Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

10:40 13/02/2024

Cây gạo "đại thụ" ước chừng hơn 500 tuổi được người dân xem là báu vật thiêng liêng, vô giá, gắn bó biết bao thăng trầm của lịch sử vừa được công nhận là cây di sản đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Cây gạo hoa cam này nằm ở thôn 3 - Thiết Sơn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) và nằm trong khu bảo tồn cộng đồng voọc gáy trắng Tuyên Hóa.

Chở che, ôm ấp dân làng

Theo các bậc cao niên ở xã Thạch Hóa, cây gạo hoa cam là một nhân chứng lịch sử gắn với thời kỳ mở cõi lập làng của các bậc tiền hiền và họ không rõ có từ đời nào. Chỉ biết, từ nhỏ họ đã thấy cây gạo sừng sững, tỏa bóng mát bên cánh đồng làng, dù trải qua thời kỳ bom đạn ác liệt.

Cây gạo có nhiều nhánh với hình thù độc đáo

Cụ Mai Xuân Thưởng (92 tuổi) là bậc cao niên khá tỏ tường về cây gạo cổ thụ của làng. Cụ Thưởng nhớ, từ thời ông nội của cụ kể, lúc nhỏ đã thấy cây gạo là cây cổ thụ, nhiều cành sài sà xuống mặt đất và vươn rộng ra xung quanh. Trải qua nhiều đời, cho đến khi cụ lớn lên, cây vẫn vươn mình, nẩy lộc.

Trong thời kỳ chống Pháp, dưới chân cây gạo, dân làng từng xây dựng có lò vôi để cung cấp vật liệu cho việc xây dựng đình chùa, miếu mạo cho cả vùng. Điều kỳ lạ, dù quê hương liên tục bị bom cày đạn xới, mưa bão triền miên khiến nhiều cây cổ thụ ngã đổ vô số, nhưng cây gạo vẫn nguyên vẹn, xanh tốt và hiên ngang đứng vững giữa đất trời.

"Từ xa xưa đến nay, cây gạo là biểu tưởng của quê hương, là bóng mát chở che, ôm ấp dân làng Thạch Hóa nên luôn được bà con yêu quý bảo vệ" - cụ Thưởng tâm sự. Đối với người dân nơi đây, cây gạo không chỉ là biểu tượng cho sự trường tồn và sức sống dẻo dai, mà còn gắn liền với đời sống tâm linh, với hình ảnh làng quê thân thuộc.

"Báu vật" của dân làng

Con đường dẫn vào cây gạo khá hoang vu, còn nguyên lũy tre làng. Từ xa đã thấy bóng cây gạo che mát cả một khoảng trời rộng. Bên cạnh cây gạo là miếu thờ Bà Sơn - một trưởng nữ có công với làng nên được người làng tôn kính và lập miếu thờ tự. Hằng năm, mỗi khi người dân vào cúng bái tại miếu thì thường ghé thăm cây gạo.

Cây gạo hoa cam Thạch Hóa - được công nhận cây Di sản Việt Nam đầu tiên của Quảng Bình

Cây gạo cao chừng 30m, tán vươn rộng khoảng 20m. Gốc cây rộng lớn, có nhiều rễ lớn bám xung quanh, rộng đến nổi 10 người ôm không xuể. Cây có nhiều nhánh rất to tỏa bóng một vùng, mỗi nhánh được tạo như những hình thù uốn lượn rất độc đáo giữa không trung.

Ông Trần Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết hiện nay địa phương đang triển khai mở đường vào khu vực cây gạo hoa cam để tổ chức đón nhận bằng di sản của Hội Di sản văn hóa Việt Nam trong năm 2024. Xung quanh cây gạo đã được phát quang, dọn dẹp thực bì để thuận tiện cho người dân và du khách đến tham quan.

Hoa gạo thường nở vào tháng 3 đến tháng 4 hằng năm, cây ra hoa nhuộm đỏ sắc thắm cả một góc trời, hài hòa với cảnh quan núi rừng xanh thắm đẹp như tranh vẻ. Thời điểm này, các đàn voọc gáy trắng và nhiều loài chim thường tìm đến cây gạo để kiếm ăn, tạo nên khung cảnh yên bình, đẹp mắt giữa cánh đồng xanh ngát.

Ông Nguyễn Thanh Tú - nhân viên Khu bảo tồn voọc gáy trắng Tuyên Hóa - cho biết trong quá khứ, cây gạo cổ thụ không có người bảo vệ nên rất hoang hóa, từng có kẻ xấu lấy cưa đục vỏ cây. Trước nguy cơ xâm hại cây quý, nhiều năm nay, chính ông đã tự mình ra phát quang và bảo vệ cây gạo như một báu vật của quê hương.

Vì muốn gìn giữ cây gạo, ông Tú đã đã tình nguyện bảo vệ và đề xuất với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng làm hồ sơ gửi cho Hội Di sản văn hóa Việt Nam đề nghị công nhận Cây di sản. Khi nghe tin cây gạo hoa cam duy nhất ở xã Thạch Hóa được công nhận Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình, ông Tú vô cùng xúc động vì quê hương có một di sản quý giá và những công sức của ông bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng…

Còn ông Trần Văn Bằng - Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa nói cây gạo hoa cam là niềm tự hào của nhân dân Thạch Hóa. Nó là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, tinh thần đoàn kết, yêu nước của người dân nơi đây. Cây gạo đã góp phần tô điểm cho vẻ đẹp của quê hương; giúp mọi người biết đến miền sơn cước này nhiều hơn.

Khung cảnh cây gạo nhìn từ trên cao

Gốc cây gạo cổ thụ, 10 người ôm không xuể

Cây gạo bên Khu bảo tồn voọc gáy trắng Tuyên Hóa

Tháng 3-4 hàng năm, cây gạo sẽ nở hoa nhuộm đỏ cả một vùng

Cây gạo là cây cổ thụ có kích thước lớn nhất còn sót lại ở vùng quê Thạch Hóa

Khu vực đi vào miếu Bà Sơn - cũng là cánh cổng duy nhất đi vào cây gạo cổ thụ

Link gốc: https://nld.com.vn/cay-gao-hon-500-tuoi-cay-di-san-dau-tien-cua-quang-binh-co-gi-dac-biet-196240130212551274.htm

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

07:10 19/04/2024

Người ta đã phát hiện cá voi tấn công và đánh chìm tàu ​​thuyền ở tây nam châu Âu đang bơi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha, cách xa nơi chúng ở hàng trăm dặm. Các nhà khoa học không thể giải thích được tại sao.

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

07:00 20/02/2024

Nếu người dùng mạng xã hội và thiết bị số thấy mình khó tập trung suy nghĩ một vấn đề nhất định, họ có thể gặp chứng 'não bỏng ngô'.

Quy định xử lý biển số đẹp đã trúng đấu giá nhưng bị “bom hàng”, bỏ cọc

Quy định xử lý biển số đẹp đã trúng đấu giá nhưng bị “bom hàng”, bỏ cọc

07:30 03/10/2023

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay, 76 khách hàng trúng đấu giá biển số đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, song người đấu...

Các nhà khoa học Israel phát hiện thực vật có thể phát ra âm thanh

Các nhà khoa học Israel phát hiện thực vật có thể phát ra âm thanh

06:30 04/04/2023

Thực vật phát ra âm thanh ở tần số 40-80 kilohertz và khi chuyển sang tần số mà con người có thể nghe, âm thanh phát ra từ thực vật nghe hơi giống tiếng nổ bỏng ngô hoặc tiếng nổ của túi bong bóng.

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

16:10 01/12/2023

Ngày 1-12, UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chính thức đưa Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) vào vận hành.

Ukraina được tặng máy bay không người lái mới

Ukraina được tặng máy bay không người lái mới

17:50 11/10/2023

Lực lượng đặc nhiệm của Cơ quan An ninh Ukraina vừa được trang bị hệ thống máy bay không người lái PD-2 mới, mang lại khả năng tìm kiếm và...

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

07:00 03/04/2023

Nhiều thầy dạy lái tin rằng trẻ em nên học cách điều khiển xe từ 10 tuổi và họ có lý do ủng hộ quan điểm trên.

Phân tích ADN của 9 thế hệ tiết lộ tục lệ hôn nhân của văn hóa chiến binh bí ẩn

Phân tích ADN của 9 thế hệ tiết lộ tục lệ hôn nhân của văn hóa chiến binh bí ẩn

08:20 02/05/2024

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng lại mối quan hệ giữa gần 300 người Avars, những người đến từ nền văn hóa chiến binh bí ẩn 1.500 năm tuổi ở lưu vực Carpathian, Hungary ngày nay.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Thiên Hội-6

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Thiên Hội-6

12:30 10/03/2023

Vệ tinh đôi, gồm Thiên Hội-6A và Thiên Hội-6B, được phóng bằng tên lửa Trường Chinh-4C từ Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, đã đi vào quỹ đạo như kế hoạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra