Tây Nam Cực tan chảy, thành phố nào ở Việt Nam có thể bị nhấn chìm?

08:40 11/04/2024

TPO - Băng tan ở Tây Nam Cực sẽ giải phóng lượng nước lớn, nâng mực nước biển trung bình toàn cầu lên khoảng 16 ft, đủ để một số thành phố trên khắp thế giới biến mất hoàn toàn.

Tiền Phong Tây Nam Cực tan chảy, thành phố nào ở Việt Nam có thể bị nhấn chìm? {}

Nam Cực chứa đầy những bí mật, ẩn giấu có cả một thế giới bên dưới lớp băng của nó.

Ví dụ như có rất nhiều ngọn núi trên lục địa rộng khoảng 9.000 cao ft, nó cao hơn ba tòa nhà Burj Khalifa - tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới xếp chồng lên nhau, nhưng chúng ta không nhìn thấy gì cả vì chúng đều ẩn dưới lớp băng cao gần 16.000 ft.

Ngoài ra còn có một hồ nước ở dưới đó, bên dưới lớp tuyết dày hơn 11.000 ft, được gọi là hồ Vostok. Ban đầu nó chỉ là một giả thuyết cách đây hơn một thế kỷ, một nhà khoa học cho rằng áp suất cực lớn do hàng tấn băng tạo ra có thể làm giảm điểm nóng chảy của băng ở các lớp thấp nhất, tạo ra nước lỏng có thể tạo thành hồ. Ông đã không chứng minh được ý tưởng của mình ở thời điểm đó, nhưng những nhà khoa học vẫn tiếp tục công việc của ông và xác nhận rằng lý thuyết này là đúng.

Ngoài ra còn có một hẻm núi ở Nam Cực ẩn dưới những khối tuyết khổng lồ, nó còn sâu hơn cả Grand Canyon mà chúng ta có ở Arizona. Dãy núi chia lục địa thành hai phần Đông Nam Cực và Tây Nam Cực.

Phần phía tây của lục địa đang trải qua nhiệt độ cao hơn và băng bắt đầu tan. Nếu Tây Nam Cực tan chảy, nó sẽ giải phóng lượng nước lớn, nâng mực nước biển trung bình toàn cầu lên khoảng 16 ft, đủ để một số thành phố trên khắp thế giới biến mất hoàn toàn.

Nơi đầu tiên biến thành thế giới nước sẽ là thủ đô Bangkok của Thái Lan rồi Amsterdam ở Hà Lan, tiếp theo là TP Hồ Chí Minh ở Việt Nam, Cardiff ở Anh và New Orleans ở Mỹ.

Các nhà khoa học hiện đang cư trú ở Nam Cực để nghiên cứu bí ẩn của nơi này, thậm chí một vài đứa trẻ đã được sinh ra ở đó. Nhưng Nam Cực không phải là một quốc gia và vùng đất này không thuộc về ai.

Nó được quản lý bởi hệ thống hiệp ước Nam Cực - một thỏa thuận nghiên cứu và hợp tác hòa bình, được ký kết lần đầu tiên bởi 12 quốc gia. Có khoảng 5.000 người sống ở Nam Cực vào mùa hè và khoảng 1.000 người vào mùa đông nhưng không có ai thường trú ở đó.

Có thể bạn quan tâm
Ông chủ FTX giao dịch cá thu trong tù

Ông chủ FTX giao dịch cá thu trong tù

08:30 25/11/2023

Sau song sắt nhà tù, Sam Bankman-Fried tiếp tục các cuộc giao dịch, nhưng thay vì tiền số, ông dùng cá thu để được cắt đi mái tóc xù.

Top 12 sinh vật nhìn thấy là giật mình

Top 12 sinh vật nhìn thấy là giật mình

23:00 26/05/2024

Bộ dáng xấu, bản mặt hung dữ, hàm răng nhọn hoắt... những sinh vật này khiến người xem giật mình khi mới nhìn thấy.

Mỏ heli mới phát hiện ở Mỹ lớn hơn dự đoán

Mỏ heli mới phát hiện ở Mỹ lớn hơn dự đoán

04:50 13/07/2024

Dữ liệu địa chấn mới cho thấy mỏ heli phát hiện hồi tháng 2 ở Minnesota lớn hơn ước tính ban đầu, giúp dự án tiến gần hơn tới khai thác thương mại.

Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

10:50 05/11/2023

Sau các cuộc thảo luận kéo dài nhiều năm, Hiệp hội Điểu học Mỹ (AOS) quyết định sẽ không đặt tên người cho các loài chim ở Bắc Mỹ nhằm tránh những phản ứng về các tên gọi nhạy cảm.

Vùng biển Đại Tây Dương nguội nhanh kỷ lục

Vùng biển Đại Tây Dương nguội nhanh kỷ lục

10:10 30/08/2024

Hè năm nay, một vùng biển rộng lớn phía đông Đại Tây Dương ấm lên rồi nguội đi với tốc độ chưa từng thấy, khiến giới khoa học bối rối.

Khai quật mộ cổ 10.000 năm tuổi

Khai quật mộ cổ 10.000 năm tuổi

08:20 24/01/2024

Các nhà khảo cổ học ở Brazil đã phát hiện ra một nghĩa trang lớn của người bản địa chứa hơn 40 bộ xương và hàng nghìn vật phẩm mộ có niên đại từ 10.000 năm trước.

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

07:10 27/06/2024

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ về sự việc Châu Bùi bị gắn camera quay lén trong phòng thay đồ của một studio có tiếng ở TP.HCM. Sự việc không chỉ làm người mẫu Châu Bùi hoảng loạn mà còn khiến mọi người hết sức e ngại về vấn nạn quay lén tại những khu vực công cộng. Hay vụ việc một nữ sinh viên phát hiện chủ nhà trọ lắp camera giấu kín trong nhà vệ sinh khiến dân mạng dậy sóng phẫn nộ. Nơi xảy ra sự việc là một căn nhà trọ 5...

Việt Nam đã lấy đà và sẽ sớm cất cánh trong lĩnh vực bán dẫn

Việt Nam đã lấy đà và sẽ sớm cất cánh trong lĩnh vực bán dẫn

04:30 03/09/2024

“Việt Nam đã lấy đà và tôi tin rằng sẽ cất cánh trong tương lai gần” - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai Khanh, kiều bào Nhật Bản, chia sẻ trong...

Con người đã làm sạch cơ thể như thế nào khi chưa phát minh ra xà phòng?

Con người đã làm sạch cơ thể như thế nào khi chưa phát minh ra xà phòng?

09:40 19/09/2024

Những ghi chép sớm nhất về các chất giống xà phòng có niên đại khoảng năm 2500 trước Công nguyên ở Lưỡng Hà. Các tấm đất sét chỉ ra rằng, người Sumer sử dụng nước và natri cacbonat - một loại muối dạng bột như từ tro thực vật để làm sạch bản thân và nước nóng để rửa vết thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới