Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

18:30 26/05/2023
Trong một lần đi kiếm củi, người đàn ông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc tình cờ thấy khúc gỗ mục bên đường và định đem nó về nhà để nhóm lửa. Khi anh đến gần thì phát hiện khúc gỗ này bị vùi một nửa ở trong đất. Đào nó lên người đàn ông nhận thấy khúc gỗ này có chút ánh xanh ở bên trong và nặng hơn bình thường. Anh nhủ thầm sẽ rửa nó qua nước sau khi trở về.

Nào ngờ, sau khi rửa sạch và xẻ ra, khúc gỗ mục trông giống như một tảng đá màu xanh ngọc hình khúc gỗ. Người đàn ông cảm thấy rất khó hiểu, vậy thứ anh ta nhặt được là cây gỗ hay đá?

Dân trong làng hay tin có người nhặt được một khúc gỗ mục kỳ lạ bèn kéo đến xem. Ai ai cũng trầm trồ và mọi người bắt đầu tranh cãi về nó. Người thì bảo khúc gỗ này hóa thạch của một loài cây nào đó. Có ý kiến lại cho rằng nó là ngọc bích rất có giá trị. Thậm chí có người mê tín còn cho rằng nó là điềm gở và lấy một cái vòng màu đỏ buộc vào nó để trấn yểm. Sau đó, người dân đều khuyên anh ta tìm chuyên gia để kiểm tra và xác định gốc gác của nó.

Người đàn ông quyết tâm mang khúc gỗ lên thành phố để thẩm định. Chuyên gia nói với anh ta rằng nó không phải là ngọc bích mà gỗ hóa ngọc tự nhiên. Gỗ hóa ngọc là gì?

Theo chuyên gia, hiện gỗ hóa ngọc là một hiện tượng kì lạ của thiên nhiên. Quá trình này diễn ra trong suốt hàng triệu năm dưới lòng đất và để tạo ra một thân gỗ hóa ngọc là rất hiếm, có thể coi là quý như vàng.

Gỗ hóa ngọc có nguồn gốc từ những rừng cây nguyên sinh, sau tác động của một trận phun trào núi lửa, những thân gỗ này bị chôn vùi trong nham thạch hàng triệu năm và dần hóa ngọc.

Ở những vùng cây chết bị phủ lên bởi nhiều loại khoáng vật từ quá trình phun trào núi lửa, những khoáng vật đó sẽ thẩm thấu vào các mao mạch gỗ. Khi cấu trúc của gỗ bị phá vỡ dần dần, những sợi gỗ bị thay thế bởi các khoáng chất vô cơ khác như đá thạch anh, opal, canxedon…

Những thân cây hóa ngọc này chủ yếu tồn tại từ thời Triassic và Jurassic, khoảng từ 100 triệu đến 250 triệu năm trước. Về nguyên lý, gỗ hóa ngọc có quá trình tương tự như xương, cốt động vật hóa thạch. Quá trình này được diễn ra liên tục và tùy theo các khoáng thể được thay thế mà định hình nên các loại gỗ hóa ngọc với tính chất và độ cứng khác nhau.

Các nhà thần học phương Tây cho rằng, nguyên bản là khúc gỗ mục nát, sau khi trải qua quá trình bị Thạch anh hóa, nó biến thành một loại đá quý, vì thế mà hóa thạch gỗ có đặc tính từ trường bền vững, trường thọ, và vĩnh cửu.

Màu sắc của thân cây hóa ngọc cũng đa dạng: màu xám, màu nâu là phổ biến nhất ngoài ra còn có màu đỏ, cam vàng, đen và quý hiếm nhất là màu xanh ngọc bích.

Ngay từ thời các quốc gia cổ đại như Assyria, Babilon và La Mã cổ đại, gỗ hóa ngọc đã được dùng như đá mỹ nghệ. Từ gỗ hóa ngọc người ta làm ra những chuỗi hạt, gắn vào nhẫn, ngọc treo và ngọc bội. Từ thế kỷ 19, 20 từ gỗ hóa thạch Arizona xuất khẩu đã chế tác thành những chiếc bàn nhỏ, lọ hoa, giá nến.

So với các tấm gỗ thông thường, gỗ hóa ngọc có giá trị gấp nhiều lần. Khi đã hóa ngọc, chúng được xếp vào nhóm đá quý. Chuyên gia cho biết, khúc gỗ hóa ngọc của người đàn ông có niên đại từ khoảng 200 triệu năm trước. Giá trị kinh tế của khúc gỗ rất lớn và giá trị nghiên cứu của nó cũng rất cao.

Có thể bạn quan tâm
Giàn khoan dầu khí ngoài khơi cao bằng tòa nhà 24 tầng

Giàn khoan dầu khí ngoài khơi cao bằng tòa nhà 24 tầng

03:00 14/08/2024

Được chế tạo tại Trung Quốc trong 34 tháng, giàn khoan dầu khí Marjan nặng hơn 17.200 tấn và có diện tích sàn tương đương 15 sân bóng rổ.

Ngư dân Quảng Nam thả rùa quý hiếm 200kg về biển

Ngư dân Quảng Nam thả rùa quý hiếm 200kg về biển

14:10 19/07/2024

Trong lúc đánh bắt trên biển, ngư dân ở Quảng Nam phát hiện cá thể rùa da quý hiếm dài 1,6 mét, nặng khoảng 200kg bị mắc lưới nên đã thả về đại dương

Một hố đen cổ đại đang nhảy múa ngoạn mục với các thiên hà

Một hố đen cổ đại đang nhảy múa ngoạn mục với các thiên hà

09:50 16/07/2024

Sử dụng Kính thiên văn James Webb (JWST), các nhà thiên văn học đã quan sát được 'vũ điệu' ấn tượng giữa một hố đen siêu lớn và hai thiên hà vệ tinh. Các quan sát có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách các thiên hà và hố đen siêu lớn phát triển trong vũ trụ sơ khai.

Turbine gió ngoài khơi công suất lớn nhất thế giới

Turbine gió ngoài khơi công suất lớn nhất thế giới

11:50 01/09/2024

Tỉnh Hải Nam trở thành nơi lắp đặt turbine gió ngoài khơi công suất lớn nhất thế giới mang tên MySE 18.X-20 MW.

'Tạo thuận lợi cho nhà khoa học thực hiện Chương trình công nghệ quốc gia'

'Tạo thuận lợi cho nhà khoa học thực hiện Chương trình công nghệ quốc gia'

23:00 05/07/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ đang thực hiện tái cơ cấu Chương trình khoa học công nghệ quốc gia gắn với sửa đổi cơ chế chính sách, giúp thuận lợi hơn cho các nhà khoa học khi triển khai nhiệm vụ.

Tối nay, chủ nhân giải thưởng KHCN lớn nhất hành tinh VinFuture sẽ lộ diện

Tối nay, chủ nhân giải thưởng KHCN lớn nhất hành tinh VinFuture sẽ lộ diện

09:10 20/12/2023

Lễ trao giải tối nay sự kiện khoa học được các nhà khoa học toàn cầu mong chờ, do Quỹ VinFuture tổ chức. Quỹ này do vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vào tháng 12/2020. Lễ trao giải được phát live trực tiếp trên Báo điện tử VTC News (https://vtc.vn/), kênh YouTube và Facebook chính thức của Quỹ VinFuture và kênh truyền thông quốc tế TechNode Global. VinFuture năm nay thu hút số lượng hồ sơ đề cử kỷ lục, với 1.389 công trình khoa học công...

Phát hiện nhánh sông Nile từng giúp xây kim tự tháp

Phát hiện nhánh sông Nile từng giúp xây kim tự tháp

06:50 19/05/2024

TP - Nhánh sông chạy dọc theo 31 kim tự tháp có thể giúp giải đáp bí ẩn về cách người Ai Cập cổ đại vận chuyển những khối đá khổng lồ để xây dựng các di tích.

Các dấu hiệu tài xế sắp ngủ gật khi lái xe

Các dấu hiệu tài xế sắp ngủ gật khi lái xe

07:20 11/12/2023

Ngủ gật không chỉ đe dọa tài xế mà còn tăng cao rủi ro tai nạn giao thông. Dưới đây là những dấu hiệu quan trọng mà tài xế và người tham gia giao thông nên chú ý để ngăn chặn tình trạng ngủ gật khi lái xe. Các dấu hiệu Biểu hiện mệt mỏi: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự buồn ngủ khi lái xe là díp mắt. Khi buồn ngủ, mắt trở nên đỏ và mí mắt dần sụp xuống. Biểu hiện này thường đi kèm với ánh mắt kém tập trung, ngáp và mệt mỏi. Thay đổi...

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

10:40 13/02/2024

Cây gạo 'đại thụ' ước chừng hơn 500 tuổi được người dân xem là báu vật thiêng liêng, vô giá, gắn bó biết bao thăng trầm của lịch sử vừa được công nhận là cây di sản đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới