Sinh viên cao đẳng cộng đồng vỡ mộng lấy bằng cử nhân

16:20 19/02/2024

Nhiều sinh viên chọn cao đẳng cộng đồng làm bước đệm chuyển tiếp lên đại học để tiết kiệm chi phí, nhưng thực tế không dễ dàng như vậy.

Khảo sát của National Student Clearinghouse, tổ chức nghiên cứu về xu hướng học tập của sinh viên Mỹ, cho thấy lượng tuyển sinh mùa thu năm ngoái tại các trường cao đẳng cộng đồng đã tăng 2,6% so với năm trước đó. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với bất kỳ loại hình tổ chức giáo dục nào khác.

Mỗi năm, hàng trăm nghìn sinh viên theo học tại các trường này với hy vọng sẽ chuyển tiếp lên đại học (chương trình 4 năm), bằng cách chuyển đổi tín chỉ. Con đường này được quảng cáo là cách lấy bằng cử nhân với chi phí rẻ, trong bối cảnh học phí đại học ngày càng tăng. Năm 2022, học phí và lệ phí của các trường cao đẳng cộng đồng trung bình khoảng 3.860 USD (hơn 94 triệu đồng) một năm, trong khi học phí đại học dao động 11.000-39.400 USD (260-960 triệu đồng), tùy trường công hay tư.

Thực tế, chỉ khoảng một phần ba số sinh viên học cao đẳng cộng đồng chuyển tiếp sang các đại học. Chưa đến một nửa số này lấy được bằng cử nhân trong 6 năm sau đó.

Theo báo cáo hồi tháng 2 của Trung tâm Nghiên cứu cao đẳng cộng đồng tại Đại học Columbia, Chương trình cao đẳng xuất sắc của Viện Aspen và National Student Clearinghouse, chỉ khoảng 16% sinh viên cao đẳng cộng đồng có bằng cử nhân. Tỷ lệ này ở sinh viên học đại học công lập bốn năm là 69%, đại học tư thục là 78%.

Trở ngại lớn nhất với các sinh viên cao đẳng cộng đồng là mất tín chỉ, tức không được quy đổi những môn đã học khi chuyển lên đại học.

Ricki Korba, sinh viên chuyên ngành Hóa học và Âm nhạc, Đại học bang California, Bakersfield, thuộc trường hợp này. Vào đại học theo diện chuyển tiếp, khi đăng nhập vào tài khoản sinh viên ở Bakersfield, Korba sốc vì hầu hết lớp học trước đây của cô không được công nhận.

Trường từ chối vì cho rằng các lớp này kém nghiêm ngặt hơn so với các lớp ở Bakersfield, mặc dù một số dùng chung tài liệu. Korba phải học lại các môn mà cô từng học và thi đỗ ở cao đẳng. Do đó, cô mất thêm một năm ở đại học, cùng ít nhất 20.000 USD học phí, lệ phí.

"Tôi cảm thấy thật lãng phí thời gian", Korba, 23 tuổi, ở bang California, cho biết.

Theo bà Lori Beth Way, Trưởng khoa giáo dục đại học tại Đại học bang San Francisco, bảng điểm của sinh viên chuyển đổi luôn được xem xét. Ví dụ, các giáo sư Sinh học sẽ quyết định xem liệu tín chỉ từ một lớp Sinh học ở trường khác có được tính hay không. Nhưng những đánh giá đó có thể bị ảnh hưởng bởi sự kỳ thị và yếu tố tài chính. Một số giảng viên coi thường trường cao đẳng cộng đồng. Từ chối tín chỉ có nghĩa là sinh viên phải học thêm các môn tại trường của mình.

Ngoài ra, lý do khiến nhiều sinh viên cao đẳng cộng đồng bỏ cuộc còn do không được tư vấn đầy đủ. Khi không được trường cao đẳng hướng dẫn rõ ràng, họ có thể phải tham gia các khóa học không cần thiết. Trong khi đó, các trường đại học lại có các quy tắc khác nhau để đánh giá tín chỉ chuyển tiếp. Một số cũng kén chọn sinh viên hơn.

Việc phải học lại khiến nhiều sinh viên mất tới hơn 5 năm để lấy bằng cử nhân, thay vì 4 năm như thông thường, dẫn tới làm tăng đáng kể chi phí. Đây là gánh nặng với những sinh viên có thu nhập thấp, vốn chọn cao đẳng cộng đồng để tiết kiệm tiền trước khi chuyển sang đại học.

"Một lần nữa, những sinh viên đó lại gặp bất lợi", Janet Marling, Giám đốc Viện nghiên cứu sinh viên chuyển tiếp, nói.

Để khắc phục, một số tiểu bang đã cải thiện hệ thống hỗ trợ sinh viên trong quá trình chuyển tiếp. Ít nhất 35 tiểu bang đảm bảo sinh viên sở hữu bằng cao đẳng được chuyển sang các đại học công.

Tại Florida, những sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng cộng đồng có thể chuyển toàn bộ tín chỉ tới một đại học công lập ở cùng bang. Tại Washington, bằng cấp của các trường cao đẳng cộng đồng được hầu hết đại học công lập của bang công nhận. Trong khi đó, sinh viên cao đẳng cộng đồng ở Texas có thể đồng thời đăng ký khóa học của các đại học trong tiểu bang để được nhiều trường chấp nhận tín chỉ đã học.

Bình Minh (Theo CNBC, The Hechinger Report)

Có thể bạn quan tâm
LHQ đề nghị Taliban giải thích vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền

LHQ đề nghị Taliban giải thích vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền

17:00 28/03/2023

Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết Matiullah Wesa, nhà hoạt động vì quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em gái, đã bị chính quyền Taliban bắt giữ ngày 27/3 ở thủ đô Kabul.

Lính Mỹ hạ UAV tập kích căn cứ ở Syria

Lính Mỹ hạ UAV tập kích căn cứ ở Syria

10:20 24/10/2023

Binh sĩ Mỹ hạ hai UAV tự sát tập kích căn cứ ở miền nam Syria, một nhóm dân quân thân Iran nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Vali ‘lạ’ nằm bên đường ở Đà Nẵng chỉ chứa bún khô và rác

Vali ‘lạ’ nằm bên đường ở Đà Nẵng chỉ chứa bún khô và rác

09:20 18/03/2024

Sau khi phong tỏa tạm khu vực đường có chiếc vali “lạ”, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xác định bên trong chỉ chứa bún khô và rác.

Năm 2024 Đại học Quốc gia TP.HCM công nhận tín chỉ cho học sinh tài năng

Năm 2024 Đại học Quốc gia TP.HCM công nhận tín chỉ cho học sinh tài năng

12:20 22/12/2023

Năm 2024, Đại học Quốc gia TP.HCM triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT có tài năng vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Chi tiết cách viết phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Chi tiết cách viết phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

20:30 04/05/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã ban hành hướng dẫn chi tiết cách viết phiếu đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT.

Lũ lụt tại Libya: Ít nhất 2.300 chết và hơn 5.000 người mất tích

Lũ lụt tại Libya: Ít nhất 2.300 chết và hơn 5.000 người mất tích

21:10 12/09/2023

Chính phủ Libya đã huy động một máy bay vận chuyển 14 tấn vật tư y tế và đưa hàng chục chuyên gia y tế tới thành phố Benghazi để hỗ trợ công tắc khắc phục hậu quả sau lũ.

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Chênh lệch lớn về tỉ lệ tuyển sinh giữa các quận

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Chênh lệch lớn về tỉ lệ tuyển sinh giữa các quận

10:30 27/04/2023

Những quận 'nóng' như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai... thí sinh dự thi đông khiến cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 của học sinh ngày càng trở nên...

Đại học đầu tiên đổi cách xét tuyển từ năm 2025

Đại học đầu tiên đổi cách xét tuyển từ năm 2025

12:14 12/12/2023

Trường Đại học Nha Trang sẽ bỏ dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, thay vào đó xét kết hợp học bạ và điểm thi đánh giá năng lực.

72 trường đại học tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS

72 trường đại học tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS

13:00 02/05/2023

Tính đến ngày 2.5, cả nước đã có 72 trường đại học, học viện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS trong mùa tuyển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra