Cuối năm, nở rộ chiêu trò lừa đảo ở vùng cao

10:40 05/12/2023

Hoạt động lừa đảo trên không gian mạng dịp cuối năm đang diễn ra tinh vi khi “đích ngắm” là đồng bào các dân tộc ở vùng cao.

Chiêu trò cũ… nạn nhân mới

Mới đây, chị Hoàng Thị Y ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, Yên Bái nhận được lời đề nghị của một người bạn muốn nhờ chị đứng ra nhận hộ số tiền mà người bạn này gửi về nhà do bố mẹ không biết chữ để làm các thủ tục.

Chị Y kiểm tra các thông tin trên Facebook thấy hình đại diện và một số nội dung đăng tải trên facebook cá nhân đúng người này là bạn học với mình đang ở Đài Loan, Trung Quốc. Để chắc chắn, chị hỏi thêm bố mẹ của bạn thì bố mẹ bạn cũng cho biết là con có hẹn sẽ gửi tiền về, còn khi nào gửi thì sẽ báo cụ thể. Do tin tưởng nên chị Y đã không ngần ngại cung cấp một số thông tin cá nhân theo yêu cầu của đầu dây bên kia.

Mấy hôm sau có người gọi xưng là nhân viên Hải quan thông báo chị Y có khoản tiền cùng quà từ nước ngoài về. Để chứng minh không phải rửa tiền thì chị cần nộp tiền bảo lãnh.

"Lần đầu họ yêu cầu chuyển cho 5 triệu, tôi cứ nghĩ là bạn bè thì giúp nhau thôi, không nghĩ chuyện bị lừa. Chuyển xong họ lại báo là khi kiểm tra thấy có rất nhiều tiền, không phải vài trăm triệu như ban đầu, cần phải nộp thêm tiền để bảo lãnh. Tôi vẫn cứ tin tưởng rồi lại chuyển. Tiếp đó họ lại báo, Hải quan kiểm tra thấy nhiều đồ quý, bắt phải chuyển tiền thêm, lúc đó tôi nghi ngờ nên ra xã báo công an mới biết mình bị lừa” - chị Y nức nở kể lại.

Còn tại các xã vùng cao ở huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, Văn Chấn - nơi đa số đồng bào dân tộc sinh sống cũng ghi nhận nhiều người dân bị các đối tượng lừa đảo qua mạng.

Theo thượng tá Hoàng Văn Tuân - Phó Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao - Công an tỉnh Yên Bái, sở dĩ vẫn có những người bị lừa là do những người này chưa tiếp cận được hoặc chưa thực sự quan tâm đến cảnh báo, khuyến cáo của lực lượng chức năng.

Một bộ phận mới tham gia mạng xã hội, không gian số còn nhẹ dạ cả tin khi truy cập vào các đường link website, hoặc cài các ứng dụng trên thiết bị di động mà các đối tượng lừa đảo cung cấp...

Lừa đảo lấy tiền đặt cọc nông sản, tour du lịch

Cũng theo ghi nhận ở tỉnh vùng cao Lào Cai, ngoài các phương thức lừa đảo cũ như: Giới thiệu là người nước ngoài, có điều kiện về kinh tế muốn gửi tiền nhờ giữ hộ, hoặc làm từ thiện; giả danh cơ quan chức năng thông báo đến người bị hại liên quan đến vụ án hình sự, tải app nạp tiền vào làm cộng tác viên… còn xuất hiện một số phương thức lừa đảo mới như: gọi, nhắn tin đến người dân yêu cầu tích hợp thông tin nhà đất, giấy phép lái xe… vào VneID.

Thậm chí, lợi dụng thời điểm cuối năm, dịp Tết nhu cầu người dân đi du lịch tại Sa Pa tăng, nhiều đối tượng còn lên mạng xã hội mạo danh thương hiệu, quảng cáo tour giá rẻ không có thật nhằm lừa đảo tiền đặt cọc.

Kẻ xấu còn lập nhóm mạo danh nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành liên hệ khách hàng, du khách trong và ngoài nước qua nhiều hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.

Đáng lưu ý, tại một số tỉnh khác cùng khu vực Tây Bắc như Hoà Bình, Sơn La xuất hiện các đối tượng sử dụng thông tin và hình ảnh mặt hàng nông sản đang vào mùa thu hoạch cuối năm để đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cá nhân nhằm thu hút sự chú ý. Sau khi có người hỏi mua, nhóm đối tượng thoả thuận giá và lừa đặt tiền cọc qua tài khoản ngân hàng.

Thiếu tá Đào Duy Huấn - Đội trưởng Đội hình sự - kinh tế - ma tuý - Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La - cho biết: “Qua điều tra, bị hại và những người có liên quan chưa từng gặp đối tượng và việc giao dịch chỉ thông qua các cuộc gọi điện thoại, thông tin về đối tượng hầu như không có. Đối tượng sau khi chiếm đoạt được tiền đã tắt liên lạc, lẩn trốn, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra xác minh”.

Đối tượng Hà Đình Hào có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dưới hình thức thu mua nông sản. Ảnh: Công an cung cấp
Sau nhiều nỗ lực phối hợp điều tra, mới đây Công an huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) đã bắt giữ đối tượng Hà Đình Hào (SN 1998, trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) để điều tra làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, Hà Đình Hào khai nhận đã lừa đảo lấy tiền chuyển khoản đặt cọc mua nông sản của nhiều người nhưng không giao hàng.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái bán dâm câu kết với đối tượng môi giới cưỡng đoạt tiền của khách

Cô gái bán dâm câu kết với đối tượng môi giới cưỡng đoạt tiền của khách

09:50 20/11/2023

Sau khi mua bán dâm xong, một người đàn ông ở Hà Nội bị cô gái bán dâm câu kết với người môi giới cưỡng đoạt tiền.

Tạm giữ hình sự người phụ nữ chửi bới, lăng mạ cảnh sát giao thông

Tạm giữ hình sự người phụ nữ chửi bới, lăng mạ cảnh sát giao thông

17:00 17/02/2023

Thanh Hóa - Liên quan đến clip một người phụ nữ liên tục chửi bới, lăng mạ cảnh sát giao thông (ở Thanh Hóa), cơ quan điều tra đã tiến...

Hai cán bộ sở ở Cà Mau bị bắt tạm giam

Hai cán bộ sở ở Cà Mau bị bắt tạm giam

07:20 11/11/2023

Công an tỉnh Cà Mau vừa bắt tạm giam 2 cán bộ của Sở GTVT, Sở Công Thương và 1 giám đốc doanh nghiệp để điều tra về hành vi 'Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức'.

Ukraine dọa tiêu diệt ngay quân Wagner đóng ở Belarus nếu xâm phạm lãnh thổ

Ukraine dọa tiêu diệt ngay quân Wagner đóng ở Belarus nếu xâm phạm lãnh thổ

10:30 20/07/2023

Ukraine đã đào hơn 40km hào chống tăng và gài hơn 30.000 bẫy mìn ở biên giới với Belarus, khi nhóm lính đánh thuê Wagner sang Belarus đóng quân.

Công an nổ súng trấn áp băng nhóm trang bị hàng ‘nóng’, đập phá xe công vụ

Công an nổ súng trấn áp băng nhóm trang bị hàng ‘nóng’, đập phá xe công vụ

10:00 20/02/2023

Bị Công an truy bắt khi mang theo súng, mã tấu truy tìm đối thủ, các đối tượng manh động chống trả lực lượng chức năng, đập phá xe công vụ.

Yên Bái: Xe khách đâm lan can cầu Khe Mòn, nhiều người thương vong

Yên Bái: Xe khách đâm lan can cầu Khe Mòn, nhiều người thương vong

19:50 13/02/2024

Chiều 13/2, trả lời PV VTC News, ông Triệu Như Đình - Chủ tịch UBND xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xác nhận trên địa bàn vừa ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương. Theo vị lãnh đạo này, vụ việc xảy ra vào khoảng 13h30 cùng ngày tại khu vực cầu Khe Mòn thuộc địa phận xã Minh An. 'Chiếc xe khách mang biển kiểm soát Yên Bái chở theo 33 người chạy tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) - Yên Bái, khi đến cầu...

Chân dung Tuấn ‘thần đèn’ và Mạnh ‘gỗ’, hai trùm giang hồ xứ Thanh vừa bị công an bao vây nhà riêng

Chân dung Tuấn ‘thần đèn’ và Mạnh ‘gỗ’, hai trùm giang hồ xứ Thanh vừa bị công an bao vây nhà riêng

07:30 12/05/2023

2 trùm giang hồ Tuấn “thần đèn” và Mạnh “gỗ” tại TP Thanh Hoá được cho là đã được đưa đi cùng lực lượng công an trong buổi trưa và chiều ngày 11/5, sau khi hàng chục công an xuất hiện tại nhà riêng của 2 đối tượng này. Tuy nhiên, thông tin này hiện vẫn chưa được cơ quan Công an tỉnh Thanh Hoá xác nhận cụ thể.

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

05:40 27/11/2023

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-01S ở Hà Nội

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-01S ở Hà Nội

10:00 09/03/2023

Ngày 9/3, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S (đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh) về tội Nhận hối lộ. Kiến ThứcCơ quan Công an đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam.1 Các đối tượng gồm: Phạm Hồng Thắng (51 tuổi, Giám đốc trung tâm), Lê Sỹ Mạnh (48 tuổi, Phó Giám đốc trung tâm), Nguyễn Văn Chương (45 tuổi), Trần Đức Hiếu (36 tuổi), Phạm Hồng Thanh (45 tuổi, cùng là nhân viên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra