'1 chọi 20' thi vào lớp 6 trường top, phụ huynh hồi hộp

11:10 02/06/2024

Hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành, nhiều bố mẹ đứng ngoài lo đủ thứ, từ sợ con không dám đi vệ sinh đến nhầm phòng...

Sáng 2/6, THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, trường công lập tự chủ thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, tổ chức tuyển sinh lớp 6. Chỉ tiêu năm nay là 270 nhưng trường nhận hơn 5.550 hồ sơ đăng ký, khiến tỷ lệ chọi lên tới 1/20. Đây là kỳ thi lớp 6 công lập đông nhất ở thủ đô.

Trường này phải huy động gần 160 phòng thi ở bốn khu vực. Từ 6h30, khuôn viên trường đã trở nên nhộn nhịp, đông đúc.

Đưa con trai đi thi, chị Nguyễn Thùy Linh, ở quận Nam Từ Liêm, tỉ mỉ hướng dẫn con, từ việc đi cầu thang nào, rẽ ở đâu, tìm phòng thi 402 ở tầng bốn ra sao. Đang lúc bối rối, người mẹ mừng rỡ vì gặp người quen, cũng có con thi phòng 405 gần đó.

"Hai bạn đi cùng nhau cho đỡ lạc", chị Linh nói. "Lần đầu con dự một kỳ thi đông như thế này nên tôi vừa lo, vừa hồi hộp".

Sau khi dặn dò con, chị Nguyễn Hương, quận Bắc Từ Liêm, đứng lên bậc thềm ở cổng, cố gắng kiễng chân để nhìn tới con vào phòng. Người mẹ cho biết con chỉ cao 1,3 m, nặng 25 kg, lại nhút nhát nên rất lo.

Từ sáng sớm, hai vợ chồng đã dậy chuẩn bị, kiểm tra mọi vật dụng, cho con ăn sáng rồi đèo đến trường. Song, sau đó chị luống cuống vì phát hiện quên không mang nước uống, sợ con khát. Khi biết trường để các bình nước ở hành lang, chị mới yên tâm.

"Con mới vừa hết tiểu học, đi đâu, làm gì cũng có bố mẹ lo. Nay phải dự kỳ thi quá đông, lại ở một trường lạ nên tôi bồn chồn", chị Hương nói.

Người mẹ cho hay đã "nhắm" trường này từ năm ngoái, nhận định chất lượng tốt, học phí phù hợp lại không quá xa nhà.

Học sinh thi vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành phải làm ba bài thi gồm Tiếng Việt, Toán (mỗi môn 45 phút) và Tiếng Anh (30 phút). Các em được gọi vào phòng thi từ 7h30, nhưng đa số phụ huynh nán lại ở ngoài tới 8-9h. Nhiều bố mẹ lo con nhầm khu, nhầm phòng, các sinh viên tình nguyện phải liên tục trấn an.

Anh Nguyễn Đăng Dũng, sống tại quận Long Biên, dõi mắt theo con đến khi cô bé vào đúng phòng thi ở tầng 3 mới yên tâm. Từ dưới sân, anh động viên con từ xa bằng cách vẫy tay.

"Vì muốn con được học trường tốt nên gia đình không quản đường xa, cố gắng hết sức", anh Dũng nói.

Điểm xét tuyển vào trường Nguyễn Tất Thành là tổng điểm ba môn thi cùng điểm khuyến khích. Theo kế hoạch, trường sẽ công bố điểm thi và điểm chuẩn vào ngày 12/6.

Hôm nay trường tư thục Marie Curie cũng tuyển sinh lớp 6 ở hai cơ sở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) và Văn Phú (quận Hà Đông). Khoảng 1.600 học sinh tham dự, trong khi chỉ tiêu 360 cho mỗi cơ sở.

Dù 7h30 mới cần tập trung nhưng từ 7h, rất đông phụ huynh và học sinh đã có mặt.

Đưa cháu ngoại đi thi, bà Nguyễn Thị Dung nói cảm thấy hồi hộp. Tuấn Hùng, cháu bà, vào sân rồi nhưng bà vẫn đứng đợi ở cổng, ngóng từ xa. Bà Dung còn chụp ảnh, rồi gửi cho các con để yên tâm.

"Tôi còn lo hơn cháu", bà nói, cho biết Hùng là cháu đầu tiên trong nhà thi lớp 6 trường tư. Cậu bé thích học trường này nên xem buổi thi hôm nay rất quan trọng, dù trước đó đã đỗ một trường tư thục ở Hà Đông.

Có tâm trạng thoải mái hơn, Anh Đức, học sinh trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Nam Từ Liêm, tự tin đạt 9 điểm mỗi môn. Em dậy từ 6h10, ăn món em yêu thích là bánh mì, rồi được ông chở đến trường.

Ông của Anh Đức nói cháu đi thi để trải nghiệm, không áp lực vì đã đỗ một vài trường tư gần nhà.

Quan sát thí sinh, bà Nguyễn Tăng Bích Hạnh, Phó hiệu trưởng trường Marie Curie, trưởng khối THCS cơ sở Mỹ Đình, nhìn nhận đa số thí sinh thoải mái, biểu cảm tự tin.

Bà Hạnh cho biết học sinh cần làm hai bài trắc nghiệm môn Toán và Tiếng Anh. Trong đó, đề môn Toán gồm 50 câu, Tiếng Anh 60, thời gian làm mỗi bài là 60 phút.

Để tạo không khí gần gũi, chu đáo, trường chú trọng khâu đón học sinh. Giữa buổi thi, các em được ăn điểm tâm, hoa quả. Theo dự kiến, trường công bố kết quả ngay hôm nay, vào khoảng 21-22h.

Ngoài hai kỳ thi này, các trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội gồm Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Lê Lợi (Hà Đông), Chu Văn An (Long Biên); trường THCS Ngoại ngữ thuộc Đại học Ngoại ngữ cũng tuyển lớp 6 theo hình thức thi tuyển.

Các kỳ thi diễn ra vào nửa đầu tháng 6, kết quả dự kiến được công bố cuối tháng.

Thanh Hằng - Phương Anh - Dương Tâm

Có thể bạn quan tâm
ASEAN, Trung Quốc nhất trí làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN, Trung Quốc nhất trí làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

23:50 06/09/2023

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 26 diễn ra ngày 6/9 tại Jakarta, Indonesia, hai bên đã nhất trí làm sâu sắc hơn Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc, đồng thời nỗ lực vì sự phát triển bền vững thịnh vượng chung của khu vực thông qua hợp tác cùng có lợi nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và vì lợi ích sinh kế của người dân.
Đọc bài gốc tại đây.

Lịch nghỉ hè chính thức năm 2024 của học sinh tỉnh Nam Định

Lịch nghỉ hè chính thức năm 2024 của học sinh tỉnh Nam Định

07:20 25/05/2024

Dưới đây là lịch nghỉ hè chính thức năm 2024 của học sinh tỉnh Nam Định để phụ huynh tiện theo dõi.

Chương trình 'Chiếc cặp yêu thương' tặng 250 suất quà cho học sinh miền núi

Chương trình 'Chiếc cặp yêu thương' tặng 250 suất quà cho học sinh miền núi

12:10 28/08/2023

Sáng 28.8, tại Trường Tiểu học Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, Sở Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn ngành giáo dục – Hội Khuyến học tỉnh phối hợp...

Nga tăng cường dùng 'radar bay' săn lùng chiến đấu cơ Ukraine

Nga tăng cường dùng 'radar bay' săn lùng chiến đấu cơ Ukraine

14:30 19/01/2024

Theo Military Watch, ngày càng có nhiều báo cáo cho thấy các đơn vị chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề. Sự suy yếu của hệ thống phòng không đã khiến các đơn vị không quân có người lái còn lại của Ukraine vào tình trạng nguy hiểm hơn. Trong khi đó, Nga cũng tăng cường sử dụng các phương tiện cảnh báo và kiểm soát sớm trên không (AEW&C) để nâng cao khả năng vô hiệu hóa máy bay chiến đấu của Ukraine. Bộ Quốc phòng...

18 điểm học bạ trúng tuyển nhiều ngành hot

18 điểm học bạ trúng tuyển nhiều ngành hot

09:20 11/07/2023

Thí sinh chỉ cần được 18 điểm học bạ là trúng tuyển vào nhiều ngành của Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.

Săn học bổng với Cơ quan Giáo dục Chính phủ New Zealand

Săn học bổng với Cơ quan Giáo dục Chính phủ New Zealand

10:30 17/02/2024

Học sinh, sinh viên có thể đặt câu hỏi, đăng ký xét tuyển học bổng với Cơ quan Giáo dục Chính phủ New Zealand (ENZ) tại sự kiện của Đức Anh EduConnect.

Các bước xác nhận nhập học lớp 10 công lập ở Hà Nội

Các bước xác nhận nhập học lớp 10 công lập ở Hà Nội

12:00 06/07/2023

Học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập có thể xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp, từ 13h30 ngày 5/7 đến 24h ngày 7/7.

Lấn làn vượt ẩu, lái xe tải gây gổ với người đi đúng chiều

Lấn làn vượt ẩu, lái xe tải gây gổ với người đi đúng chiều

09:30 05/01/2024

Đường cấm vượt, hàng dài xe ùn lại, chiếc xe tải lấn hẳn sang làn đường ngược chiều vượt lên hôm 1/1 tại Phú Hội, Đức Trọng.

60% thanh niên Hàn Quốc không kỳ vọng thống nhất hai miền Triều Tiên

60% thanh niên Hàn Quốc không kỳ vọng thống nhất hai miền Triều Tiên

16:00 23/04/2023

Khảo sát cho thấy có 61% thanh niên Hàn Quốc ở độ tuổi 20, 30 bày tỏ quan điểm mục tiêu thống nhất hai miền Triều Tiên là không thực sự cần thiết; 24% cho rằng thống nhất với Triều Tiên là cần thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới