'Biển nước' về đồng bằng, huy động lực lượng ứng trực tại các tuyến đê xung yếu

09:30 12/09/2024

Ngày 11-9, lũ trên sông Hồng đo được tại Hà Nội là 11,3m, dưới báo động 3 khoảng 20cm đã khiến khu vực ngoài đê thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ mênh mông trong "biển nước".

Ngày 11-9, lũ trên sông Hồng đo được tại Hà Nội là 11,3m, dưới báo động 3 khoảng 20cm đã khiến khu vực ngoài đê thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ mênh mông trong “biển nước” - Ảnh: HỒNG QUANG

Không chỉ Hà Nội, các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng như Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình... cũng bị nước con sông này dâng cao, nhiều diện tích hoa màu, nhà kho, nhà xưởng, nhà dân bị nhấn chìm trong biển nước.

Chủ động tránh ngập nặng ở khu dân cư

Chiều 11-9, trời vẫn tiếp tục đổ mưa, mọi con đường ra vào khu dân cư ngoài đê ở phố Chương Dương Độ (phường Chương Dương) và các khu dân cư ở phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) đã chìm trong nước lũ, có nhà chỉ còn thấy mái tôn.

Người dân phải dùng thuyền đi vào những khu vực bị ngập sâu đưa tài sản đến nơi an toàn.

"Tôi không ngờ nước lũ sông Hồng lại lên cao và nhanh như vậy. Rất may chính quyền địa phương đến hỗ trợ nên tôi đã đưa hết tài sản ở gara ô tô đến nơi an toàn", ông Phúc (quận Hoàn Kiếm) nói.

Suốt hai ngày qua, Hà Nội đã huy động lực lượng công an, quân đội dùng canô, xuồng máy, thuyền đưa người dân, tài sản khu vực ngoài đê sông Hồng đến nơi an toàn.

Trong khi đó nhiều doanh nghiệp có nhà kho và khu dân cư ở ngoài đê sông Hồng thuộc các huyện Đông Anh, Thường Tín, Phú Xuyên cũng nhanh chóng di chuyển người và tài sản tránh lũ.

Không chỉ ảnh hưởng lũ mà mưa lớn trong những ngày qua đã khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ở quận Hà Đông, huyện Hoài Đức bị ngập sâu.

Nhiều tuyến đường bên trong khu đô thị Geleximco (huyện Hoài Đức) gần như bị chia cắt. Nhiều đoạn đường gom trên đại lộ Thăng Long, hướng từ nội thành về Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng xuất hiện nhiều điểm ngập úng.

Tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nước sông Cầu, sông Cà Lồ lên nhanh và cũng đã vượt mức báo động khiến nhiều khu dân cư ven sông, ngoài bờ bãi bị ngập lụt.

Theo UBND huyện Sóc Sơn, thống kê sơ bộ có hơn 3.300 hộ dân với trên 15.600 nhân khẩu đang chịu ảnh hưởng do ngập lụt sông Cầu, sông Cà Lồ. Một trong những huyện có sông Hồng và sông Tích chảy qua, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã cùng các xã chuẩn bị mọi tình huống ứng phó khi nước sông dâng cao.

Trước mắt, huyện Phúc Thọ đã di dời người, tài sản một số khu vực tại các xã Tích Giang, Vân Hà, Sen Phương đến khu vực trong đê. Đồng thời xây dựng các phương án sơ tán dân, chủ động khi cần thiết.

Yêu cầu đảm bảo cho các công trình công cộng

Cùng ngày, nước lũ sông Đáy đã làm ngập lụt nhiều khu dân cư ở một số huyện và TP Phủ Lý. Mực nước sông lên cao kết hợp với mưa lớn gây ngập lụt diện rộng vùng bãi ven sông huyện Gia Viễn, một số vùng trũng thấp khu vực dân cư các xã thuộc huyện Nho Quan và TP Ninh Bình, TP Hoa Lư.

Sau khi lũ trên sông Đáy bắt đầu dâng cao, tỉnh Hà Nam đã huy động tổng lực lực lượng vũ trang, phòng chống thiên tai ứng trực tại các tuyến đê xung yếu.

Ngay trong đêm, bà Lê Thị Thủy, bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, đã đi kiểm tra công tác phòng chống ngập úng và bảo vệ đê điều, đề nghị lãnh đạo huyện Thanh Liêm, Lý Nhân, TP Phủ Lý và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ứng trực thường xuyên, bảo đảm an toàn cho người dân và chủ động di chuyển đến nơi an toàn.

Để đảm bảo an toàn, cầu Phù Vân cũ bắc qua sông Đáy cũng như nhiều tuyến đê trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã cấm người qua lại.

Tại Hải Dương, kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải (kênh thủy nông phục vụ tưới tiêu cho Đồng bằng Bắc Bộ) đã xuất hiện nhiều điểm tràn do nước dâng cao.

Tỉnh Hải Dương đã phải huy động lực lượng đến đắp đất, bao tải cát nâng cao bờ kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải, đồng thời phân công, bố trí lực lượng kiểm tra, túc trực 24/24 tại những điểm có nguy cơ tràn nước cục bộ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Mất hết đàn gà gầy dựng trong 8 năm

"Khóc không được nữa" là cảm giác bất lực của anh Lê Văn Ninh - một chủ trang trại tại xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) - khi đêm 8-9 tận mắt nhìn đàn gà hơn 20.000 con bị nước lũ nhấn chìm. Hôm qua, sau 4 ngày đêm lũ kinh hoàng, anh Ninh trở về trang trại trong nỗi ám ảnh bởi xác gà chết la liệt, trấu trải nền cho gà dính lên tường cao cả mét, gia tài tiêu tan theo dòng nước lũ. Đàn gà này là nỗ lực gom góp của anh từ năm 2016 đến nay gồm gà đẻ, gà con và gà thịt, trong đó có 16.000 con chuẩn bị xuất bán.

"Nhìn thấy tài sản, đàn gà do chính tay mình chăm chút từ khi còn là quả trứng đến thành con gà trưởng thành, đêm hôm còn lọ mọ chăm lo cho đàn gà ăn uống... nhưng cuối cùng lại chết hết, thật sự xót xa, không lời nào có thể diễn tả hết", anh Ninh đăm chiêu nhìn về hướng trang trại. Anh Ninh ước tính thiệt hại về gà, cám, chuồng trại phải đến khoảng 3,5 tỉ đồng.

Gói ghém nỗi đau, anh Ninh lại vội dọn dẹp trang trại bởi anh hiểu gà chết lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Suốt cả ngày dài, bộ đội, người quen, hàng xóm cùng chung tay giúp anh Ninh thu gom gà đi tiêu hủy, dọn dẹp chuồng trại.

Trước đó, để đầu tư cho đàn gà này, anh đã vay ngân hàng hơn 2 tỉ đồng. Mong muốn lớn nhất của anh Ninh lúc này là được hỗ trợ giãn nợ, chính sách lãi suất để anh có nguồn vốn, động lực tiếp tục chăn nuôi.

Có thể bạn quan tâm
Sức khoẻ các nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội ra sao?

Sức khoẻ các nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội ra sao?

09:50 24/05/2024

Sáng 24/5, BS Bùi Hồng Giang, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 4 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ tại ngõ 119 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội. Vợ chồng anh H. nằm tại khoa cấp cứu, với triệu chứng khó thở do bị ngạt khí. Người còn lại là cụ bà lớn tuổi, nhập viện trong tình trạng kích thích, suy hô hấp, phải thở oxy, dùng khí dung giãn phế quản. Hiện tình trạng bệnh nhân này đã ổn hơn, được chuyển lên...

Bắt giam 3 cán bộ xã ở Đồng Nai buông lỏng quản lý khai thác khoáng sản

Bắt giam 3 cán bộ xã ở Đồng Nai buông lỏng quản lý khai thác khoáng sản

09:40 22/09/2024

Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt giam ba cán bộ xã ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vì đã buông lỏng quản lý tài nguyên, khoáng sản.

Bắt giam nghi phạm sát hại vợ cũ ở Gia Lai

Bắt giam nghi phạm sát hại vợ cũ ở Gia Lai

22:30 12/04/2023

Tối 12/4, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Gia Lai cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Mang Yang phát hiện, bắt giữ Ngô Văn Tiếp (SN 1987, trú thôn Cao Lạng, xã la Lâu, huyện Chư Prông) - nghi phạm đâm chết vợ cũ - khi y đang trên lẩn trốn tại xã Đăk Djăng, huyện Mang Yang. Khoảng 23h20 ngày 10/4, tại khu phòng trọ thuộc làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, do mâu thuẫn tình cảm, Ngô Văn Tiếp đã dùng dao (loại dao bầu dài khoảng 30cm)...

Quảng Bình hỗ trợ hơn 5 tỉ đồng học phí cho học sinh THPT

Quảng Bình hỗ trợ hơn 5 tỉ đồng học phí cho học sinh THPT

10:10 26/11/2023

HĐND tỉnh Quảng Bình vừa thông qua nghị quyết miễn học phí cho học sinh trên địa bàn để chia sẻ, giảm bớt khó khăn cùng người dân.

Quảng Ninh: Sập giàn giáo khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương

Quảng Ninh: Sập giàn giáo khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương

20:00 24/03/2023

Quảng Ninh - Lúc 14h30 ngày 24.3, một giàn giáo xây dựng tại thị xã Quảng Yên , tỉnh Quảng Ninh bị sập khiến 1 người tử vong, 2 người...

Người phụ nữ chết thảm dưới bánh xe buýt

Người phụ nữ chết thảm dưới bánh xe buýt

10:00 21/04/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 6h30 ngày 21/4, bà N.T.D (67 tuổi, trú đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) chạy xe máy BKS 43H1-288.16 đi qua nút giao thông phía Đông cầu Tiên Sơn theo hướng đường Ngũ Hành Sơn-Lê Văn Hiến (thuộc quận Ngũ Hành Sơn). Khi vừa qua khỏi nút giao, xe máy của bà D. bất ngờ va chạm với xe buýt Quảng An 1 tuyến R16, BKS 43B-053.51 do nam tài xế (chưa rõ tên tuổi) chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến...

Để phương tiện múc đất ruộng trái phép, UBND xã chậm xử lý dứt điểm

Để phương tiện múc đất ruộng trái phép, UBND xã chậm xử lý dứt điểm

09:40 26/12/2023

Đắk Lắk - Mặc dù một số đối tượng khai thác, múc đất ruộng rồi vận chuyển trái phép ở địa điểm cách trụ sở UBND xã Ea Yiêng không...

Hiệu trưởng đến tận nhà 'bắt' học sinh ốm đến lớp, xúc phạm nghề của phụ huynh

Hiệu trưởng đến tận nhà 'bắt' học sinh ốm đến lớp, xúc phạm nghề của phụ huynh

10:20 31/01/2024

Cô Lý, hiệu trưởng một trường trung học cơ sở ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đến tận nhà một học sinh nghỉ ốm buổi sáng hôm đó, yêu cầu người mẹ đưa cậu bé trở lại lớp. Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, cô hiệu trưởng tức giận hét vào mặt người mẹ khi nhìn thấy cậu học trò đang chạy trước sân. Người mẹ nói: “Con trai tôi không được khỏe nên việc nghỉ học nửa ngày không có gì là sai”. 'Nhưng với tình trạng này, tôi nghĩ cậu bé nên...

Bắt thanh niên lừa đảo hơn 400 người, chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng

Bắt thanh niên lừa đảo hơn 400 người, chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng

19:10 06/01/2024

Ngày 6.1, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang tạm giữ hình sự Trần Quốc Vũ (23 tuổi, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới