Trung Quốc đưa nhóm phi hành gia trẻ nhất lên không gian

13:20 26/10/2023

Trưa 26-10, Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-17 chở theo nhóm phi hành gia có độ tuổi trung bình trẻ nhất từ trước tới nay lên trạm Thiên Cung.

Ba phi hành gia Tang Hongbo, Tang Shengjie và Jiang Xinlin trước khi lên tàu vào vũ trụ - Ảnh: REUTERS

Các phi hành gia này gồm Tang Hongbo (Thang Hồng Ba, 48 tuổi), Tang Shengjie (Đường Thắng Kiệt, 35 tuổi) và Jiang Xinlin (Giang Tân Lâm, 33 tuổi). Đây là đội hình có độ tuổi trung bình trẻ nhất (38 tuổi) được triển khai kể từ khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng trạm Thiên Cung - trạm vũ trụ đầu tiên trong không gian của quốc gia tỉ dân.

Ba phi hành gia sẽ thực hiện một số nhiệm vụ như thí nghiệm thực tế trên quỹ đạo về khoa học vũ trụ và tải trọng ứng dụng, lắp đặt tải trọng ngoài tàu, bảo trì và sửa chữa trạm vũ trụ, đánh giá hiệu suất chức năng quá trình lắp ráp và tích lũy lợi ích của trạm vũ trụ.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh, họ dự kiến sẽ quay trở về Trái đất vào tháng 4-2024.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-2F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-17 cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền sáng 26-10 - Ảnh: REUTERS

Dẫn đầu sứ mệnh kéo dài 6 tháng nói trên là cựu phi công không quân Thang Hồng Ba, 48 tuổi. Trước đó ông đã hoàn thành sứ mệnh khám phá không gian trên tàu Thần Châu 12 vào năm 2021.

Với việc trở lại tiền đồn trên quỹ đạo của Thiên Cung trong vòng chưa đầy 3 năm, Thang Hồng Ba đã lập kỷ lục mới. Đây là khoảng thời gian nghỉ ngắn nhất giữa hai sứ mệnh bay vào vũ trụ của một phi hành gia người Trung Quốc, cho thấy khả năng tái thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ du hành vũ trụ nước này trong những năm tới.

  • Lần đầu tiên Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự lên không gian

  • Tết trên vũ trụ của các phi hành gia Trung Quốc

Trước đó ông Thang Hồng Ba, thuộc lứa phi hành gia thứ hai của Trung Quốc vào năm 2010, đã phải chờ hơn một thập kỷ trước khi được chọn tham gia chuyến bay vũ trụ đầu tiên vào năm 2021.

Trong khi đó Đường Thắng Kiệt và Giang Tân Lâm là lứa phi hành gia thứ ba của Trung Quốc vào năm 2020. Hiện nước này đã bắt đầu quá trình tuyển chọn lứa phi hành gia thứ tư.

Quốc gia tỉ dân cho biết họ đang tìm kiếm các ứng viên có bằng tiến sĩ trải dài từ các ngành sinh học, vật lý, hóa học, kỹ thuật y sinh cho đến thiên văn học.

Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tuyển dụng những người nộp đơn đến từ Hong Kong và Ma Cau.

Lứa phi hành gia đầu tiên và thứ hai đều là những cựu phi công của lực lượng không quân. Chẳng hạn như phi hành gia Thang Hồng Ba từng phục vụ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân vào năm 1995.

Có thể bạn quan tâm
Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

Loài kiến xâm hại gây khó cho sư tử

01:10 29/01/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài kiến phàm ăn đang gây ra phản ứng dây chuyền đe dọa sư tử bởi chúng bị mất nơi ẩn nấp để rình mồi.

Chức năng của các loại vạch kẻ đường không phải ai cũng nhớ

Chức năng của các loại vạch kẻ đường không phải ai cũng nhớ

07:30 18/01/2024

Bên cạnh hệ thống biển báo thì vạch kẻ đường cũng là một dạng báo hiệu thông dụng và có nhiều loại khác nhau. Nhưng hầu như ít ai nắm rõ được ý nghĩa và quy luật của tất cả các loại vạch kẻ đường, vì thế thường hay vi phạm và bị CSGT phạt mà vẫn chưa biết được mình đã mắc phải lỗi gì. Ý nghĩa các loại vạch kẻ đường Hiện, theo quy chuẩn mới 41:2016/BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/11/2016, vạch vàng trắng không còn chia theo địa phận mà chia theo mục...

Lừa đảo bằng AI ở Trung Quốc

Lừa đảo bằng AI ở Trung Quốc

07:00 28/05/2023

TP - Mới đây, vụ lừa đảo “giả vờ làm người quen” xảy ra tại Khu Phát triển kinh tế An Khánh (tỉnh An Huy) gây rúng động cộng đồng mạng Trung Quốc, số tiền nạn nhân bị lừa lên tới 1,32 triệu NDT (4,62 tỷ VND).

Tránh ô tô ngập nước, chủ xe bọc ống xả gây tranh cãi

Tránh ô tô ngập nước, chủ xe bọc ống xả gây tranh cãi

18:00 22/08/2023

Ô tô ngập nước là mối đe dọa với chủ xe chẳng kém gì hỏa hoạn. Một chủ xe dường như đã tìm ra cách 'sống chung với lũ' khi quyết định bọc ống xả lại.

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

06:30 13/03/2023

Tổng Giám đốc PT PLN khu vực NTT cho biết “PLN sẽ cung cấp 100 chiếc SPKLU để phục vụ 275 ôtô điện để vận chuyển các đại biểu, cũng như phục vụ cho công tác an ninh và điều hành.”

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

Vì sao cần dạy kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh cấp 3?

12:00 18/06/2024

Tuy nhiên, những năm gần đây tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông khá cao, đặc biệt là trong nhóm 16 - 18 tuổi. Ngoài ra, có rất nhiều học sinh vi phạm giao thông khi điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến người khác. Do đó việc trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng cần thiết. Việc hiểu rõ luật an toàn giao thông sẽ giúp mỗi “tay lái' bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho chính mình, đồng...

Bí ẩn về người được Tần Thủy Hoàng sai đi tìm cỏ trường sinh bất tử

Bí ẩn về người được Tần Thủy Hoàng sai đi tìm cỏ trường sinh bất tử

10:00 12/10/2023

Sau khi lên ngôi, Tần Thủy Hoàng (259 - 210 TCN) nghe quan phủ bẩm tấu ở Tây Vực (Trung Á ngày nay) có hiện tượng lạ - người đột tử ở nước Đại Uyên sống lại sau khi được chim thả một loại cỏ lên mặt. Tần Thủ Hoàng lập tức sai người mang cỏ đi hỏi Quỷ Cốc tiên sinh, bậc hiền giả ẩn cư lâu năm. Ông cho hay đó là cỏ Bất Tử, xuất xứ từ Tổ Châu ở Đông Hải - Tổ Châu là vùng đất thần tiên cư ngụ theo thần thoại Trung Quốc cổ đại. Cỏ mọc ở ruộng Quỳnh,...

Quảng Ngãi: Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng CNTT

Quảng Ngãi: Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng CNTT

12:10 13/10/2023

Quảng Ngãi sẽ lập 55 điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin ở 5 huyện miền núi Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ và điểm ở xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành.

Cụ ông 109 tuổi vẫn lái ô tô hằng ngày, bí quyết rất đơn giản

Cụ ông 109 tuổi vẫn lái ô tô hằng ngày, bí quyết rất đơn giản

16:00 21/04/2023

'Tôi vẫn đang khiến mọi người phát điên đây', cụ ông 109 tuổi nói đùa khi được phỏng vấn. Khi được hỏi ông lái loại xe nào, ông trả lời “4 bánh”, cho thấy ông sắc sảo và hóm hỉnh dù đã ở tuổi xưa nay hiếm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra