Ngắm tiêu bản hươu sao, tê tê Java, đồi mồi dứa... tại bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh

16:40 15/05/2024

Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam hiện lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh, hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật.

Người dân tham quan Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Sáng 15-5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam tổ chức sự kiện giới thiệu nhà bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam tại khuôn viên Sở này.

Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam được xem là công trình bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước, sau một số Bảo tàng thiên nhiên và đa dạng sinh học cấp quốc gia và vùng như: Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, các Bảo tàng thiên nhiên vùng Nam Bộ, Tây nguyên, Tây Bắc, duyên hải miền Trung, Bảo tàng hải dương học Nha Trang, Bảo tàng Hải dương học Đồ Sơn...

  • Khám phá bảo tàng đa dạng sinh vật học Panama

Đây là kết quả của dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học tỉnh thực hiện từ năm 2015-2021.

Bảo tàng này có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, trưng bày, xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu, tư liệu, mẫu vật về tài nguyên đa dạng sinh học của tỉnh. Phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học.

Bảo tàng được bố trí thành các không gian trưng bày như khu vực giới thiệu chung, khu trưng bày ngành thực vật, khu trưng bày ngành động vật, khu vực tương tác, phòng tư liệu, phòng nghiên cứu và khu vực lưu giữ - xử lý - bảo quản mẫu.

Khai trương Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam - Ảnh: T.C

Bảo tàng hiện sưu tập, lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh, hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật, bao gồm thực vật bậc cao, các loài chim, thú, bò sát, lưỡng cư, côn trùng, cá và động vật đáy thuộc 719 loài, 274 họ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là bộ dữ liệu, tài liệu, bản đồ số và các báo cáo khoa học.

Bảo tàng cũng đã tiếp nhận các sản phẩm, mẫu vật từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Việc đưa Bảo tàng đa dạng sinh học đi vào hoạt động là điều cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. Với hệ thống cơ sở dữ liệu và bộ sưu tập các mẫu vật, tiêu bản hiện có liên quan đến đa dạng sinh học ở tỉnh, việc giới thiệu và trưng bày ở bảo tàng này nhằm quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng trong không gian sinh tồn trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra kết nối với các tổ chức, các nhà khoa học nhằm phát triển phong phú thêm về các mẫu vật cho Bảo tàng, góp phần khơi dậy ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ và người dân, tầng lớp học sinh các cấp trong việc giữ gìn, bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh nhà.

Tiêu bản hươu sao được trưng bày - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản Tê Tê Java - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản các loài thực vật ở Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản côn trùng được trưng bày - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản thực vật - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản bò sát - Ảnh: LÊ TRUNG
Học sinh ở TP Tam Kỳ tham quan bảo tàng - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản các loài cá - Ảnh: LÊ TRUNG
Người dân tham quan bảo tàng - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản đồi mồi dứa - Ảnh: LÊ TRUNG
Có thể bạn quan tâm
Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

00:40 28/10/2023

Tối 27/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc có độ tuổi dưới 35 đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở trong nước hoặc nước ngoài. Qua 20 năm tổ chức, giải thưởng Quả cầu vàng đã thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trên khắp cả nước và các sinh viên, nhà khoa học trẻ...

Nhật Bản: Giảm khí thải nhà kính bắt đầu từ trang trại bò

Nhật Bản: Giảm khí thải nhà kính bắt đầu từ trang trại bò

03:30 06/03/2023

Những năm gần đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đang nỗ lực tìm ra các phương pháp nhằm giảm lượng khí methane do bò thải ra, bởi đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự nóng lên toàn cầu.

Mải ‘hóng’ tai nạn của người khác, tài xế gây họa

Mải ‘hóng’ tai nạn của người khác, tài xế gây họa

15:30 29/05/2023

Một người lái xe mất tập trung trong thời gian ngắn đã gây ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lý do sao nhãng khá khó tin: mải hóng chuyện!

Bão nhiệt đới Freddy kéo dài 36 ngày, thế giới sẽ ngày càng nhiều cơn bão hủy diệt?

Bão nhiệt đới Freddy kéo dài 36 ngày, thế giới sẽ ngày càng nhiều cơn bão hủy diệt?

09:00 02/07/2024

Bão nhiệt đới Freddy đã gây tàn phá đặc biệt nghiêm trọng ở 3 quốc gia, cướp đi sinh mạng của gần 1.400 người.

Thi lý thuyết lái xe ngay tại nhà: Nhanh, gọn, đỡ tốn kém

Thi lý thuyết lái xe ngay tại nhà: Nhanh, gọn, đỡ tốn kém

06:20 10/07/2024

Úc cho phép người dân thi lý thuyết lái xe dưới hình thức trực tuyến. Điều này được đánh giá là một thay đổi mang tính bước ngoặt.

Cá mập hổ nôn ra nhím khiến nhà khoa học bất ngờ

Cá mập hổ nôn ra nhím khiến nhà khoa học bất ngờ

14:40 07/06/2024

Con nhím nhiều khả năng bơi qua giữa hai hòn đảo ở Queensland và không may bị cá mập hổ đớp trúng.

Phát hiện con vật ‘lạ’ đi vào vườn nhà dân sinh nở

Phát hiện con vật ‘lạ’ đi vào vườn nhà dân sinh nở

09:30 10/09/2024

Thấy con vật lạ đi vào vườn sinh nở, một hộ dân tại tỉnh Bình Phước đã trình báo cơ quan chức năng. Cả hai con vật được xác định là loài quý hiếm nằm trong sách đỏ và đưa trở về rừng.

100.000 trẻ bị quấy rối mỗi ngày trên Facebook, Instagram

100.000 trẻ bị quấy rối mỗi ngày trên Facebook, Instagram

15:30 21/01/2024

Tài liệu nội bộ của Meta cho thấy công ty ước tính khoảng 100.000 trẻ em bị quấy rối tình dục mỗi ngày khi sử dụng Facebook và Instagram.

Khói xanh bí ẩn bay lên từ mộ cổ, chuyên gia liền phong tỏa cả ngọn núi

Khói xanh bí ẩn bay lên từ mộ cổ, chuyên gia liền phong tỏa cả ngọn núi

07:00 22/10/2023

Một gia đình ở huyện Sùng Dương, thành phố Hàm Ninh, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc kinh ngạc khi phát hiện hiện tượng lạ ở ngôi mộ của tổ tiên. Một ngày năm 2018, ông Tôn đang làm việc trên cánh đồng của gia đình thì thấy một làn khói bốc lên từ phần mộ của tổ tiên. Làn khói này có màu xanh bí ẩn. Thấy làn khói kỳ lạ, ông Tôn cho rằng tổ tiên hiển linh và báo điềm lành. Theo quan niệm của người địa phương, tổ tiên hiển linh như vậy sẽ giúp con...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới