Hàn Quốc kiểm tra nồng độ phóng xạ tại các bãi biển

23:30 20/06/2023

Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ kiểm tra khẩn cấp nồng độ phóng xạ trong nước biển tại 20 bãi biển chính của nước này trước khi các bãi biển mở cửa cho khách du lịch vào mùa hè năm nay.

Người dân dạo chơi tại một bờ biển ở Gangneung, Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS

Động thái này nhằm loại bỏ mối quan ngại trước việc Nhật Bản triển khai kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển.

Hãng tin Yonhap dẫn lời quan chức chính phủ cho biết nước này cũng có kế hoạch kiểm tra hằng tháng mức độ phóng xạ trong nước biển ở vùng biển mở rộng gần tỉnh Fukushima và vùng biển này không thuộc quyền tài phán của nước nào.

Theo Thứ trưởng Bộ Hải dương và Thủy sản Song Sang-keun, các mẫu nước đã được lấy từ những vùng biển như vậy để so sánh mức độ phóng xạ trước sau hoạt động xả thải của Nhật Bản.

  • Thủ tướng Hàn Quốc 'sẵn sàng uống nước nhiễm phóng xạ đã xử lý'

Tại buổi họp báo, ông Song cho biết trong 20 bãi biển nói trên có bãi biển Hamdeok trên đảo Jeju và bãi biển Gyeongpo thuộc thành phố duyên hải Gangneung, miền Đông Hàn Quốc.

Sau khi có kết quả kiểm tra nước biển tại 20 bãi biển nói trên, chính phủ sẽ vẫn tiếp tục công tác kiểm tra hằng tuần sau khi Nhật Bản thực hiện kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ. Mục đích là đảm bảo an toàn cho người dân trong nước và du khách nước ngoài trong mùa du lịch hè này.

Thứ trưởng Song cho biết chính phủ có kế hoạch nâng số địa điểm kiểm tra nồng độ phóng xạ ở các vùng biển từ 92 nơi lên 200 nơi. Phương pháp phân tích nhanh được áp dụng để đo mức độ phóng xạ, giúp rút ngắn thời gian cần thiết để thu nhận kết quả. Nếu dùng phương pháp phân tích thông thường thì phải ít nhất một tháng sau mới có kết quả kiểm tra mẫu nước.

Phó Chánh Văn phòng điều phối nhà nước của Hàn Quốc Park Ku-yeon cho biết nước này vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu thủy hải sản từ tỉnh Fukushima cho đến khi các kết quả an toàn thực phẩm được công bố và được người dân chấp nhận.

Nhật Bản có kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý của nhà máy Fukushima Daiichi ra biển từ mùa hè năm nay. Hiện tại, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đang tiến hành kiểm chứng kế hoạch này của Tokyo căn cứ theo thỏa thuận quốc tế.

Tới nay, IAEA đã 5 lần công bố báo cáo kiểm chứng. Báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào cuối tháng 6 tới.

Có thể bạn quan tâm
Giáo viên dạy lái 'mách nước' tài xế nữ lái xe an toàn khi vẫn muốn đi giày cao gót

Giáo viên dạy lái 'mách nước' tài xế nữ lái xe an toàn khi vẫn muốn đi giày cao gót

11:50 11/08/2023

Cả tài xế nam và nữ khi mới lái xe sẽ đều gặp phải bỡ ngỡ nhất định, trong đó phụ nữ có thể gặp trở ngại đặc thù hơn.

Vật thể ngoài Trái Đất 12.800 năm trước đã thay đổi loài người

Vật thể ngoài Trái Đất 12.800 năm trước đã thay đổi loài người

09:50 10/10/2023

12.800 năm trước, một kẻ tấn công ngoài Trái Đất đã gây ra vụ nổ khủng khiếp phá hủy ngôi làng cổ Abu Hureyra ở Syria, một sự kiện đã tạo nên bước ngoặt cực lớn trong lịch sử nhân loại.

Lái xe ô tô Audi bị phạt nguội vì… không đội mũ bảo hiểm

Lái xe ô tô Audi bị phạt nguội vì… không đội mũ bảo hiểm

03:00 19/05/2024

Trong một vụ việc kỳ lạ, một người đàn ông đã bị cảnh sát giao thông phạt vì lái xe ô tô mà không đội mũ bảo hiểm.

Kiểm tra kênh ngoài biển, chuyên gia tình cờ thấy 'kho báu' có một không hai

Kiểm tra kênh ngoài biển, chuyên gia tình cờ thấy 'kho báu' có một không hai

08:30 01/11/2023

Theo Live Science, trong lúc kiểm tra một con kênh ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải của Ai Cập, các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học dưới nước Châu Âu (IEASM) phát hiện ngôi đền bị chìm dưới nước. Khi khai quật ngôi đền, họ tìm được một số báu vật, gồm các dụng cụ nghi lễ làm bằng bạc, đồ trang sức bằng vàng và hộp đựng thạch cao từng dùng để đựng nước hoa hoặc thuốc mỡ. Các nhà khoa học cho biết, đây là ngôi đền thờ thần Amun - nơi các...

TP HCM sắp thử nghiệm drone, xe tự hành

TP HCM sắp thử nghiệm drone, xe tự hành

05:20 20/06/2024

Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã xây dựng đề án thử nghiệm công nghệ máy bay không người lái (drone) và xe tự hành theo Nghị quyết 98, trình HĐND thành phố tháng 7 tới.

Trung Quốc thám hiểm Nam Cực, xây thêm trạm nghiên cứu

Trung Quốc thám hiểm Nam Cực, xây thêm trạm nghiên cứu

21:00 01/11/2023

Một trong những nhiệm vụ chính trong chuyến thám hiểm lần này là xây dựng một trạm nghiên cứu mới ở Nam Cực gần Biển Ross, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2024.

Tinh tinh đầu đàn trộm mồi của đại bàng

Tinh tinh đầu đàn trộm mồi của đại bàng

21:30 06/12/2023

Một con đại bàng ở thung lũng Issa phía tây Tanzania trải qua một bữa ăn khó nhằn khi tinh tinh đực đầu đàn bất ngờ lao ra và trộm mất con mồi của nó.

Cảnh giác bẫy lừa từ các kênh thông tin mạo danh Bộ Giáo dục-Đào tạo

Cảnh giác bẫy lừa từ các kênh thông tin mạo danh Bộ Giáo dục-Đào tạo

13:30 07/07/2023

Hiện nay xuất hiện nhiều vụ việc, trường hợp mạo danh, lập các kênh thông tin giả mạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến tuyển sinh, hạ điểm chuẩn... người dân cần hết sức cảnh giác.

Kỳ lạ bộ tộc lá lách to, lặn giỏi như cá

Kỳ lạ bộ tộc lá lách to, lặn giỏi như cá

15:40 16/12/2023

Trong khi người bình thường chỉ có thể nín thở trong vài chục giây hoặc hơn một phút thì có một bộ tộc kỳ lạ khi lá lách to gấp đôi người thường, có thể lặn sâu tới 60 mét trong hàng chục phút.

Co loi xay ra
Co loi xay ra