Kì diệu áo giáp cổ đại có thể bảo vệ người lính suốt 11 giờ như thế nào?

23:00 26/05/2024

TPO - Một nghiên cứu mới cho thấy, áo giáp từ Thời đại đồ đồng đủ mạnh để bảo vệ một người lính Mycenaean suốt 11 giờ trong trận chiến cách đây 3.500 năm.

Một tình nguyện viên mặc bản sao của bộ áo giáp Dendra 3.500 năm tuổi. (Ảnh: Andreas Flouris và Marija Marković)

Theo nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã lấy một bộ áo giáp được các nhà khảo cổ học tìm thấy ở Dendra, một ngôi làng nằm gần nơi từng là thành phố Mycenae của Hy Lạp cổ đại, và chiêu mộ 13 binh sĩ từ thủy quân lục chiến của Lực lượng vũ trang Hy Lạp để kiểm tra tính năng của nó.

Tác giả chính của nghiên cứu Andreas Flouris, giáo sư sinh lý học tại Đại học Thessaly ở Hy Lạp và các đồng nghiệp của ông cho biết: “Kể từ khi được phát hiện, người ta đặt ra câu hỏi là liệu bộ giáp này hoàn toàn dành cho mục đích nghi lễ hay sử dụng trong chiến đấu. Bộ giáp Dendra được coi là một trong những bộ áo giáp hoàn chỉnh lâu đời nhất từ Thời đại đồ đồng châu Âu".

Các nhà nghiên cứu đã cho các tình nguyện viên mặc các bản sao của áo giáp và vũ khí, đồng thời yêu cầu họ hoàn thành mô phỏng kéo dài 11 giờ về chiến tranh thời đồ đồng dựa trên các tài liệu lịch sử được lấy từ các trang tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Hy Lạp Homer.

Flouris và đồng nghiệp cho biết: “Chúng tôi đã trích xuất thông tin cần thiết để tạo ra giao thức mô phỏng chiến đấu thời kỳ đồ đồng muộn, tái tạo các hoạt động hàng ngày được thực hiện bởi các chiến binh xuất sắc trong thời kỳ đồ đồng muộn. Sau đó, chúng tôi sử dụng dữ liệu cổ khí hậu để tái tạo các điều kiện môi trường vào cuối thời đại đồ đồng ở thành Troy”.

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ ở khu vực này trong thời kỳ đồ đồng muộn vào khoảng 18 đến 20 độ C với độ ẩm tương đối hàng năm từ 70% đến 80%.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các bản sao áo giáp bằng cách sử dụng hỗn hợp kim loại mạ vàng. Theo nghiên cứu, một bộ đồ tuân theo các phép đo chính xác về kích thước, độ cong và các lỗ thủng và nặng 23 kg sau khi hoàn thành.

Ngoài việc tái tạo áo giáp, các tình nguyện viên còn tuân theo chế độ ăn kiêng tương tự như chế độ ăn của một người lính Mycenaean để chuẩn bị cho trận chiến, bao gồm một bữa ăn gồm bánh mì, thịt bò, pho mát dê, ô liu xanh, hành tây và rượu vang đỏ.

Flouris cho biết: “Thật thú vị, kết quả của chúng tôi về lượng đường trong máu cho thấy kế hoạch dinh dưỡng đã cung cấp đủ năng lượng cho các tình nguyện viên trong quá trình thực hiện 11 giờ”.

Mô phỏng đã chứng minh cho các nhà nghiên cứu rằng, bộ áo giáp này có thể trụ vững trong trận chiến cách đây hàng nghìn năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, người Mycenaean còn là một trong những binh sĩ được trang bị tốt nhất trong khoảng thời gian đó.

Có thể bạn quan tâm
Cá mặt trăng 2,2 m dạt vào bờ biển Mỹ

Cá mặt trăng 2,2 m dạt vào bờ biển Mỹ

07:40 11/06/2024

Con cá mặt trăng thuộc phân loài chỉ sống ở vùng biển ôn đới tại Nam bán cầu mắc cạn trên bờ biển bang Oregon, thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu.

Nhà khoa học đam mê nghiên cứu dược liệu đặc hữu ở Việt Nam

Nhà khoa học đam mê nghiên cứu dược liệu đặc hữu ở Việt Nam

06:10 13/02/2024

PGS. TS Nguyễn Thị Ái Nhung dành gần 20 năm nghiên cứu các dược liệu đặc hữu trong đó có gừng đen, tỏi đá Phong Điền và bồ công anh để chiết xuất dược liệu quý ứng dụng vào điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Muốn vượt xe phải vượt bên trái và đảm bảo an toàn

Muốn vượt xe phải vượt bên trái và đảm bảo an toàn

11:50 03/10/2023

Báo Lao Động vừa đăng tải thông tin: Không cho vượt, ôtô bị chủ xe SH chặn đường đấm bẹp capô ở Tây Hồ . Vậy vượt xe được quy...

Làm sao để biết xe bị phạt nguội?

Làm sao để biết xe bị phạt nguội?

07:00 05/01/2024

Phạt nguội là gì? Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được. Ở Việt Nam, việc phạt nguội đã được triển khai từ năm...

Ý kiến xung quanh việc Bộ Công an đề xuất cấm tua công-tơ-mét

Ý kiến xung quanh việc Bộ Công an đề xuất cấm tua công-tơ-mét

10:20 07/09/2023

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Bộ Công an đề xuất đưa nhiều nội dung liên quan đến phương tiện vào hành vi bị nghiêm...

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

06:20 14/02/2024

Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện quả trứng gà độc đáo được bảo quản hoàn hảo sau hơn 1.700 năm vẫn chứa chất lỏng.

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

09:40 09/02/2024

Các nhà khoa học Anh ở cơ sở JET tạo ra 69 megajoule năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, đủ để cung cấp cho 41.000 hộ gia đình trong 5 giây.

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

02:30 27/05/2024

Thế giới chưa từng chứng kiến sự sinh sản của những 'kẻ khổng lồ' dưới biển như cá voi xanh và sinh vật quý hiếm trên cạn như sao la.

Tắc kè hoa bùng nổ màu sắc trước khi chết

Tắc kè hoa bùng nổ màu sắc trước khi chết

01:20 28/01/2024

Hoàn thành nhiệm vụ đẻ trứng, tắc kè hoa cái kiệt sức và lớp da thay đổi màu sắc liên tục giống như truyền đạt những lời cuối cùng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra