Xe bị mất trộm liệu có cơ hội tìm lại biển số

19:20 22/08/2023
Người dân có mặt để làm các thủ tục cấp biển số định danh. Ảnh minh hoạ: Khánh An

Nhiều người đặt câu hỏi bị mất xe từ nhiều năm trước, liệu có cơ hội tìm lại biển số cũ hay không?

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15.8, biển số được cấp và quản lý theo mã định danh, gọi là biển số định danh. Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại biển số, đăng ký xe và nộp cho công an làm thủ tục thu hồi.

Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho người khác.

Sau khi thông tư này có hiệu lực, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về việc, xe bị mất trộm liệu có cơ hội tìm lại biển số hay không.

Theo Trung tá Tạ Quang Minh - Cơ sở đăng ký xe số 2, Đội Đăng ký Quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an Thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định, công dân có thể báo mất xe, cung cấp đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục thu hồi lại biển số.

Cụ thể, theo đó Điều 23 của Thông tư này, nếu xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ thì chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trong vòng 5 năm, khi chủ phương tiện mua xe mới mà cùng chủng loại thì được cấp lại biển số của xe đã bị mất.

Cũng theo Thông tư 24/2023, thủ tục thu hồi đối với xe bị mất thì chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công và nộp chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe thông qua dịch vụ bưu chính.

Thông tư quy định chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Do vậy, khi xe bị mất cắp, người dân cần ngay lập tức đi trình báo để tránh được những liên lụy về các hành vi vi phạm của người trộm xe.

Điều 26 Thông tư này cũng quy định trách nhiệm của công an các đơn vị, địa phương trong việc thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe: Thông báo danh sách xe hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành, xe mất cắp theo quy định của pháp luật cho công an các đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông biết để phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo cho chủ xe qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại hoặc cổng dịch vụ công.

Có thể bạn quan tâm
Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

08:10 17/07/2023

Vào những năm Gia Khánh của triều đại nhà Thanh, một ngôi làng tên là Cao Kỷ ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đột nhiên bị cướp ập đến cướp bóc. Chúng hơn 100 người, ai nấy đằng đằng sát khí. Thế nhưng, một chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Toán cướp đi vào qua cổng làng vô cùng dễ dàng nhưng tìm thế nào cũng không thấy lối ra. Quá tức giận, chúng định dùng lửa đốt sạch cả ngôi làng. Nào ngờ, đi tới đâu toán cướp cũng gặp bẫy giăng, chật vật một hồi, cuối cùng...

Đăng kiểm viên buồn tủi vì liên tục bị hỏi 'Ơ, chưa bị bắt à?'

Đăng kiểm viên buồn tủi vì liên tục bị hỏi 'Ơ, chưa bị bắt à?'

18:30 28/02/2023

Vừa được tại ngoại sau khi bị khởi tố, tạm giam, nhiều đăng kiểm viên ở Hà Nội chịu rất nhiều áp lực và cái nhìn không thiện chí từ...

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

00:40 30/03/2024

Khi mỗi quả bom nguyên tử phát nổ, nhiệt và ánh sáng cực mạnh tỏa ra từ vị trí nổ, 'tẩy trắng' những khu vực không được che chắn.

Chú chó đội mũ bảo hiểm ngồi sau xe máy gây sốt mạng xã hội

Chú chó đội mũ bảo hiểm ngồi sau xe máy gây sốt mạng xã hội

14:30 26/05/2023

Người đàn ông và người bạn 4 chân đang gây xôn xao mạng xã hội vì... chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.

Định danh tài khoản mạng xã hội: Cần bàn việc ngăn chặn sẽ mất dấu vết

Định danh tài khoản mạng xã hội: Cần bàn việc ngăn chặn sẽ mất dấu vết

09:30 09/05/2023

Thông tin đáng chú ý này được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết từ phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp liên quan việc chấp hành pháp luật về phòng chống mua bán người, ngày 8-5.

3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

13:50 25/08/2023

Nghiên cứu 'Disrupting Harm 2022' do UNICEF, ECPAT International và Interpol phối hợp thực hiện chỉ ra, hầu hết trẻ em Việt Nam sở hữu kiến ​​thức về các kỹ năng an toàn trên môi trường trực tuyến, cũng như biết cách báo cáo nội dung có hại trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ 36% các em nắm được cách để an toàn trên không gian mạng. Trong năm qua, 1% người dùng internet trong độ tuổi 12–17 ở Việt Nam là nạn nhân của bóc lột và xâm hại tình dục qua...

Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

09:10 07/02/2024

Theo quy định của pháp luật, chủ tịch UBND huyện sẽ không được dùng ôtô công đưa đón đi làm hàng ngày. Ngoài ra pháp luật có quy định chi...

Điểm mặt những chiến cơ Mỹ tham gia tập trận bắn đạn thật Mỹ - Hàn

Điểm mặt những chiến cơ Mỹ tham gia tập trận bắn đạn thật Mỹ - Hàn

20:20 30/10/2023

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc tập trận trên không lớn từ hôm nay, 30.10, với sự tham gia của 130 máy bay chiến đấu của cả...

'Cây lộn ngược' có thể sống hơn nghìn năm

'Cây lộn ngược' có thể sống hơn nghìn năm

07:10 15/06/2024

Cây baobab trông giống như thực vật ngoài hành tinh với hình dáng kỳ lạ và xuất hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 200 triệu năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra