Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

15:20 30/04/2024

Số vụ tai nạn trung bình hằng tháng liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 6 lần ở Nhật Bản, sau khi nước này nới lỏng các quy định.

Các chuyên gia giao thông cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn chết người, trong bối cảnh số người đi xe scooter điện gia tăng - Ảnh chụp màn hình KYODO

Thông tin về số vụ tai nạn vừa được Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố.

Từ tháng 7-2023, người đi xe scooter điện không cần giấy phép điều khiển xe.

Các chuyên gia giao thông cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn chết người, trong bối cảnh số người đi xe scooter điện gia tăng và nhận thức của người dân về các quy định giao thông đối với loại phương tiện giao thông mới này dường như chưa cao.

Thống kê cho thấy trong 6 tháng kể từ tháng 7-2023, có 85 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe scooter điện đã xảy ra tại Nhật Bản, khiến 86 người bị thương. Con số này gần bằng tổng số vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện ghi nhận trong 3 năm và 5 tháng, kể từ khi nước này thu thập dữ liệu hồi tháng 1-2020, với 88 vụ tai nạn và 91 người bị thương.

Theo luật giao thông đường bộ sửa đổi tại Nhật Bản, người sử dụng xe scooter điện tốc độ tối đa 20km/h không cần phải có giấy phép điều khiển xe.

Trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi không được phép đi xe scooter điện.

Bên cạnh đó, luật sửa đổi cũng quy định xe scooter phải có chiều dài dưới 190cm và chiều rộng dưới 60cm, có gắn đèn xanh ở đằng trước và sau xe.

Xe scooter điện có thể lưu thông trên đường, nhưng cũng có thể di chuyển trên vỉa hè với vận tốc dưới 6km/h, bắt buộc sử dụng đèn xanh nhấp nháy.

Tháng 2 vừa qua, cảnh sát Nhật Bản đã phạt một người trong độ tuổi 20 điều khiển xe scooter điện đi nhanh trên vỉa hè. Khi được hỏi, người này nói rằng không biết có quy định hạn chế đối với việc đi scooter điện trên vỉa hè.

Trên thực tế, một số người đi scooter điện không biết rằng nếu đi quá tốc độ 20km/h phải có giấy phép lái xe.

Trong khi đó, người dân Nhật Bản có xu hướng sử dụng scooter điện tăng cao.

Thống kê của Luup Inc - một công ty ở Tokyo cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp điện và scooter điện tại 10 tỉnh, thành trong cả nước - cho thấy lượng người tải ứng dụng của công ty này hằng tháng đã tăng gấp đôi đến gấp 3 lần so với trước khi nhà chức trách nới lỏng quy định.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia kêu gọi cần tăng cường giáo dục ý thức khi tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ.

Theo ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao thuộc Viện Công nghệ giao thông vận tải thuộc Đại học Vienna, nhấn mạnh do xe scooter điện không phát ra tiếng động khi di chuyển, nên rất dễ xảy ra va chạm với người đi bộ, thậm chí là tử vong nếu va chạm mạnh.

Do đó, cần thực thi luật giao thông đường bộ, tăng cường giáo dục nhằm nâng cao nhận thức tại trường học và những cơ sở khác.

Trước đây, Nhật Bản phân loại xe scooter điện giống xe máy có dung tích động cơ dưới 50 phân khối và yêu cầu người dùng phải có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và phải đăng ký biển số phương tiện.

Hiện xe scooter điện được phân loại tương tự xe đạp gắn động cơ cỡ nhỏ.

Có thể bạn quan tâm
Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông sẽ có mức phạt ra sao?

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông sẽ có mức phạt ra sao?

13:40 04/05/2024

Mức xử phạt đối với hành vi bấm còi và rú ga liên tục khi tham gia giao thông sẽ căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ cho người đi nhậu

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ cho người đi nhậu

23:30 04/05/2023

Từ khi việc xử phạt nồng độ cồn được đẩy mạnh, dịch vụ lái xe hộ bắt đầu phát triển.

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

06:30 21/04/2024

Video cụ bà lái xe đang gây ấn tượng mạnh với cư dân mạng khi ở tuổi 73 mà vẫn có thể lái nhiều loại xe, bao gồm cả ô tô thể thao và xe hạng nặng.

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

08:00 20/10/2023

Tiến sỹ nghiên cứu Hoàng Thị Giang thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán-Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

09:00 28/05/2023

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khảo cổ đã khai quật được một chiếc yên ngựa bằng da tinh xảo - có thể là chiếc lâu đời nhất từng được tìm thấy - từ một ngôi mộ ở tây bắc Trung Quốc.

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

15:00 03/11/2023

Năm 2011, tại Thái Châu, Giang Tô, Trung Quốc, nhóm công nhân đang đào bới để chuẩn bị mở rộng con đường. Họ đang đào sâu dưới bề mặt thì va phải vật thể rất cứng. Khi thứ đó lộ ra, họ nhận ra đó là quan tài lớn. Nhóm công nhân lập tức liên hệ với nhóm các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Thái Châu. Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định đây là chiếc quan tài ba lớp. Khi mở một quan tài, nhà khảo cổ nhìn thấy nhiều lớp lụa và khăn phủ bên trên,...

Băn khoăn của người dân về số phận biển số xe trước thời điểm 15.8

Băn khoăn của người dân về số phận biển số xe trước thời điểm 15.8

15:40 11/08/2023

Từ ngày 15.8 sẽ tiến hành định danh biển số xe ôtô. Theo đó, người dân lo lắng cho số phận xe và biển số xe của mình.

Thành phố New York đang lún dần mỗi năm

Thành phố New York đang lún dần mỗi năm

09:30 29/05/2023

Tin tức khoa học đột phá tuần qua là 1.084.954 tòa nhà của Thành phố New York, đang bị lún theo đúng nghĩa đen với tốc độ khoảng 2,1 mm mỗi năm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chim công 4kg bay lạc vào nhà người dân ở TP Thủ Đức

Chim công 4kg bay lạc vào nhà người dân ở TP Thủ Đức

16:40 24/04/2024

Thấy con chim công có bộ lông màu trắng không thể bay đi được, nên người dân ở TP Thủ Đức đã đem con chim vào nhà rồi giao cho kiểm lâm chăm sóc, cứu hộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra