Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

16:20 21/03/2024

Một loài cá mập biển sâu với vẻ ngoài ma quái vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan. Nó có cái đầu lớn, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông.

Loài cá cổ xưa này là họ hàng xa của cá mập và cá đuối - Ảnh: David Ebert

Theo Live Science, sinh vật mới được phát hiện có tên gọi Chimaera supapae, loài cá sụn thuộc họ cá lâu đời nhất còn sống hiện nay: Chimaeriformes. Nó là họ hàng xa của cá mập và cá đuối.

Ông David Ebert từ Trung tâm nghiên cứu cá mập Thái Bình Dương của Đại học bang San Jose (bang California, Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho hay Chimaera thường sống ở sườn lục địa và các rặng núi đại dương ở biển sâu.

  • Phát hiện gene giúp cá mập tiến hóa, có thể 'đi bộ' trên mặt đất

  • Đàn cá mập đầu búa tụ tập khi trăng tròn, chuyện gì xảy ra?

Ở độ sâu dưới 500m, chúng ẩn nấp trong vùng nước tối, ăn các động vật sống ở đáy như động vật giáp xác, động vật thân mềm và giun.

"Chỉ có 53 loài Chimaera được biết đến trên thế giới. Phát hiện lần này làm tăng thêm 54 loài", nhà nghiên cứu cho biết.

Loài Chimaera mới được mô tả có phần mũi ngắn, vây ngực rộng, thân dài 51cm. Ebert nghi ngờ những đường diềm giống như lông vũ của sinh vật này có liên quan đến khả năng di chuyển của chúng dưới biển.

Đôi mắt to, óng ánh, màu xanh lục của Chimaera supapae giúp chúng có thể nhìn thấy trong vùng nước tối đen như mực. Làn da màu nâu sẫm của chúng không có đường nét hay hoa văn nào đáng chú ý.

Tên thông thường của Chimaera là cá mập ma và cá chuột - Ảnh: David Ebert

"Về mặt tiến hóa, những loài Chimaera này nằm trong số họ cá lâu đời nhất, có tổ tiên xuất hiện cách đây 300 - 400 triệu năm. Việc phát hiện những loài mới như Chimaera cho thấy chúng ta biết rất ít về môi trường biển và còn bao nhiêu điều cần khám phá", ông Ebert cho biết.

Các nhà khoa học đã mô tả phát hiện Chimaera supapae trong bài báo xuất bản trên tạp chí Raffles Bulletin of Zoology.

Tên gọi supapae xuất phát từ tên Supap Monkolprasit, một nhà khoa học đến từ Thái Lan, người đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu về cá sụn. Tên chi Chimaera xuất phát từ sinh vật phun lửa có ba đầu trong thần thoại Hy Lạp.

Cá mập 'ma'

Tên thông thường của Chimaera là cá mập ma và cá chuột, xuất phát từ đôi mắt to, phản chiếu và thân hình thuôn nhọn giống chuột. Một số con có thể dài tới 2m.

Bản chất sống ở biển sâu khiến chúng khó được tìm thấy, đặc biệt là ở biển Andaman, nơi độ sâu ở một số khu vực vượt quá 4.400m.

Có thể bạn quan tâm
Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối hợp đồng đám mây của Israel

Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối hợp đồng đám mây của Israel

07:50 19/04/2024

Ngay 18/4 (giờ địa phương), Google sa thải 28 nhân viên vì tham gia biểu tình phản đối hợp đồng đám mây của công ty với chính phủ Israel. Công ty mẹ Alphabet cho biết một số nhân viên biểu tình đã xông vào và gây gián đoạn công việc tại một vài văn phòng không xác định. 'Hành động cản trở công việc của các nhân viên khác và ngăn cản họ tiếp cận các cơ sở của chúng tôi rõ ràng là vi phạm chính sách của chúng tôi, và là hành vi hoàn toàn không thể...

Bất ngờ phát hiện khu rừng cổ 15-30 triệu năm bị chôn vùi 6m dưới đất

Bất ngờ phát hiện khu rừng cổ 15-30 triệu năm bị chôn vùi 6m dưới đất

02:50 01/10/2024

Khu rừng cổ được phát hiện ở độ sâu gần 6m dưới lòng đất tại nơi vốn trong hàng chục nghìn năm không có cây nào to ngoài cây bụi và thảm thực vật thấp khác.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

06:20 27/03/2024

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Mực bạch tuộc tấn công camera dưới biển sâu

Mực bạch tuộc tấn công camera dưới biển sâu

19:50 01/06/2024

Cuộc tấn công bất ngờ của mực bạch tuộc với camera dưới nước hé lộ cách chúng sử dụng cơ quan phát quang sinh học cực lớn để bắt mồi.

Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

10:10 01/06/2024

Xe tăng Abrams của Mỹ đang gặp khó khăn trên chiến trường Ukraina, khi binh lính Nga chế giễu chúng là những “lon thiếc rỗng”, theo The Telegraph.

TP HCM tìm giải pháp đổi mới sáng tạo cho khu vực công

TP HCM tìm giải pháp đổi mới sáng tạo cho khu vực công

07:40 04/04/2024

Lần đầu tiên TP HCM tổ chức tìm kiếm, ươm tạo các dự án khởi nghiệp sáng tạo mang tính ứng dụng phục vụ nâng cao năng lực quản lý trong khu vực công.

Máy phát hiện súng bắn tốc độ: Trò vô dụng khiến CSGT bật cười

Máy phát hiện súng bắn tốc độ: Trò vô dụng khiến CSGT bật cười

13:40 23/05/2024

Nhiều tài xế vẫn âm thầm sử dụng máy phát hiện súng bắn tốc độ để né phạt, nhưng thực tế cảnh sát chẳng hề bận tâm đến thiết bị này. Vậy đâu là nguyên nhân cho nghịch lý khó hiểu này?

Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng Lockbit bị triệt phá

Băng đảng tội phạm mạng khét tiếng Lockbit bị triệt phá

10:20 21/02/2024

Lockbit, một băng đảng tội phạm mạng khét tiếng nhất hành tinh, chuyên nắm giữ dữ liệu của nạn nhân để đòi tiền chuộc, mới đây đã bị ngăn chặn nhờ vào hoạt động thực thi pháp luật quốc tế hiếm hoi. Trên trang nhất thuộc trang dark web tống tiền của LockBit hiện dòng chữ “Trang web này hiện nằm dưới sự kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật”, cùng với cờ của Vương quốc Anh, Mỹ và một số quốc gia khác. Thực tế, hoạt động tấn công mới được điều...

Ở Nhật Bản, uống 1 ly bia có nồng độ cồn khi lái xe có thể đi tù 3 năm

Ở Nhật Bản, uống 1 ly bia có nồng độ cồn khi lái xe có thể đi tù 3 năm

18:20 13/05/2024

Thư viện Quốc hội đăng tải tài liệu tham khảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có tham khảo quy định xử phạt nồng độ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới