Những vụ núi lửa phun trào kinh khủng nhất trong lịch sử

09:20 17/01/2024

TPO - Trong hàng loạt thảm họa thiên nhiên gây ra trong lịch sử, núi lửa phun trào có thể coi là khủng khiếp bậc nhất đối với con người.

1. Vụ núi lửa Tambora phun trào ngày 10/4/1815 tại Sumbawa, Indonesia khiến bao người thiệt mạng?

  • icon

    10.000 người

  • icon

    15.000 người

  • icon

    20.000 người

Câu trả lời đúng là đáp án A: Với sức công phá khoảng 800 triệu tấn TNT, vụ núi lửa Tambora phun trào ngày 10/4/1815 tại Sumbawa, Indonesia là vụ nổ gây chấn động lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Tambora là một núi lửa trên đảo Sumbawa, Indonesia. Ngọn núi lửa này có độ cao 2.772 m so với mặt nước biển. Tambora phun trào năm 1815 được đánh dấu là lần phun trào núi lửa mạnh nhất trong lịch sử hiện đại. Núi Tambora xếp đầu tiên trong danh sách những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất thế giới thật không ngoa. Lần phun trào ấy, người ta có thể thấy những cột khói phun trào cao gấp 3 lần thảm họa St.Helens năm 1980. 10.000 người đã thiệt mạng dưới dòng dung nham nóng bỏng. Cùng với đó là sự biến mất của một nền văn minh nhỏ xung quanh khu vực núi lửa phun trào. Sau thảm họa, mùa màng và môi trường bị phá hủy, con số người chết vì thiếu lương thực lên tới 82.000 người. Những cột khói của Tambora lọt vào bầu khí quyển, tăng sự phản xạ ánh sáng mặt trời từ Trái Đất, khiến nhiều nơi không nhận đủ nhiệt. Đây chính là thủ phạm khiến cả châu Âu chìm trong một mùa đông lạnh giá chưa từng có. Thậm chí, dòng sông Pennsylvania còn đóng băng giữa tháng 8 mùa hè. Vì thế, người ta đã gọi năm 1816 định mệnh ấy là “năm không có mùa hè”.

2. Thảm kịch trên đảo Krakatoa, Indonesia (1883) tỉnh giấc với sức mạnh gấp bao nhiêu lần bom nguyên tử?

  • icon

    10.000 lần

  • icon

    13.000 lần

  • icon

    20.000 lần

Câu trả lời đúng là đáp án B: Vào năm 1883, một ngọn núi lửa trên đảo Krakatoa, Indonesia tỉnh giấc với sức mạnh gấp 13.000 lần một quả bom nguyên tử. Khi núi lửa thải đá sỏi trong lòng nó vào trong không trung, khoang trong lòng núi trở nên trống rỗng và cuối cùng, khi không còn gì chống đỡ nó, lớp đá trên cùng của hàm núi lửa sụp xuống. Ngọn núi lửa sau đó sụt xuống 250 mét dưới mực nước biển, và 2/3 hòn đảo cũng sụt xuống sau đó.

3. Hoạt động của núi lửa Krakatoa gây nên những cơn siêu sóng thần và chúng cuốn người dân ra biển? Điều này đúng hay sai?

  • icon

    Đúng

  • icon

    Sai

Câu trả lời đúng là đáp án A: Vài trăm người trong một thị trấn trên đảo Sumatra gần đó chết gần như ngay lập tức khi những đám tro đỏ rực đốt cháy nhà của họ. Hoạt động của núi lửa Krakatoa gây nên những cơn siêu sóng thần và chúng cuốn người dân ra biển. Khoảng 36.000 người thiệt mạng vì thảm họa, còn đảo Krakatoa chìm xuống đáy đại dương. Tuy nhiên, vào năm 1927 các nhà thám hiểm nhìn thấy một hòn đảo mới mọc lên tại vị trí của đảo Krakatoa. Người ta gọi nó là Anak Krakatoa (con của Krakatoa). Ngày nay Anak Krakatoa vẫn phun dung nham vào không khí.

4. Núi lửa Laki (Iceland) bắt đầu phun trào vào năm 1783 đã phun nham thạch và khí độc trong bao nhiêu tháng?

  • icon

    6 tháng

  • icon

    8 tháng

  • icon

    9 tháng

Câu trả lời đúng là đáp án B: Núi lửa Laki (Iceland) bắt đầu phun trào vào năm 1783. Nó đã phun nham thạch và khí độc trong suốt 8 tháng. Chất sulphur dioxide đã gây ra mưa axít tàn phá cây cối và khí fluor đọng lại trên cỏ, cuối cùng đã giết chết 60% gia súc. Hơn 1/5 dân số Băng Đảo, tức là vào khoảng 10.000 người, đã chết vì đói và bệnh tật. Tuy nhiên, sự tàn phá của núi lửa Laki vượt xa khỏi phạm vi của "hòn đảo băng và lửa". Khói mù khí sulphur nhanh chóng bay đến châu Âu, làm thiệt hại mùa màng và che các tia nắng mặt trời, dẫn đến nhiệt độ trở nên lạnh hơn. Ngay cả ở Alaska, nhiệt độ vào mùa hè đã thấp hơn 4 độ C so với ngưỡng thông thường và các thương gia người Nga đã để ý thấy tình trạng sụt giảm dân số của người Inuit. Mặc dù con số tử vong cuối cùng của vụ phun trào Laki gần như không thể ước tính, núi lửa này chắc chắn được nhìn nhận là một trong những núi lửa chết chóc nhất trên thế giới.

5. Tại Iceland hiện có bao nhiêu hệ thống núi lửa đang hoạt động?

  • icon

    32 hệ thống

  • icon

    33 hệ thống

  • icon

    34 hệ thống

Câu trả lời đúng là đáp án B: Tại Iceland hiện có tới 33 hệ thống núi lửa đang hoạt động. Đây là con số cao nhất tại khu vực châu Âu. Ngày 14/1/2024, nhà chức trách Iceland cho biết dung nham trong vụ núi lửa phun trào gần cảng cá Grindavik trên bán đảo Reykjavik, phía Tây Nam của Iceland, đã thiêu rụi một số ngôi nhà chỉ vài giờ sau khi dân làng được sơ tán đến nơi an toàn. Đây là vụ núi lửa phun trào lần thứ 5 tại Iceland trong chưa đầy 3 năm qua. Vụ việc gần đây nhất xảy ra hôm 18/12/2023 cũng tại Grindavik.

6. Sự kiện phun trào núi lửa Pelée (Pháp) đã đã giết bao nhiêu nghìn người?

  • icon

    10.000 người

  • icon

    20.000 người

  • icon

    30.000 người

Câu trả lời đúng là đáp án C: Nằm trên đảo Martinique trong biển Caribbe và có độ cao 1.463 m, Pelée phun trào dữ dội vào tháng 5/1902. Sự kiện phun trào núi lửa Pelée được xem là thảm hoạ phun trào núi lửa tồi tệ nhất thế kỷ XX, đã giết hơn 30.000 người trong vòng chưa đầy 2 phút, thiêu rụi hoàn toàn thành phố Saint-Pierre, Martinique (một thuộc địa của Pháp). Sự việc trên xảy đến do ngọn núi lửa Pelée trên đảo hoạt động mạnh nhưng vì động thái chủ quan của nhà chức trách không báo động và cho di tản dân cư. Sau khi hầu hết thành phố St. Pierre bị hủy diệt, Pelée ngủ yên trong vài tháng. Song chẳng bao lâu sau, các nhà địa chất phát hiện một hồ dung nham ngầm dâng lên độ cao 300 m từ đáy miệng núi lửa.

7. Núi Ruiz - phiên bản thứ 2 của thảm họa Pompeii (1985) đã mất bao nhiêu phút để nhấn chìm thành phố Amero?

  • icon

    14 phút

  • icon

    15 phút

  • icon

    16 phút

Câu trả lời đúng là đáp án B: Thảm họa này diễn ra gần đây nhất, chỉ khoảng gần 40 năm về trước tại Colombia. Nó được coi là phiên bản thảm họa Pompeii hiện đại khi phá hủy trọn vẹn thành phố Amero. Sức mạnh của núi lửa này không phải là sự phun trào mà nằm ở chính dòng siêu mắc ma gây ra. Theo ước tính, chúng di chuyển với tốc độ 480 km/h và chỉ mất 15 phút để nhấn chìm thành phố. Khi phun trào, trong lòng núi lửa phun ra một mớ hỗn độn đá và tro bụi tan chảy, vốn tự thân không ảnh hưởng đến thị trấn. Tuy nhiên, những vật chất nóng chảy này làm tan chảy khối băng và khiến cho một hỗn hợp băng và nước đổ ào ạt xuống núi với tốc độ 50 km một giờ. Những khối đất lở này được tiếp thêm tro, đá và vật chất núi lửa để tạo thành những dòng chảy các mảnh vỡ và những dòng chảy này chạy vào những dòng sông lớn ở chân núi lửa. Ở Armero, dòng chảy núi lửa đã giết chết trên 20.000 người trong tổng số gần 29.000 dân của thị trấn. Các nhà khoa học trước đó đã cảnh báo lũ bùn có thể tàn phá thị trấn, nhưng người dân lại không di tản.

Có thể bạn quan tâm
Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu

Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu

02:50 13/06/2024

Công ty Rare Earths Norway thông báo phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, có khả năng đem lại thay đổi lớn cho đất nước Bắc Âu cũng như châu lục.

Bẫy nhiệt nóng hơn 1.000 độ C nhờ ánh sáng Mặt Trời

Bẫy nhiệt nóng hơn 1.000 độ C nhờ ánh sáng Mặt Trời

07:00 30/05/2024

Nhóm chuyên gia ETH Zurich phát triển bẫy nhiệt có thể hấp thụ ánh sáng Mặt Trời tập trung, tạo ra mức nhiệt cực cao dùng cho sản xuất.

Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

07:50 05/06/2024

Tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra rất phức tạp ở mảng bóng đá.

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1

18:30 31/03/2023

Chùm vệ tinh PIESAT-1 được phóng lúc 18h50' giờ Bắc Kinh (tức 17h50 giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây miền Bắc Trung Quốc và sau đó đi vào quỹ đạo dự kiến.

Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

15:20 30/04/2024

Số vụ tai nạn trung bình hằng tháng liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 6 lần ở Nhật Bản, sau khi nước này nới lỏng các quy định.

Phát hiện cá sấu châu Mỹ sinh sản đơn tính tại Costa Rica

Phát hiện cá sấu châu Mỹ sinh sản đơn tính tại Costa Rica

14:30 08/06/2023

Các nhà khoa học tin rằng hiện tượng cá sấu sinh sản đơn tính ở Costa Rica có thể hé lộ thêm nhiều thông tin mới về tổ tiên loài cá sấu sống trên Trái Đất trong Kỷ Trias khoảng 250 triệu năm trước.

Trung Quốc khai thác năng lượng gió ở độ cao hơn 500 m

Trung Quốc khai thác năng lượng gió ở độ cao hơn 500 m

08:30 13/01/2024

Để khai thác năng lượng gió ở độ cao lớn, thiết bị giống chiếc ô nối với dây cáp được đưa lên cao hơn 500 m nhờ bóng bay heli.

Tương lai nào cho 7 con hổ hoang dã nuôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng?

Tương lai nào cho 7 con hổ hoang dã nuôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng?

02:50 15/05/2024

Sau hai năm được đưa từ Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) vào nuôi ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 7 con hổ hoang dã đã bắt đầu tuổi trưởng thành.

Bỏ hơn 2 USD thuê mảnh đất hoang, người đàn ông đổi đời chỉ sau một đêm

Bỏ hơn 2 USD thuê mảnh đất hoang, người đàn ông đổi đời chỉ sau một đêm

05:30 12/07/2023

Người đàn ông may mắn đó tên là Lakhan Yadav ở Ấn Độ. Ban đầu ông sống ở ngôi làng gần Vườn quốc gia Panna (Panna National Park). Tuy nhiên, chính quyền bang Madhya Pradesh yêu cầu ông cùng một số người khác rời khỏi làng để tới sống trong thị trấn Panna. Khi ngôi làng ông sinh sống bị phá bỏ, ông nhận một khoản bồi thường từ chính phủ. Để trang trải cuộc sống, Lakhan Yadav dùng số tiền này thuê một mảnh đất xấu không ai muốn nhòm ngó đến nhằm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra