Mạng lưới đường hầm phòng ngự thành phố cổ 4.000 năm

17:10 03/01/2024

Các nhà khảo cổ phát hiện một loạt đường hầm và hành lang bí mật bên dưới thành phố đá Houchengzui với 6 lối đi chính, đóng vai trò như một mạng lưới giao thông.

Những đường hầm phát hiện gần đây ở thành phố Houchengzui có độ sâu đa dạng từ 1,52 m đến 6,06 m bên dưới mặt đất. Độ cao của đường hầm vào khoảng 0,91 - 1,82 m, chiều rộng tầm 1,21 m. Một số đường hầm thậm chí trải dài bên dưới tường thành, cung cấp lối đi thông với bên ngoài, theo thông báo của Viện Khảo cổ và Di sản văn hóa Nội Mông thuộc Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc (CASS), Ancient Origins hôm 2/1 đưa tin.

Đường hầm bí mật bên dưới Houchengzui cung cấp thêm một lớp bảo vệ hỗ trợ hệ thống phòng ngự có sẵn của thành phố. Thành phố thời Đồ đá mới này trang bị hệ thống phòng ngự phức tạp với 3 lớp tường thành, công trình bổ trợ dọc tường thành, một số cổng gác và hào rãnh ở vị trí chiến lược. Các nhà khảo cổ đặt giả thuyết thiết kế của Houchengzui bắt nguồn từ tầm quan trọng đối với phòng thủ quân sự và vị trí chủ chốt ở ngoại vi của liên minh cổ đại.

Theo Chen Xingcan, giám đốc Viện Khảo cổ, di chỉ Houchengzui, Bicun, và Shimao tạo thành một hệ thống văn hóa đóng vai trò thiết yếu với nghiên cứu về quá trình hình thành xã hội phức tạp thuở sơ khai. Ba thành phố đá trong vùng cung cấp hiểu biết về nền văn minh dọc theo sông Hun.

Thành phố đá Houchengzui là di chỉ khảo cổ nằm ở bờ bắc sông Hun thuộc huyện Thanh Thủy Hà, khu tự trị Nội Mông. Dựa trên các cuộc khai quật trước đó, thành phố ra đời cách đây 4.300 - 4.500 năm, trong thời kỳ Long Sơn. Các nhà khảo cổ lần đầu tiên phát hiện thành phố năm 2005 và bắt đầu khai quật có hệ thống vào năm 2019. Nằm trên khu vực rộng 138 hecta theo hình bầu dục, Houchengzui bao gồm cả nội thành và ngoại thành. Thành phố được gia cố bởi hệ thống phòng ngự 3 lớp vững chắc.

Kết quả khai quật ở Houchengzui hé lộ 3 cổng thành riêng biệt. Cổng chính (CM1) nằm ở vị trí trung tâm tại ngoại thành, có hình chữ nhật, thể hiện quá trình quy hoạch và thiết kế cẩn thận. Hai cổng còn lại (CM2 và CM3) giúp tăng thêm độ phức tạp ở các điểm ra vào thành phố. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một nghĩa trang nhỏ ở phía tây nam thành phố, bao gồm 8 ngôi mộ đá trong hố đất thẳng đứng hình chữ nhật. Những ngôi mộ này có đặc điểm chung là đều hướng về phía đông nam, dài 175 - 200 cm, rộng 40 - 60 cm và sâu 30 - 50 cm. Bên trong mộ có nền bằng phẳng, 4 vách tường xây bằng dây treo.

An Khang (Theo Ancient Origins)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu qua đám mây

Mỹ điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu qua đám mây

08:40 26/06/2024

Theo Reuters, Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang điều tra 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc vì lo ngại dữ liệu người dân và doanh nghiệp Mỹ có thể bị khai thác thông qua dịch vụ Internet và đám mây do các công ty này cung cấp. Ba nhà mạng bị điều tra gồm China Mobile, China Telecom, China Unicom. Dù bị cấm cung cấp dịch vụ điện thoại và internet ở Mỹ, nhưng bà công ty vẫn có sự hiện diện nhỏ ở nước này, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ đám mây hay...

NSND Trọng Trinh tận hưởng 'mùa nồm' nhờ máy hút ẩm Kosmen

NSND Trọng Trinh tận hưởng 'mùa nồm' nhờ máy hút ẩm Kosmen

00:30 30/01/2024

Sinh sống và làm việc tại thủ đô Hà Nội, không có lúc nào mà NSND Trọng Trinh thôi không đau đầu về tình trạng “nồm ẩm” trong nhà. Do đặc thù công việc là thường xuyên đi quay nên nam nghệ sĩ cũng không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà, chính vì vậy mà nhà cửa lúc nào cũng trong tình trạng lớp nhớp; đồ điện tử như tivi, máy tính, máy ảnh,... hay bị đọng nước, chập mạch gây hư hỏng; nền nhà bị đổ mồ hôi, trần nhà, chân tường xuất hiện những vết...

Hóa thạch 'rồng Trung Quốc' sống cách đây 240 triệu năm

Hóa thạch 'rồng Trung Quốc' sống cách đây 240 triệu năm

09:00 25/02/2024

Loài bò sát biển được mệnh danh là rồng Trung Quốc có chiếc cổ dài 2,3 m với 32 đốt sống cổ, giúp phục kích con mồi dưới nước.

'Xe dù, bến cóc': Quay quắt với câu hỏi 'bao giờ xử lý dứt điểm?'

'Xe dù, bến cóc': Quay quắt với câu hỏi 'bao giờ xử lý dứt điểm?'

09:40 22/06/2024

Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp mạnh tay để trị 'xe dù, bến cóc'. Thế nhưng vẫn còn những nhà xe tìm cách lách luật, đối phó để tiếp tục hoạt động.

Chủ Toyota Yaris 'vá' thân xe bằng giấy và cái kết đắng

Chủ Toyota Yaris 'vá' thân xe bằng giấy và cái kết đắng

08:50 09/02/2024

Cảnh sát đã buộc phải thu giữ và phạt một chủ xe Toyota Yaris bằng màn 'sửa xe' chắp vá khó tin.

Vạch kẻ đường chằng chịt khiến tài xế giảm tốc độ?

Vạch kẻ đường chằng chịt khiến tài xế giảm tốc độ?

19:20 27/08/2023

Một thị trấn nhỏ ở miền tây nước Pháp đang gây chú ý vì kẻ giữa giao lộ đông đúc những vạch kẻ đường trắng chồng chéo nhằm khiến người lái xe bối rối, phải chạy chậm để không phạm luật giao thông.

Khách tự nhốt mình trong đại lý ô tô, quyết chờ nhận xe mới chịu đi

Khách tự nhốt mình trong đại lý ô tô, quyết chờ nhận xe mới chịu đi

06:20 28/04/2024

Một người đàn ông Argentina đã gây chú ý trên mạng xã hội sau khi tự nhốt mình trong đại lý ô tô, từ chối rời đi nếu không được bàn giao chiếc bán tải đã đặt mua.

Lừa đảo bằng AI ở Trung Quốc

Lừa đảo bằng AI ở Trung Quốc

07:00 28/05/2023

TP - Mới đây, vụ lừa đảo “giả vờ làm người quen” xảy ra tại Khu Phát triển kinh tế An Khánh (tỉnh An Huy) gây rúng động cộng đồng mạng Trung Quốc, số tiền nạn nhân bị lừa lên tới 1,32 triệu NDT (4,62 tỷ VND).

Phát hiện mộ cổ 3.000 năm tuổi

Phát hiện mộ cổ 3.000 năm tuổi

08:50 23/07/2023

Các nhà khảo cổ học ở Siberia đã phát hiện ra ngôi mộ 3.000 năm tuổi còn nguyên vẹn. Những phụ kiện được chôn cất đã chứng tỏ xe ngựa kéo được sử dụng trong khu vực này hơn 3.000 năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra