân hạn chế di chuyển trong khu vực “báo động đỏ.”

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới