3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

13:50 25/08/2023
Nghiên cứu "Disrupting Harm 2022" do UNICEF, ECPAT International và Interpol phối hợp thực hiện chỉ ra, hầu hết trẻ em Việt Nam sở hữu kiến ​​thức về các kỹ năng an toàn trên môi trường trực tuyến, cũng như biết cách báo cáo nội dung có hại trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, chỉ 36% các em nắm được cách để an toàn trên không gian mạng. Trong năm qua, 1% người dùng internet trong độ tuổi 12–17 ở Việt Nam là nạn nhân của bóc lột và xâm hại tình dục qua Internet.

Theo Lance Spitzner - chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực bảo mật và nghiên cứu các mối đe dọa trực tuyến của Học viện SANS, có ba mối đe dọa chính với trẻ em lớn lên trong thế giới số ngày nay.

Thứ nhất, người lạ (những kẻ nhắm đến học sinh vì mục đích xấu, tống tiền dựa trên tình dục), lừa đảo.

Thứ hai, bạn bè (bạo lực trên mạng, chơi khăm).

Thứ ba, bản thân (chia sẻ thông tin quá mức, nhắn tin khiêu dâm, phát tán hoặc tải xuống thông tin bất hợp pháp).

Một báo cáo khác do Kaspersky công bố cũng tiết lộ Gen Z hoặc những người trong độ tuổi từ 11 đến 26 là nhóm có xu hướng chia sẻ chi tiết quá mức. Họ cho rằng bản thân hiểu biết về bảo mật trực tuyến nhưng lại dễ bị lừa đảo nhất.

Khoảng 55% người tham gia khảo sát thừa nhận từng đưa thông tin cá nhân của họ như tên, ngày sinh và địa điểm lên mạng xã hội. Thậm chí, 72% trong số họ không thể xác định được các vụ lừa đảo và 26% thú nhận trở thành nạn nhân của ít nhất một vụ.

Điều đáng quan ngại là 58% phụ huynh thừa nhận dành tổng cộng chưa đến 30 phút trong suốt thời thơ ấu của con mình để trao đổi về an toàn trên Internet. Chỉ 11% nói họ dành hơn 2 giờ để nói chuyện với con về những mối nguy hiểm.

Kết quả đáng báo động trên được công bố trong một nghiên cứu toàn cầu do Kaspersky thực hiện dựa trên ý kiến ​​của 8.793 phụ huynh có con từ 7 đến 12 tuổi.

Nhà tâm lý học Emma Kenny khuyên các bậc phụ huynh nên dành mười phút mỗi ngày trước khi đi ngủ để thảo luận về một ngày của con, bao gồm cả hoạt động trực tuyến của chúng.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Kaspersky cho biết, trước đây, khi đến mùa tựu trường, phụ huynh thường lo lắng nhất về điểm học bạ của con mình. Tuy nhiên, vấn đề này không còn nữa.

Phụ huynh Việt Nam, cũng như nhiều bậc cha mẹ khác trên thế giới, hiện nuôi dạy những đứa trẻ 'siêu kết nối' (hyper-connected). Mối quan tâm lớn hiện tại của họ là liệu con mình có trở thành mục tiêu của tội phạm mạng hay không. Không ai có thể đổ lỗi cho các em vì trẻ nhỏ trong thời đại ngày nay có nhiều nguy cơ bị người lạ dụ dỗ, bị bắt nạt trên mạng và thậm chí bị đánh cắp thông tin cá nhân ở trường học.

Nhìn từ góc độ bảo mật, ông cho rằng, trong thế giới nơi mỗi người là một công dân kỹ thuật số, nếu lúc này người lớn vẫn tiếp tục rơi vào bẫy của tội phạm mạng, thì không thể mong đợi trẻ em biết những điều cần tránh trong môi trường kỹ thuật số. "Vì vậy, việc bảo vệ trẻ em nên là ưu tiên hàng đầu của chúng ta với tư cách là cha mẹ", ông Yeo nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

04:40 25/04/2024

Hiện nay, hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước diễn biến hết sức phức tạp trên không gian mạng. Do vậy, xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là một yêu cầu cấp thiết góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong...

Xe tự hành Ấn Độ xác nhận sự hiện diện của lưu huỳnh trên bề mặt Mặt trăng

Xe tự hành Ấn Độ xác nhận sự hiện diện của lưu huỳnh trên bề mặt Mặt trăng

09:10 30/08/2023

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ cho biết các phép đo tại chỗ đầu tiên đã xác nhận có lưu huỳnh trên bề mặt gần cực Nam Mặt trăng.

Hàng nghìn cú sét đánh xuống miền Bắc sáng nay

Hàng nghìn cú sét đánh xuống miền Bắc sáng nay

10:00 05/06/2024

Chỉ trong vòng 10 phút, hơn 439 cú sét đánh xuống khắp cả nước, trong đó tập trung chính tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Tính từ 6h sáng đến nay, hàng nghìn cú sét đã đánh xuống miền Bắc, mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi. Dự báo hôm nay và ngày mai, dông sét tiếp tục xảy ra tại miền Bắc, Thanh Hoá và Nghệ An.

Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao 2 km

Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao 2 km

01:00 06/03/2024

Dự án tòa nhà chọc trời cao 2 km sẽ được xây ở phía bắc thủ đô Riyadh bất chấp nhiều thách thức về mặt thiết kế và kinh phí khổng lồ.

Diễn đàn hợp tác truyền thông Đối tác Asean 2023: Sáng tạo, chung tay, tương lai

Diễn đàn hợp tác truyền thông Đối tác Asean 2023: Sáng tạo, chung tay, tương lai

19:10 08/06/2023

Tiếp bước những thành công đã đạt được của những năm trước, năm nay, Diễn đàn hợp tác truyền thông 'Đối tác Asean' 2023 do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc và Chính quyền Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đồng tổ chức được tổ chức tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Diễn đàn lần này có sự quy tụ của hơn 200 chuyên gia truyền thông đại diện các tổ chức quốc tế, chuyên gia, học giả Trung Quốc và các nước Asean. Ông...

Thiết bị gây nhiễu wifi bị nghi liên quan tới 9 vụ trộm

Thiết bị gây nhiễu wifi bị nghi liên quan tới 9 vụ trộm

01:40 15/02/2024

Cảnh sát ở thành phố Edina, Minnesota cho rằng thiết bị gây nhiễu sóng wifi đã được sử dụng để vô hiệu hóa camera an ninh trong 9 vụ trộm.

Đảo núi lửa mới của Nhật Bản lại phun trào

Đảo núi lửa mới của Nhật Bản lại phun trào

09:20 03/12/2023

Một ngọn núi lửa dưới nước gần đây đã hình thành nên một hòn đảo mới ở Thái Bình Dương đã phun trào trở lại, tung những đám tro và khói lên bầu trời, theo đoạn phim do Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản công bố.

Đào được thếp vàng cổ nặng 5,5 kg, sự lạ xảy ra sau đó khiến nhiều người lo sợ

Đào được thếp vàng cổ nặng 5,5 kg, sự lạ xảy ra sau đó khiến nhiều người lo sợ

17:00 25/02/2023

Một ngày tháng 10 năm 1970, tại một công trường xây dựng của thôn Hà Gia thuộc thành phố Tây An, các công nhân đang hăng say làm việc thì một tiếng hét rất to vang lên. Một lão nông kêu: “Mọi người nhìn xem đây là cái gì?” Các công nhân khác đều dừng công việc lại và chạy tới xem. Họ nhìn thấy một bình gốm đơn giản có vẻ là đồ cổ. Mọi người hỏi nhau: “Đây là bảo vật chăng?”. Lão nông cẩn thận mở nắp chiếc bình gốm, bên trong có ánh sáng le lói...

Tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 để tránh sập bẫy lừa đảo

Tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 để tránh sập bẫy lừa đảo

21:00 01/03/2023

Thông qua đầu số 156, người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động rà soát, kiểm tra các tên miền lạ để không trở thành nạn nhân của những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra