Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

10:50 11/01/2024

Tổ chức Fauna & Flora tại Việt Nam sử dụng công nghệ sinh trắc giọng hót, xác nhận loài Vượn cao vít phân bố ở khu rừng nhỏ biên giới Việt - Trung là 74 con thay vì số lượng ước tính 120 trước đó.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm 3/1/2024. Cuộc khảo sát đánh giá lại quần thể Vượn cao vít năm 2021, loài linh trưởng quý hiếm từng được cho rằng đã tuyệt chủng, do Tổ chức Fauna & Flora tại Việt Nam thực hiện. Đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu áp dụng kỹ thuật "sinh trắc giọng hót", bằng cách sử dụng máy ghi âm để thu âm vượn hót và xác định chính xác giọng hót của từng cá thể.

Vượn cao vít (hay còn gọi vượn mào đen Đông Bắc), tên khoa học là Nomascus nasutus. Đây là loài Vượn hiếm thứ hai trên thế giới và thuộc danh sách 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Hiện loài này chỉ còn ở Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Vượn cao vít tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng và Vùng rừng liền kề thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia Bang Lượng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo các nhà khoa học, giọng hót của mỗi con vượn mang đặc trưng riêng, trong đó con đực đặc biệt hơn. Nhóm đã sử dụng 29 điểm nghe để theo dõi và ghi âm những đàn vượn cất tiếng hót "cao vít" trong khoảng thời gian từ trước khi mặt trời mọc đến buổi trưa. Thiết bị bay không người lái tầm nhiệt cũng được sử dụng để xác định cụ thể các đàn và đếm số lượng cá thể chính xác hơn. Hoạt động này được triển khai từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11/2021, phát hiện có 74 cá thể.

Trước đó các phương pháp giám sát được thực hiện bằng ống nhòm và máy ảnh nên có thể số lượng ước tính là 120 con. Nhóm nghiên cứu cũng gặp nhiều khó khăn ở địa hình núi đá vôi hiểm trở, dốc, và gần như không thể tiếp cận khi đàn vượn di chuyển rất nhanh trong tán rừng rậm rạp.

Chuyên gia cao cấp TS Oliver Wearn, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết Vượn cao vít là những "ca sĩ ồn ào". Chúng khẳng định lãnh thổ chủ yếu bằng cách hót và âm thanh này có thể nghe thấy ở khoảng cách xa tới hàng kilomet. Theo ông Oliver, mỗi con vượn đực trưởng thành đều có giọng hót riêng và họ tận dụng điều này để thực hiện cuộc khảo sát.

"Phương pháp sinh trắc giọng hót cho phép có bức tranh tổng thể chính xác hơn về quy mô quần thể loài, giúp nghiên cứu quần thể mà không làm ảnh hưởng của con người đến hành vi tự nhiên của chúng", ông Oliver nói.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Quản lý dự án bảo tồn Vượn cao vít, Tổ chức Fauna & Flora tại Việt Nam, cho biết sử dụng công nghệ mới giám sát quần thể giúp tăng độ chính xác và cung cấp các dữ liệu đáng tin cậy hơn. Công nghệ mới cũng cho phép hiểu rõ hơn loài linh trưởng đặc biệt này.

Loài vượn này được ghi nhận ở Việt Nam từ năm 1884, và đến năm 1965 thu được 3 tiêu bản ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Sau đó loài vượn này được coi là tuyệt chủng cho đến khi được Tổ chức Fauna & Flora tái phát hiện vào năm 2002. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện một quần thể với khoảng 26 cá thể còn tồn tại trong khu rừng nhỏ, thuộc 2 xã Phong Nậm và Ngọc Khê thuộc huyện Trùng Khánh. Nhằm bảo tồn loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm này, tỉnh Cao Bằng đã thành lập Dự án bảo tồn vượn cao vít, hoạt động từ tháng 3/2004 đến nay và thành lập Khu bảo tồn Loài và Sinh cảnh Vượn cao vít từ năm 2007.

Như Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Mạng lưới đường hầm phòng ngự thành phố cổ 4.000 năm

Mạng lưới đường hầm phòng ngự thành phố cổ 4.000 năm

17:10 03/01/2024

Các nhà khảo cổ phát hiện một loạt đường hầm và hành lang bí mật bên dưới thành phố đá Houchengzui với 6 lối đi chính, đóng vai trò như một mạng lưới giao thông.

Tìm chìa khoá bị rơi, người đàn ông 'đụng trúng' 14 đồng tiền cổ giá trị ở vườn nhà

Tìm chìa khoá bị rơi, người đàn ông 'đụng trúng' 14 đồng tiền cổ giá trị ở vườn nhà

11:00 02/08/2023

Một ngày cách đây 10 năm, Ifor Edwards, người đàn ông xứ Wales vô tình đánh rơi chìa khóa tại trang trại Oak của ông ở Bronington, hạt Wrexham. Ông quyết định dùng máy dò tìm kim loại dưới đất để tìm ra chiếc chìa khóa đánh rơi. Ông gọi cho câu lạc bộ khảo cổ của địa phương Wrexham nhờ tìm giúp vì họ có máy dò kim loại. Cliff Massey, một thành viên của Wrexham mang máy dò kim loại tới trang trại của ông. Bất ngờ, Cliff Massey không chỉ tìm thấy...

Trung Quốc triển khai 3 sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong 4 năm tới

Trung Quốc triển khai 3 sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong 4 năm tới

22:30 26/04/2024

Thông tin trên được ông Ngô Vĩ Nhân tiết lộ trong bài phát biểu tại Hội nghị Vũ trụ Trung Quốc tổ chức tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Ông cho biết, là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn xây dựng phiên bản cơ bản của Trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế, tàu Hằng Nga-6 sắp được phóng trong thời gian tới để thực hiện sứ mệnh lấy mẫu trên vùng tối của Mặt Trăng và đem trở về Trái Đất; tàu Hằng Nga-7 sẽ được phóng vào khoảng...

Phát hiện hình xăm 'Chúa Giê-su' trên người Sudan cách đây 1.300 năm

Phát hiện hình xăm 'Chúa Giê-su' trên người Sudan cách đây 1.300 năm

15:40 01/11/2023

Các nhà khoa học ở Sudan đã phát hiện ra một hình xăm có liên quan đến Chúa Giê-su trên một thi thể 1.300 năm tuổi được khai quật tại một nghĩa trang gần một tu viện thời Trung cổ.

Công nghệ sạc không dây tầm xa cho drone đang bay

Công nghệ sạc không dây tầm xa cho drone đang bay

05:10 30/05/2024

Nhóm chuyên gia tại Đại học Texas đang phát triển công nghệ cho phép phóng điện để sạc drone ngay giữa không trung dựa vào sóng điện từ.

Tàu khu trục Shivalik - niềm tự hào của Hải quân Ấn Độ

Tàu khu trục Shivalik - niềm tự hào của Hải quân Ấn Độ

13:40 07/10/2023

Shivalik là lớp tàu khu trục hiện đại, đánh dấu bước tiến vượt bậc của công nghiệp đóng tàu Ấn Độ và sức mạnh hải quân nước này.

Phát hiện con kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

Phát hiện con kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

12:50 04/07/2023

Một con kỳ đà dài 2m đang bò vào sân nhà được người dân phát hiện đã trình báo lực lượng chức năng bắt lại.

Khi các nhà khoa học trồng rau dại

Khi các nhà khoa học trồng rau dại

07:10 11/02/2024

TP - Rau sam, tầm bóp, thài lài, rau má dại, rau móp, lá bép... đang lần lượt được các nhà khoa học nghiên cứu, nhân giống và tìm cách trồng đại trà. Vẫn là bát canh rau tập tàng của một thời xa vắng, nhưng thay vì chỉ xuất hiện ở mâm cơm nhà nghèo, giờ nó trở thành đặc sản. Câu chuyện bảo tồn những thứ rau từng nuôi lớn bao nhiêu thế hệ người Việt đã bắt đầu từ hàng chục năm nay.

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

05:40 07/06/2024

Techfest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, OCOP tiêu biểu các tỉnh thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra