Phát minh xe hơi đầu tiên trên thế giới

10:20 25/06/2024

Cỗ xe sử dụng động cơ đẩy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới được chế tạo bởi một nhà phát minh người Pháp ít tiếng tăm tên Nicolas-Joseph Cugnot.

Nicholas-Joseph Cugnot sinh tại Void-Vacon, Lorraine, năm 1725 và được đào tạo làm kỹ sư quân sự. Được quân đội giao nhiệm vụ phát triển một phương tiện hoạt động bằng hơi nước dùng để kéo súng đại bác, Cugnot tạo ra phiên bản thu nhỏ hoạt động được vào năm 1769. Năm 1770, ông giới thiệu phương tiện chạy bằng hơi nước kích thước thật mà ông gọi là Fardier à vapeur, theo Amusing Planet.

Phương tiện này phỏng theo Fardier, cỗ xe ngựa kéo hai bánh lớn dùng để vận chuyển thiết bị rất nặng như nòng súng. Thay cho ngựa kéo ở mặt trước là bánh xe thứ ba, chống đỡ một nồi hơi bằng đồng lớn và cơ cấu truyền động. Cugnot là một trong những người đầu tiên triển khai thành công thiết bị biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston hơi nước thành chuyển động xoay tròn thông qua bố trí bánh cóc, dùng để dẫn động bánh trước.

Fardier à vapeur có thể di chuyển ở tốc độ hơn 3,2 km/h nhưng cần nạp nhiên liệu bằng gỗ và đốt 15 phút một lần, vì vậy phương tiện phải dừng bánh hoàn toàn. Cỗ xe cũng kém ổn định do phân bố trọng lượng kém, một bất lợi nghiêm trọng đối với phương tiện được thiết kế để di chuyển trên địa hình gồ ghề là leo đồi dốc. Ngoài ra, hiệu suất của nồi hơi đặc biệt kém, ngay cả theo tiêu chuẩn thời đó. Năm 1771, trong một lần chạy thử, Cugnot lái cỗ xe của ông đâm thẳng vào một bức tường đá, khiến nhà phát minh trở thành người đầu tiên gặp tai nạn do xe gắn động cơ. Câu chuyện đi xa hơn khi Cugnot bị bắt và buộc tội lái xe nguy hiểm.

Sau vài thử nghiệm, quân đội Pháp từ bỏ dự án. Tuy nhiên, quá trình phát triển ấn tượng đến mức vua Louis XV thưởng cho Cugnot khoản lương hưu 600 livre/năm. Tuy nhiên, Cách mạng Pháp nổ ra khiến tiền lương hưu bị cắt. Nhà phát minh chuyển tới Brussels và sống trong cảnh nghèo túng. Không lâu trước khi Cugnot qua đời, Napoleon Bonaparte khôi phục lương hưu cho ông. Cuối cùng, Cugnot quay lại Paris và mất vào ngày 2/10/1804.

Cỗ xe Fardier à vapeur vẫn tồn tại sau chiến tranh và trưng bày ở Bảo tàng nghệ thuật và thủ công Pháp tại Paris. Năm 2010, một bản sao của chiếc xe được chế tạo bởi các học sinh ở trường ParisTech. Bản sao hoạt động hoàn hảo chứng tỏ giá trị của thiết kế. Hiện nay, bản sao này vẫn đặt ở ngôi làng của Cugnot tại Void-Vacon.

An Khang (Theo Amusing Planet)

Có thể bạn quan tâm
Giao thông ở TP Huế hỗn loạn, người dân bức xúc vì cho rằng cấm đường bất hợp lý

Giao thông ở TP Huế hỗn loạn, người dân bức xúc vì cho rằng cấm đường bất hợp lý

21:00 29/05/2023

TP Huế có thông báo cấm tuyến đường Nguyễn Sinh Cung đoạn qua Đập Đá để đưa sà lan cỡ lớn thi công một dự án trên địa bàn khiến giao thông tắc nghẽn.

Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

20:20 08/05/2024

Cây cột cao 7,2 m và nặng 6 tấn vẫn nguyên vẹn dù tiếp xúc với nắng mưa suốt 1.600 năm qua.

Kì diệu áo giáp cổ đại có thể bảo vệ người lính suốt 11 giờ như thế nào?

Kì diệu áo giáp cổ đại có thể bảo vệ người lính suốt 11 giờ như thế nào?

23:00 26/05/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy, áo giáp từ Thời đại đồ đồng đủ mạnh để bảo vệ một người lính Mycenaean suốt 11 giờ trong trận chiến cách đây 3.500 năm.

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

03:20 31/01/2024

Bảng tin Facebook của tôi dạo này hiện nhiều bài viết của những người không quen, dù tôi không kết bạn hay theo dõi.

Phát hiện tượng chiến binh Maya đội rắn trên đầu

Phát hiện tượng chiến binh Maya đội rắn trên đầu

15:50 14/11/2023

Trong quá trình khảo sát cho tuyến đường sắt mới, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bức tượng chiến binh Maya đội một con rắn trên đầu.

Hàn Quốc kiểm tra nồng độ phóng xạ tại các bãi biển

Hàn Quốc kiểm tra nồng độ phóng xạ tại các bãi biển

23:30 20/06/2023

Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ kiểm tra khẩn cấp nồng độ phóng xạ trong nước biển tại 20 bãi biển chính của nước này trước khi các bãi biển mở cửa cho khách du lịch vào mùa hè năm nay.

Bắt được cua có màu độc lạ

Bắt được cua có màu độc lạ

21:20 28/02/2024

Một người đặt bẫy trên sông ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau bắt được một con cua có màu xanh tím độc lạ hiếm thấy. Trước đó, tại huyện Cái Nước, người dân cũng đặt lú bắt được một con cua cái còn sống có màu cam giống như đã luộc chín.

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

06:00 10/06/2024

Do vậy, điều đầu tiên là tài xế phải bình tĩnh để từng bước xử lý xe bị mất phanh khi đang điều khiển. Việc bình tĩnh sẽ giúp tài xế có thể giảm thiểu thiệt hại về tài sản và người. Không tắt máy xe Nếu tài xế tắt máy thì động cơ sẽ tắt đi hệ trợ lực của vô lăng, dẫn tới việc ô tô không những mất phanh mà còn mất đi khả năng điều khiển nữa. Quan sát kỹ và bật đèn cảnh báo khẩn cấp Khi gặp tình huống mất phanh, tài xế đừng cố chăm chăm vào việc...

Hải quân Ấn Độ tiếp nhận tàu chiến bản địa hiện đại

Hải quân Ấn Độ tiếp nhận tàu chiến bản địa hiện đại

12:30 22/10/2023

Hải quân Ấn Độ vừa công bố việc tiếp nhận tàu khu trục lớp Visakhapatnam thứ ba, mang tên INS Imphal. Con tàu này nằm trong khuôn khổ Dự án...

Co loi xay ra
Co loi xay ra