Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

11:10 31/10/2023

Độc đáo và chết người là những gì mà các nhà khảo cổ mô tả về những hiện vật đặc biệt vừa được khai quật trên đảo Sulawesi ở Indonesia.

Theo bài công bố trên tạp chí Antiquity, đó là những lưỡi dao hết sức đặc biệt được làm từ răng cá mập hổ và là bằng chứng lâu đời nhất thế giới về việc sử dụng răng cá mập làm vũ khí.

Với niên đại và cách chế tác đặc biệt, hai lưỡi dao là những báu vật vô giá.

Hai lưỡi dao răng cá mập hổ được tìm thấy ở Indonesia và các vũ khí cổ từ Hawaii dùng để gợi ý cho khả năng mà nó có thể được ứng dụng - Ảnh: THE CONVERSATION/BẢO TÀNG ANH

Các hiện vật được phát hiện trong cuộc nghiên cứu phối hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu tiến hóa con người, Đại học Griffith (Úc), Đại học Hasanuddin và Trung tâm Nghiên cứu và đổi mới quốc gia - BRIN (Indonesia).

Chúng đã giúp vén màn một xã hội bí ẩn sống ở phía Tây Nam đảo Sulawesi từ khoảng 8.000 năm trước. Người ta chỉ biết có một cộng đồng như vậy ở Indonesia nhưng họ sinh sống thế nào, kiếm ăn ra sao và biến mất khi nào vẫn chưa có lời giải.

Một chiếc răng hoàn chỉnh được tìm thấy tại hang Leang Panninge, có 2 lỗ được xuyên qua chân răng. Cái còn lại được tìm thấy tại hang Leang Bulu'Sipong 1, có một lỗ, bị vỡ một phần nên các nhà khoa học cho rằng nó có thể cũng từng có 2 lỗ.

Theo The Conversation, kết quả kiểm tra các cạnh răng cho thấy chúng được dùng để đâm, cắt thịt và cạo thịt, xương. Thiệt hại lớn hơn nhiều so với độ mài mòn tự nhiên ở răng cá mập khi chúng ăn trong tự nhiên, cho thấy các hành vi đâm, cắt, cạo được thực hiện bởi con người.

Những chiếc lỗ và các dấu tích ở chân răng cũng cho thấy những người dân cổ đại ở đây dùng răng cá mập hổ như lưỡi dao, gắn vào một thứ gì đó khác.

Nó gợi ý đến một số vũ khí có niên đại gần hơn được tìm thấy ở các cộng đồng ven biển khác, ví dụ ở Hawaii - Mỹ, nơi một hoặc nhiều răng được gắn vào cán. Dù vậy, cách chế tác được áp dụng vào răng cá mập hổ ở Indonesia vẫn là độc nhất vô nhị.

Kết hợp nhiều yếu tố khác, các nhà khoa học tin rằng lưỡi dao răng cá mập ở Indonesia đã được sử dụng trong một dụng cụ nghi lễ hoặc trong xung đột, tức không loại trừ khả năng những dấu vết tác động khủng khiếp trên các lưỡi dao là lên con người chứ không phải thịt động vật.

Các phát hiện từ khắp nơi trên thế giới cho thấy cá mập đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử nhiều cộng đồng. Chúng bị săn bắt không chỉ để làm thức ăn mà còn cung cấp nguyên liệu để chế tác vũ khí, trang sức, các công cụ nghi lễ.

Các báu vật khảo cổ ở Indonesia có niên đại kỷ lục là 7.000 năm, trong khi các hiện vật khác từng được quan sát trên thế giới có niên đại lâu nhất là 5.000 năm.

Ngoài Indonesia và Hawaii, công cụ răng cá mập từng được khai quật tại một số đảo ở Papua New Guinea và Brazil.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc phát hiện hầm mộ thời nhà Tấn tại tỉnh Hà Bắc

Trung Quốc phát hiện hầm mộ thời nhà Tấn tại tỉnh Hà Bắc

14:30 28/02/2023

16 hiện vật gốm, trong đó có một chiếc cốc, một chiếc nồi, một xe bò và một hình con ngựa được tìm thấy trong hầm mộ được cho là nơi chôn cất một phụ nữ từ thời nhà Tấn, Trung Quốc.

Thủ tướng: 'Ý kiến nhà khoa học ở nước ngoài giúp tôi có cách tiếp cận mới'

Thủ tướng: 'Ý kiến nhà khoa học ở nước ngoài giúp tôi có cách tiếp cận mới'

14:30 10/03/2024

Mỗi trí thức, nhà khoa học kể câu chuyện nhỏ nhưng lại ý nghĩa rất lớn, giúp các lãnh đạo có thêm tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề mới, theo Thủ tướng.

Lâm Đồng thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Lâm Đồng thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

11:30 23/10/2023

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng năm 2023 được tổ chức từ ngày 25 - 26.10 tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng.

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

11:30 24/10/2023

Nga đang lập kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân nhỏ tại khu vực hồ Ladoga, nhằm ứng phó trực tiếp với sự mở rộng của NATO, theo...

Việt Nam đủ năng lực sản xuất hoạt hình phục vụ thị trường quốc tế

Việt Nam đủ năng lực sản xuất hoạt hình phục vụ thị trường quốc tế

03:50 03/06/2024

Ngành công nghiệp hoạt hình tại Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp sản xuất hoạt hình cho ra đời những sản phẩm phục vụ thị trường quốc tế. Trong đó hàng loạt các sản phẩm hoạt hình đã đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu và gặt hái những thành tựu rực rỡ tại thị trường này. Hoạt hình Việt khởi sắc cùng công nghiệp nội dung số Nhìn lại hơn 60 năm phát triển của hoạt hình Việt...

Anh thử nghiệm vắc xin ngừa ung thư 'theo nhu cầu'

Anh thử nghiệm vắc xin ngừa ung thư 'theo nhu cầu'

10:30 03/06/2024

Các mũi vắc xin ngừa ung thư này sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng bệnh nhân. Y tế Anh đang tuyển hàng ngàn tình nguyện viên.

Australia bắt đầu tiêu diệt 14.000 con ngựa hoang

Australia bắt đầu tiêu diệt 14.000 con ngựa hoang

14:00 07/12/2023

Nhà chức trách bang New South Wales dự định bắn chết 14.000 con ngựa hoang từ trực thăng để cứu hệ sinh thái và động vật bản xứ.

Chim công 4kg bay lạc vào nhà người dân ở TP Thủ Đức

Chim công 4kg bay lạc vào nhà người dân ở TP Thủ Đức

16:40 24/04/2024

Thấy con chim công có bộ lông màu trắng không thể bay đi được, nên người dân ở TP Thủ Đức đã đem con chim vào nhà rồi giao cho kiểm lâm chăm sóc, cứu hộ.

Cuốc đất đụng cây rau bán đầy ngoài chợ, lão nông không ngờ đó lại là bảo vật

Cuốc đất đụng cây rau bán đầy ngoài chợ, lão nông không ngờ đó lại là bảo vật

16:00 04/05/2023

Năm 1995, một người nông dân họ Hồ ở Mỗ thôn, Thương Khâu, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang cuốc đất vô tình đụng trúng một 'cây cải thảo'. Sau đó, ông tiếp tục đào thì lại tìm thấy thêm 'một củ cải'. Lão Hồ nhủ thầm: 'Chúng chẳng phải đều là rau củ bán đầy chợ sao? Thế nào mà lại chôn dưới đất thế này?' Cả hai thứ này thực chất chỉ là những bức tượng được tạc theo hình cây cải thảo và củ cải, không rõ vì sao chúng lại được chôn dưới đất. Lão...

Co loi xay ra
Co loi xay ra