Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

09:10 07/02/2024
Pháp luật có quy định chi tiết về ôtô công dùng chung. Ảnh : Trung Sơn

Theo quy định của pháp luật, chủ tịch UBND huyện sẽ không được dùng ôtô công đưa đón đi làm hàng ngày. Ngoài ra pháp luật có quy định chi tiết ôtô công dùng chung cấp huyện.

Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định, xe ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện như sau:

Định mức sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung của mỗi quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là huyện): Tối đa 6 xe/1 huyện.

Riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy là đơn vị dự toán thuộc văn phòng tỉnh ủy, thành ủy đã được xác định định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung theo quy định thì định mức tối đa là 4 xe/1 huyện.

Đối với các huyện đáp ứng 1 trong các tiêu chí sau đây thì được bổ sung định mức 1 xe/1 huyện, đáp ứng từ 02 tiêu chí sau đây trở lên thì được bổ sung 2 xe/1 huyện:

Huyện có từ 15 đơn vị hành chính là xã, thị trấn trở lên.

Huyện có diện tích tự nhiên từ 450 km2 trở lên.

Huyện thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Đối với các đô thị đặc biệt, trường hợp cần thiết phải trang bị thêm xe ôtô để phục vụ công tác chung cho các đơn vị thuộc cấp huyện, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định định mức xe ô tô phục vụ công tác chung cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau khi xin ý kiến của các cơ quan liên quan theo Quy chế làm việc của Huyện ủy) quyết định định mức cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện; quyết định việc quản lý xe ô tô phục vụ công tác chung theo một trong các phương thức sau đây:

Giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện quản lý xe ô tô tập trung để bố trí phục vụ công tác chung cho các đối tượng của huyện được sử dụng xe ôtô khi đi công tác.

Giao Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp huyện, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc huyện trực tiếp quản lý, sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của từng văn phòng, cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trong trường hợp áp dụng phương thức quản lý xe tập trung, các đơn vị sử dụng xe ôtô thanh toán cho đơn vị được giao quản lý xe ôtô tập trung các chi phí quản lý, vận hành xe ô tô tương tự trường hợp sử dụng chung tài sản công quy định.

Có thể bạn quan tâm
Cô bé 12 tuổi trộm xe của bố, lái hơn 640km để gặp bạn trên mạng

Cô bé 12 tuổi trộm xe của bố, lái hơn 640km để gặp bạn trên mạng

18:00 14/04/2023

Câu chuyện về cô bé 12 tuổi lấy trộm xe bố để đi gặp người bạn quen qua mạng làm dấy lên cảnh báo cho phụ huynh về những mối đe dọa với con mình trong thời đại kỹ thuật số, cũng như đừng coi chúng chỉ là trẻ con khi nhìn vào điều con có thể làm.

Danh sách phương tiện bị Thanh Hóa xử phạt nguội mới nhất

Danh sách phương tiện bị Thanh Hóa xử phạt nguội mới nhất

21:30 30/09/2024

Thanh Hóa - Ngày 30.9, Công an tỉnh công bố danh sách ôtô bị phạt nguội gần nhất.

Công bố ngày Vật lý Việt Nam

Công bố ngày Vật lý Việt Nam

21:10 06/11/2023

Hội Vật lý Việt Nam quyết định lấy ngày 6/11 hàng năm là ngày của ngành hàng năm nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng, phổ biến kiến thức về Vật lý.

Lạ kỳ mặt dây chuyền hình dương vật 42.000 năm tuổi

Lạ kỳ mặt dây chuyền hình dương vật 42.000 năm tuổi

07:20 02/07/2023

Các nhà khảo cổ học ở miền bắc Mông Cổ đã phát hiện ra vật dài 4,3 cm tại một địa điểm được gọi là Tolbor-21 nằm ở dãy núi Khangai. Mảnh này là một phần của bộ sưu tập tại Học viện Khoa học Mông Cổ kể từ năm 2016, theo một nghiên cứu được công bố ngày 12/6 trên tạp chí Scientific Reports.

Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

18:40 07/11/2023

Nhiều người thắc mắc, tài xế bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không hay vẫn tiếp tục được lưu thông trên đường sau khi...

Các phi hành gia phải dùng 'tiểu xảo' để định hướng khi bay

Các phi hành gia phải dùng 'tiểu xảo' để định hướng khi bay

15:20 15/07/2024

Trôi lơ lửng trong môi trường vi trọng lực của trạm vũ trụ, phi hành gia không thể phân biệt trên dưới nhờ trọng lực như ở mặt đất nên phải áp dụng nhiều biện pháp định hướng.

Thành phố được xây để chống mọi thảm họa tự nhiên

Thành phố được xây để chống mọi thảm họa tự nhiên

08:40 18/08/2024

Các nhà chức trách và kiến trúc sư đang phát triển kế hoạch xây dựng lại thành phố Antakya để đối phó động đất, lũ lụt và nhiều thiên tai khác.

Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

09:30 13/05/2024

Hôm 30/4, tại toà nhà Loeb House, Đại học Harvard, Diễn đàn Toàn cầu Boston đã tổ chức Hội nghị 'Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, dân chủ và nhân ái'. Hội nghị vinh danh Tiến sỹ Alondra Nelson, Nhà lãnh đạo Khoa học Công nghệ của Nhà Trắng với giải thưởng Nhà lãnh đạo thế giới trong Xã hội Trí tuệ nhân tạo. Tại sự kiện, bà Alondra đã trình bày Diễn văn danh dự Xã hội Trí tuệ nhân tạo với chủ đề 'Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, Chính...

Tạp chí của Trường đại học Kinh tế quốc dân chính thức gia nhập danh mục Scopus

Tạp chí của Trường đại học Kinh tế quốc dân chính thức gia nhập danh mục Scopus

15:40 16/01/2024

Ngày 16-1, Trường đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức lễ công bố tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) của nhà trường gia nhập danh mục Scopus, một trong những cơ sở dữ liệu khoa học uy tín thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới