Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

08:00 06/03/2024

Theo tổng giám đốc Roscosmos, năng lượng hạt nhân sẽ là giải pháp cung cấp điện cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Yuri Borisov (bên trái) thăm Tập đoàn Rocket và Vũ trụ Energia ở Korolyov, Nga hồi tháng 10-2023 - Ảnh: KREMLIN.RU

Theo Hãng tin Reuters, ông Yuri Borisov - tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) - ngày 5-3 cho biết Matxcơva và Bắc Kinh đã cùng hợp tác trong một chương trình Mặt trăng và Nga có thể đóng góp chuyên môn của mình về "năng lượng hạt nhân vũ trụ" cho dự án.

"Hôm nay, chúng tôi đang nghiêm túc xem xét một dự án - vào khoảng năm 2033 - 2035 - để vận chuyển và lắp đặt một thiết bị năng lượng trên bề mặt Mặt trăng, cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc của mình", ông nói.

  • Tàu đổ bộ của Mỹ bị vấp té trên Mặt trăng
    24/02/2024 13:38

  • Phát hiện 3 mặt trăng mới trong Hệ Mặt trời
    24/02/2024 13:39

  • Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga tiết lộ lý do thám hiểm Mặt trăng thất bại
    22/08/2023 06:37

Theo tổng giám đốc Roscosmos, các tấm pin mặt trời sẽ không thể cung cấp đủ điện cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai. Nhưng năng lượng hạt nhân có thể giải quyết vấn đề này.

Song ông nhận định một thách thức đáng kể là việc lắp đặt thiết bị năng lượng hạt nhân phải được thực hiện nhờ robot và không có sự xuất hiện của con người.

Về kế hoạch của Nga nhằm chế tạo tàu vũ trụ chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân, ông cho biết các câu hỏi kỹ thuật đã được giải quyết, ngoại trừ giải pháp làm mát lò phản ứng.

"Chúng tôi quả thực đang nghiên cứu về một tàu kéo vũ trụ. Nhờ vào một lò phản ứng hạt nhân và tua bin công suất lớn, tàu kéo khổng lồ như những Cyclops trong thần thoại Hy Lạp này sẽ có khả năng vận chuyển hàng hóa từ quỹ đạo này sang quỹ đạo khác, thu gom rác thải vũ trụ và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác", ông Borisov nói.

Nga đã đưa ra nhiều tuyên bố tham vọng về việc khám phá Mặt trăng song thực tế gặp phải rất nhiều khó khăn. Tháng 8-2023, tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm mang tên Luna-25 đã thất bại vì mất kiểm soát và đâm xuống Mặt trăng.

Matxcơva cho biết họ sẽ triển khai thêm các sứ mệnh Mặt trăng, sau đó sẽ xem xét khả năng thực hiện sứ mệnh chung giữa Nga và Trung Quốc, thậm chí là xây dựng căn cứ trên Mặt trăng.

Tháng trước, Trung Quốc cũng đặt mục tiêu sẽ đưa phi hành gia đầu tiên của nước này lên Mặt trăng trước năm 2030.

Có thể bạn quan tâm
Hậu định danh biển số, dân buôn biển số đẹp chực chờ vỡ nợ

Hậu định danh biển số, dân buôn biển số đẹp chực chờ vỡ nợ

08:50 14/11/2023

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 13.11, người dân làm nghề buôn biển số đẹp cho biết, trước đây, mỗi tháng có thể 'sang tay' được 20 – 30...

Chủ xe VinFast VF 8 tự dán tem kỷ niệm chiến thắng lịch sử

Chủ xe VinFast VF 8 tự dán tem kỷ niệm chiến thắng lịch sử

21:40 11/05/2024

Một chủ xe VinFast VF 8 đã có cách kỷ niệm ngày giải phóng đất nước 30-4 và chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử 7-5 bằng cách tự chế bộ tem độc đáo dán lên chiếc xe mang thương hiệu Việt.

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

16:20 19/12/2023

Một nhóm các nhà khoa học sẽ tham gia chuyến nghiên cứu kéo dài hơn một tháng trên tàu Investigator để đánh giá vai trò của Hải lưu vòng Nam Cực đối với tình trạng tan chảy của các thềm băng.

Xin vượt xe thế nào đúng quy định, tránh bị xử phạt?

Xin vượt xe thế nào đúng quy định, tránh bị xử phạt?

06:40 17/01/2024

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy...

Lý do Hà Nội đứng đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Lý do Hà Nội đứng đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

06:20 13/03/2024

Chiều 12-3, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo công bố kết quả triển khai bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023.

Cận cảnh loài nhện sói trong khu vườn của chúng ta

Cận cảnh loài nhện sói trong khu vườn của chúng ta

08:00 14/05/2024

Trong cuộc thi ảnh toàn cầu năm 2023 (The Nature Conservancy annual contest) về chủ đề bảo tồn thiên nhiên hoang dã, bức ảnh đoạt giải nhất hạng mục côn trùng và loài nhện (Insects & Arachnids) mang tên “Wolf Spider Mama” (Nhện sói mẹ).

Bị vật thể lạ văng trúng khi đang chạy cao tốc, kính ô tô vỡ nứt

Bị vật thể lạ văng trúng khi đang chạy cao tốc, kính ô tô vỡ nứt

12:40 06/01/2024

Tình huống tranh cãi đặt ra câu hỏi: Tài xế xe tải - xuất phát điểm của 'vật thể lạ' văng trúng ô tô đi sau - có phải chịu trách nhiệm?

Trung Quốc lại đột phá trong phát minh, tạo ra 'pin nước' mạnh hơn pin lithium

Trung Quốc lại đột phá trong phát minh, tạo ra 'pin nước' mạnh hơn pin lithium

14:40 06/05/2024

Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại 'pin nước' có mật độ năng lượng gần gấp đôi pin lithium truyền thống, có tiềm năng lớn trong việc ứng dụng vào các ngành công nghệ năng lượng sạch tương lai, như xe điện. Nhóm nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết, pin nước chứa i-ốt và brom có mật độ năng lượng 1200 watt-giờ mỗi lít (Wh/L) so với 700 Wh/L của pin lithium. Họ cho biết thêm pin nước cũng an toàn...

Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

13:00 08/02/2024

Những kẻ lừa đảo tiền điện tử nhắm vào các bệnh viện, trường học và các cơ quan chính phủ. Số tiền chuộc mà chúng 'bỏ túi' lên tới 1,1 tỉ USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra