Trung Quốc thử nghiệm súng cuộn mạnh nhất hành tinh

15:40 27/08/2023
Súng cuộn là vũ khí chạy bằng điện từ có khả năng phóng đạn với tốc độ và độ chính xác rất cao. Ảnh: Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc đang thử nghiệm súng cuộn (coil gun) mạnh nhất hành tinh. Đây là loại vũ khí chạy bằng điện từ có khả năng phóng đạn với tốc độ và độ chính xác rất cao.

Theo các nhà khoa học tham gia dự án, trong cuộc thử nghiệm bắn lần đầu tiên được công khai với công chúng, vũ khí này đã tăng tốc độ của một quả đạn nặng 124 kg lên 700 km/h trong vòng chưa đầy 0,05 giây.

Đây là loại đạn nặng nhất được sử dụng trong thí nghiệm súng cuộn. Dù kích thước chính xác và tầm bắn tối đa của vũ khí vẫn được giữ bí mật nhưng một quả đạn di chuyển với tốc độ như vậy có thể bắn trúng mục tiêu cách xa vài km, SCMP lưu ý.

Súng cuộn còn được gọi là súng Gauss. Vũ khí này có một loạt cuộn dây được bố trí dọc theo nòng súng, mỗi cuộn tạo thành một đoạn khác nhau. Mỗi cuộn dây sẽ được cấp năng lượng lần lượt để tạo ra một từ trường đẩy đạn về phía trước.

Đạn thường nằm lơ lửng ở giữa cuộn dây trong quá trình phóng, qua đó giúp viên đạn bay thẳng và không chạm vào thành nòng súng. Vũ khí này có thể dùng để bắn liên tục và nhanh chóng mà không gây hao mòn các bộ phận.

Súng cuộn có thể cách mạng hóa cách triển khai những cuộc xung đột, thực hiện những cuộc tấn công nhanh hơn, chính xác hơn vào đối phương. Ngoài ra, vũ khí này cũng có thể dùng trong phóng tên lửa hoặc phóng vệ tinh vào không gian.

Công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng những thách thức trong khoa học vật liệu và điện tử là trở ngại của việc chế tạo các mô hình lớn và mạnh mẽ.

Một trong những đối thủ cạnh tranh gần nhất với súng cuộn của Trung Quốc là thiết bị thử nghiệm súng cối cuộn dây điện từ cỡ nòng 120 mm tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia ở Mỹ. Vũ khí này có thể bắn được một viên đạn nặng 18 kg. Đây là một trong những thiết bị lớn nhất từng được chế tạo.

Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học Israel công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 1, các hệ thống khác trên thế giới thường có thể bắn những viên đạn chỉ nặng vài gram và có đường kính vài mm.

Súng cuộn càng lớn thì khả năng bắn đạn tương tự như đạn pháo truyền thống càng tốt. Một quả đạn pháo 155 mm tiêu chuẩn được quân đội Mỹ sử dụng nặng khoảng 43 kg, trong khi tên lửa phòng không Indigo của Italy nặng 120 kg.

Theo nhóm nghiên cứu Trung Quốc do giáo sư Guan Xiaocun thuộc Đại học Kỹ thuật Hải quân dẫn đầu, súng cuộn có một số lợi thế so với pháo truyền thống, bao gồm tốc độ phóng cao hơn, chi phí phóng thấp hơn và thời gian chuẩn bị ngắn hơn.

Súng cuộn 30 đoạn của Trung Quốc vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa biết khi nào cũng như liệu vũ khí này có được triển khai trên thực địa hay không. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ này trong những năm gần đây.

Có thể bạn quan tâm
50 nhà khoa học thế giới về Quy Nhơn dự hội thảo Vật lý

50 nhà khoa học thế giới về Quy Nhơn dự hội thảo Vật lý

15:50 27/11/2023

Ngày 27-11, hơn 50 nhà khoa học trên thế giới đã có mặt tại Trung tâm ICISE (TP Quy Nhơn, Bình Định) để tham dự hội thảo 'Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi'.

Đôi cá voi lưng gù bơi ngược dòng

Đôi cá voi lưng gù bơi ngược dòng

04:30 14/08/2024

Hai con cá voi cái có thể tìm cách chạy trốn con đực bám đuổi và có nguy cơ va chạm với tàu thuyền trên sông Brisbane.

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp đáng sợ nhất mọi thời đại

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp đáng sợ nhất mọi thời đại

10:30 02/07/2023

Tiếng ồn quái dị Báo Người Lao động dẫn nguồn trang Reader's Digest cho biết, tháng 12/2016, một nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến khám tại cơ sở y tế của Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba vì buồn nôn, đau đầu và chóng mặt. Nhiều ngày sau, 2 nhân viên CIA khác cũng báo cáo những triệu chứng tương tự. Đến cuối năm 2018, ít nhất 26 người Mỹ và 13 người Canada gặp phải tình trạng buồn nôn, mất thính giác, chóng mặt, chảy máu cam và các...

12 tuổi đã chục lần đột nhập đại lý trộm xe: Cảnh sát cứ bắt rồi thả vì vướng luật trẻ vị thành niên

12 tuổi đã chục lần đột nhập đại lý trộm xe: Cảnh sát cứ bắt rồi thả vì vướng luật trẻ vị thành niên

11:40 07/09/2024

Một cậu bé 12 tuổi đã gây chấn động dư luận khi liên tiếp đột nhập vào 12 đại lý ô tô để trộm xe, dù bị bắt 8 lần.

Cách xử lý khẩn cấp khi xe bị kẹt chân côn

Cách xử lý khẩn cấp khi xe bị kẹt chân côn

07:30 20/07/2023

Dấu hiệu của việc xe bị kẹt chân côn là đạp rất nặng và không nhả được bàn đạp, gây nguy hiểm cho quá trình lưu thông. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách xử lý nhanh nhất việc xe bị kẹt chân côn mà tài xế nên biết. Nguyên nhân làm xe bị kẹt chân côn Xe bị kẹt chân côn là một hiện tượng không hiếm gặp. Dấu hiệu là khi xe bắt đầu nóng máy hoặc chạy trong một thời gian dài thì có hiện tượng khó đạp hoặc không thể đạp được chân côn hoặc côn trả...

Trồng rong biển trong trang trại gió

Trồng rong biển trong trang trại gió

07:20 24/08/2024

Trang trại rong biển mới rộng 5 ha, dự kiến hoạt động vào mùa thu và sản xuất ít nhất 6.000 kg rong biển tươi trong năm đầu tiên.

Cực quang hình rồng, pháo hoa vũ trụ… những bức ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên kỳ thú năm 2024

Cực quang hình rồng, pháo hoa vũ trụ… những bức ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên kỳ thú năm 2024

07:40 09/07/2024

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm nay đã công bố những bức ảnh lọt vào vòng chung kết đáng kinh ngạc năm 2024. Dưới đây là một số bức ảnh tiêu biểu lọt vào vòng chung kết.

Trung Quốc tạo ra hợp kim gốm xốp mới chịu nhiệt 2.000 độ C

Trung Quốc tạo ra hợp kim gốm xốp mới chịu nhiệt 2.000 độ C

07:00 14/02/2024

Chia sẻ với Nhật báo Khoa học Trung Quốc, ông Chu Yanhui, Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc, cho biết gốm có thể đóng vai trò là vật liệu cách nhiệt quan trọng trong các thế hệ máy bay siêu thanh tiếp theo. Vật liệu gốm xốp ngày càng được ưa chuộng để cách nhiệt nhờ những thuộc tính cách nhiệt tốt như trọng lượng nhẹ, trơ về mặt hóa học và độ dẫn nhiệt thấp. Song, để đạt độ bền cơ học nhưng vẫn duy trì khả năng cách nhiệt là một thách thức....

Nghiên cứu mới phát hiện thêm bằng chứng COVID-19 bắt nguồn từ chợ ở Trung Quốc

Nghiên cứu mới phát hiện thêm bằng chứng COVID-19 bắt nguồn từ chợ ở Trung Quốc

01:30 21/09/2024

Một nghiên cứu vừa công bố đã cung cấp thêm bằng chứng về việc COVID-19 bắt nguồn từ chợ Hoa Nam ở Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới