Việt Nam đã lấy đà và sẽ sớm cất cánh trong lĩnh vực bán dẫn

04:30 03/09/2024

“Việt Nam đã lấy đà và tôi tin rằng sẽ cất cánh trong tương lai gần” - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai Khanh, kiều bào Nhật Bản, chia sẻ trong phiên trao đổi về "Vai trò của kiều bào đối với sự phát triển ngành bán dẫn tại Việt Nam" tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4, Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 tổ chức từ ngày 21-24.8 tại Hà Nội.

Hiến kế cho phát triển lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai Khanh - chuyên gia về phát triển sản phẩm, Tập đoàn Marvell Technology - nhấn mạnh: "Chúng ta cần tập trung vào thiết kế, đóng gói, kiểm thử và tập trung vào một mảng làm mũi nhọn, là lợi thế của sinh viên Việt Nam, của các bạn trẻ Việt Nam, cụ thể là thiết kế vi mạch mảng tín hiệu liên tục và tần số cao, xác định một ngách mà Việt Nam có thể là lợi thế, tránh được sự cạnh tranh của các nước bạn”.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai Khanh - chuyên gia về phát triển sản phẩm, Tập đoàn Marvell Technology. Ảnh: Tú Anh

Ông Khanh chỉ ra, Việt Nam cần có sự hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn công nghệ ở trong nước và nước ngoài, và các viện, các trường đại học, có thể tham khảo một số mô hình thiết kế vi mạch của các nước lân cận. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần có một mô hình đặc biệt cho môi trường, văn hóa Việt Nam. “Việt Nam đã lấy đà và tôi tin rằng sẽ cất cánh trong tương lai gần” - ông Khanh nói.

Ông Dương Minh Tiến - kiều bào Hàn Quốc, chuyên gia về đóng gói chip Samsung Electro-Mechanics - lưu ý, theo các dự báo, năm 2028, nhu cầu của thị trường chip toàn cầu sẽ vượt quá năng lực sản xuất, từ đó sẽ có làn sóng đầu tư mở rộng nhà máy và ông hy vọng Việt Nam sẽ chuẩn bị sẵn nguồn lực, tận dụng cơ hội để đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ này.

Ông Tiến chỉ ra, trong những năm qua, Việt Nam đã thu hút thành công các công ty điện tử lớn đầu tư vào đóng gói chip và substrate (chất nền-bóng lưới chip bán dẫn) như Intel (1,5 tỉ USD), Samsung (2,3 tỉ USD), Amkor (1,6 tỉ USD), Hana Micron (1 tỉ USD)... “Đây cũng là những công ty sẽ giúp Việt Nam nâng cao kinh nghiệm cho nhân lực Việt Nam đồng thời phát triển chuỗi cung ứng cho Việt Nam” - ông Tiến nói.

Kiều bào Hàn Quốc lưu ý, trong lĩnh vực bán dẫn, ngoài các quốc gia, vùng lãnh thổ truyền thống như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam có khả năng thu hút thêm đầu tư từ Israel. Một thế mạnh khác của Việt Nam để thu hút đầu tư là rất gần Thung lũng Silicon của Trung Quốc (Quảng Châu - Thẩm Quyến - Đông Hoản) - phù hợp cho chiến lược Trung Quốc+1 của các công ty lớn.

Một kiều bào Hàn Quốc khác, Tiến sĩ Nguyễn Thành Tiến từ Samsung Display, nhấn mạnh, để phát triển trong lĩnh vực bán dẫn ở Việt Nam, cần có sự kết hợp giữa doanh nghiệp và các trường đại học.

Về đào tạo bán dẫn ở Hàn Quốc, trong khi các đại học lớn như Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Yonsei… chuyên cung cấp nhân sự ngành bán dẫn cho những tập đoàn lớn như Samsung, SK Hynix, LG… thì các công ty vừa và nhỏ, với sự giúp đỡ của chính phủ, sẽ hướng tới nhân sự tại các đại học địa phương, nơi đào tạo một số chuyên ngành cụ thể.

Ngoài ra, Hàn Quốc có các mô hình để nhân lực ngành bán dẫn chuyển đổi lĩnh vực làm việc, với các trung tâm đào tạo của Hiệp hội Bán dẫn Hàn Quốc trải dài khắp đất nước, có các khóa đào tạo đa dạng từ ngắn hạn tới dài hạn.

Trong khi đó, ông Eric Nguyen - kiều bào Đức, thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Đức - khẳng định nhu cầu cấp thiết về một mạng lưới toàn cầu của các chuyên gia người Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn. "Khi có được mạng lưới giải quyết từ khâu A tới Z, chúng ta sẽ giải quyết được bài toán bán dẫn cho nhà nước Việt Nam" - ông nói.

Kiều bào Đức lưu ý thêm, khai thác nguồn đất hiếm đang bị bỏ quên trong lĩnh vực bán dẫn ở Việt Nam. Nguồn đất hiếm của Việt Nam đang có trữ lượng 18%, chỉ sau Trung Quốc, nhưng công nghệ khai thác của Việt Nam còn rất sơ khai. Ông đề xuất Nhà nước và các nhà khoa học ngồi lại để đưa ra đề án khai thác nguồn đất hiếm hiệu quả. Theo ông, Việt Nam có thể tận dụng mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, Mỹ, Canada - những nước đang làm chủ công nghệ khai thác đất hiếm - để học hỏi kinh nghiệm.

Có thể bạn quan tâm
3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

13:50 25/08/2023

Nghiên cứu 'Disrupting Harm 2022' do UNICEF, ECPAT International và Interpol phối hợp thực hiện chỉ ra, hầu hết trẻ em Việt Nam sở hữu kiến ​​thức về các kỹ năng an toàn trên môi trường trực tuyến, cũng như biết cách báo cáo nội dung có hại trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ 36% các em nắm được cách để an toàn trên không gian mạng. Trong năm qua, 1% người dùng internet trong độ tuổi 12–17 ở Việt Nam là nạn nhân của bóc lột và xâm hại tình dục qua...

Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

15:40 03/02/2024

Dừng xe và đỗ xe có gì khác nhau? Khoản 1 và khoản 2 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian. Cũng theo điều này, khi dừng xe, tài xế không được tắt máy xe, không được...

Mở lấy mẫu đất đầu tiên mang về từ mặt trăng

Mở lấy mẫu đất đầu tiên mang về từ mặt trăng

10:00 01/07/2024

Phi thuyền trong sứ mệnh Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã được chuyển đến Bắc Kinh và được mở để tiếp cận hàng hóa quý giá của nó - các mẫu từ phía xa bí ẩn của mặt trăng.

Tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ quốc tế bị hoãn chỉ 2,5 phút trước giờ bay

Tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ quốc tế bị hoãn chỉ 2,5 phút trước giờ bay

17:30 27/02/2023

Vụ phóng tàu vũ trụ chở 4 phi hành gia (2 của Mỹ, 1 của Nga và 1 của Saudi Arabia) bị hoãn đúng 2,5 phút trước giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay ngày 27-2 lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới

08:00 27/07/2024

Theo SCMP, Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy điện lò phản ứng muối nóng chảy thorium đầu tiên trên thế giới vào năm tới tại sa mạc Gobi, tây bắc nước này. Lò phản ứng muối nóng chảy không cần nước để làm mát vì nó sử dụng muối lỏng và carbon dioxide để truyền nhiệt và tạo ra điện. Việc sử dụng thorium làm nhiên liệu chính không tạo ra mối lo ngại về nguy cơ thiếu hụt uranium - loại nhiên liệu thường được sử dụng trong lò phản ứng...

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

06:20 01/05/2024

Một nhóm sinh viên của khoa Công nghệ thông tin - Trường ĐH Lạc Hồng đã lập trình điều khiển, huấn luyện các chú Robot Cruzr, robot Alpha Mini và robot Yanshee thực hiện các động tác múa trong bài hát 'Hào khí Việt Nam' nhằm chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) gây nhiều hứng thú cho người xem.

Phát hiện nhiều đàn voọc chà vá, thằn lằn không chân hiếm thấy

Phát hiện nhiều đàn voọc chà vá, thằn lằn không chân hiếm thấy

14:30 17/03/2023

Cùng với 8 đàn voọc chà vá chân xám ước tính 48 con, nhóm nghiên cứu còn phát hiện các đàn vượn Trung Bộ, thằn lằn không chân hiếm gặp ở rừng Phú Yên.

Malaysia cảnh báo TikTok, Meta vì chặn nội dung ủng hộ người Palestine

Malaysia cảnh báo TikTok, Meta vì chặn nội dung ủng hộ người Palestine

17:20 26/10/2023

Bộ trưởng Truyền thông Malaysia Fahmi Fadzil cho rằng nếu các mạng xã hội xem nhẹ vấn đề này, Chính phủ Malaysia sẽ không loại trừ khả năng áp dụng cách tiếp cận và quan điểm cứng rắn.

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về đại dương cổ đại trên sao Hỏa

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về đại dương cổ đại trên sao Hỏa

21:00 19/05/2023

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích các dữ liệu khoa học từ camera đa phổ của xe tự hành Zhurong trên Sao Hỏa, và tìm thấy bằng chứng về đá trầm tích biển trên bề mặt Hành tinh Đỏ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới