NÓNG: Israel tấn công trả đũa Iran

11:40 19/04/2024

Đài ABC dẫn lời một quan chức Mỹ nói Israel tấn công Iran, đánh trúng một khu vực tại Iran sáng 19-4.

Những vệt sáng trên bầu trời Isfahan, Iran sau báo cáo về các vụ nổ - Ảnh: CNN/IRGC

Thông tin về việc Israel tấn công Iran được vị quan chức Mỹ nêu trên đưa ra tối 18-4, tức sáng 19-4 theo giờ Việt Nam. Tin ban đầu cho hay Israel tấn công bằng tên lửa.

Cùng thời điểm, Hãng thông tấn FARS của Iran đưa tin về các vụ nổ tại sân bay Isfahan, trung tâm Iran.

Nhiều vụ nổ, các hãng bay né Iran

Theo ABC, quan chức Mỹ không xác nhận liệu Syria và Iraq có hứng tên lửa hay không, dù cả hai nơi này cũng ghi nhận có vụ nổ.

Trong khi đó, các trang web theo dõi chuyến bay thế giới cho thấy nhiều chuyến bay đã đổi hướng né không phận Iran.

Tên lửa đánh chặn được phóng trên biển nhằm vào mục tiêu trong một cuộc tập trận của Israel - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG ISRAEL

Iran nói không bị tấn công bằng tên lửa, đã bắn hạ 3 drone

Iran cho biết hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ ít nhất 3 máy bay không người lái trên bầu trời Isfahan sau thông tin Israel tấn công trả đũa Iran.

Chia sẻ với Hãng tin Reuters, một quan chức Iran cho biết các vụ nổ được ghi nhận ở Isfahan là do việc Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, và không có cuộc tấn công tên lửa nào được thực hiện nhằm vào Iran.

Các hoạt động kiểm tra thêm tại tỉnh Isfahan (tỉnh lỵ là thành phố Isfahan) cho thấy dường như tất cả các cơ sở an ninh và quân sự nhạy cảm đều an toàn, theo CNN.

"Theo các báo cáo, không có thiệt hại quy mô lớn nào và cũng không có vụ nổ lớn nào gây ra bởi các mối đe doạ trên không" - Hãng tin IRNA (Iran) cập nhật.

Quân đội Israel "chưa bình luận"

Theo Đài CNN, khi được hỏi về các vụ nổ ở Iran, quân đội Israel nói họ "không bình luận vào thời điểm này".

Trong khi đó báo New York Times dẫn lời hai quan chức quốc phòng Israel xác nhận quân đội Israel đã tấn công Iran vào đầu ngày 19-4 và đây dường như là phản ứng quân sự đầu tiên của Israel với cuộc tấn công cuối tuần trước của Iran.

Israel tấn công Iran, tại sao muốn nhắm vào Isfahan?

Theo giải thích của Đài Al Jazeera, Isfahan được coi là thành phố có tầm quan trọng chiến lược và là nơi tọa lạc của một số cơ sở quan trọng, bao gồm các địa điểm nghiên cứu và phát triển quân sự cũng như các căn cứ.

Gần đó là thành phố Natanz, nơi có một trong những địa điểm làm giàu hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên trao đổi với Đài CNN, một quan chức Mỹ cho biết Israel tấn công vào lãnh thổ Iran nhưng mục tiêu không nhắm vào cơ sở hạt nhân.

Hãng tin Tasnim của Iran dẫn "một nguồn tin đáng tin cậy" của Iran cập nhật các cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan (tỉnh lỵ là thành phố Isfahan) hiện tại "hoàn toàn an toàn".

Israel đã nói trước với Mỹ sẽ tấn công Iran

Theo Đài CNN, một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ vào hôm 18-4, Israel đã nói với Mỹ rằng nước này sẽ trả đũa Iran "trong những ngày tới". Vị quan chức này nói: "Chúng tôi không tán thành phản ứng này".

Những ngày qua Israel đã cân nhắc đưa ra phản ứng sau vụ tấn công bằng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái của Iran cuối tuần trước.

Cuối tuần trước, Iran phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (drone) từ Iran sang Israel để đáp trả Israel tấn công làm chết chỉ huy Iran tại tòa nhà ngoại giao của Iran ở Syria.

Mặc dù phía Israel tuyên bố đã chặn hầu hết tên lửa và drone của Iran, vụ tấn công trên cũng tiềm ẩn nguy cơ xung đột mới. Giới quan sát lo ngại Israel và Iran sẽ tiếp tục trả đũa đối phương và đẩy khu vực vào chiến tranh diện rộng.

Hôm 18-4, Iran khẳng định với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng Israel phải ngừng bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo Trung Đông đang rơi vào thời điểm nguy hiểm.

Tuổi Trẻ Online đang tiếp tục cập nhật

Có thể bạn quan tâm
Cuối năm, nở rộ chiêu trò lừa đảo ở vùng cao

Cuối năm, nở rộ chiêu trò lừa đảo ở vùng cao

10:40 05/12/2023

Hoạt động lừa đảo trên không gian mạng dịp cuối năm đang diễn ra tinh vi khi “đích ngắm” là đồng bào các dân tộc ở vùng cao.

Va chạm với xe khách, 2 vợ chồng ông lão U90 đi môtô tử vong ngày ông Công, ông Táo

Va chạm với xe khách, 2 vợ chồng ông lão U90 đi môtô tử vong ngày ông Công, ông Táo

15:40 02/02/2024

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1 giữa xe khách với xe môtô khiến 2 vợ chồng đi xe môtô tử vong .

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, dùng 3 thẻ nhà báo giả

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, dùng 3 thẻ nhà báo giả

06:50 30/09/2023

Ngày 30/9, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết vụ một lái xe vi phạm nồng độ cồn đã xuất trình thẻ nhà báo giả. Qua xác minh, người này đã có 2 tiền án, 1 tiền sự. Trước đó, tối 20/9, tại đường Bến Oánh, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Tổ tuần tra, kiểm soát đã dừng, kiểm tra ô tô biển số 30E-317.43 do ông Nguyễn Quang Hưng (trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển. Kiến ThứcNguyễn Quang Hưng và hàng loạt thẻ nhà báo, phóng viên giả.1 Qua kiểm...

Youtuber Nguyễn Chí Tuyến bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước

Youtuber Nguyễn Chí Tuyến bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước

14:50 07/03/2024

Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với với Nguyễn Chí Tuyến (SN 1974, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) và Nguyễn Vũ Bình (SN 1968, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Đã bắt được đối tượng đập phá hàng loạt kính ô tô tại Hải Phòng

Đã bắt được đối tượng đập phá hàng loạt kính ô tô tại Hải Phòng

17:30 26/04/2023

Thời gian vừa qua, theo phản ánh, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra một số vụ việc với cùng thủ đoạn là đối tượng đập phá kính xe ô tô để trộm cắp tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Trường Lâm1 Cụ thể, vụ thứ nhất xảy ra vào 04h25' 8/4/2023 ở trước cửa số nhà 22 Nguyễn Bỉnh Khiêm và vụ thứ hai xảy ra 05h41' ngày 17/4/2023, ở trước cửa số nhà 65 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Tài sản bị trộm cắp không...

Khởi tố 12 đối tượng mang dao, kiếm đi đánh nhau tại Bắc Giang

Khởi tố 12 đối tượng mang dao, kiếm đi đánh nhau tại Bắc Giang

17:00 01/08/2023

Ngày 1/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thế đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 12 bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng'. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Theo đó, các đối tượng bao gồm: Nguyễn Đình Thắng, sinh năm 2005, trú tại thôn Trại Chuối 2, Đồng Kỳ, Yên Thế, Bắc Giang; Nguyễn Ngọc Tú, sinh năm 2006, trú tại TDP Thống Nhất, TT. Bố Hạ, Yên Thế, Bắc Giang;...

Tài xế cầm dao chém lốp xe buýt ân hận, khóc nấc nói xin lỗi con gái

Tài xế cầm dao chém lốp xe buýt ân hận, khóc nấc nói xin lỗi con gái

21:20 28/02/2024

Ngày 28/2, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam 2 tháng đối với Nguyễn Lê Tuấn Đức (SN 1991, trú ở phố Ga, Thường Tín, Hà Nội) về hành vi Huỷ hoại tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự. Tối 23 Tết (2/2), Tuấn Đức lái xe Mazda 3 chở con gái 3 tuổi đi sắm Tết trên đường Hoàng Quốc Việt. Đến đoạn ngã tư gần Đại học Điện lực, ô tô của Đức bị một xe buýt tạt đầu, phải phanh gấp. Thấy con gái ngồi ghế...

Công an nổ súng trấn áp băng nhóm trang bị hàng ‘nóng’, đập phá xe công vụ

Công an nổ súng trấn áp băng nhóm trang bị hàng ‘nóng’, đập phá xe công vụ

10:00 20/02/2023

Bị Công an truy bắt khi mang theo súng, mã tấu truy tìm đối thủ, các đối tượng manh động chống trả lực lượng chức năng, đập phá xe công vụ.

Buôn bán vũ khí phi pháp làm gia tăng bạo lực súng đạn tại Caribe

Buôn bán vũ khí phi pháp làm gia tăng bạo lực súng đạn tại Caribe

19:00 27/04/2023

Theo báo cáo, các nước khu vực Caribe ghi nhận số người thiệt mạng vì bạo lực cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu, thường do súng gây ra, mặc dù các nước này đã siết chặt các quy định sở hữu súng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra