Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

13:00 08/02/2024

Những kẻ lừa đảo tiền điện tử nhắm vào các bệnh viện, trường học và các cơ quan chính phủ. Số tiền chuộc mà chúng 'bỏ túi' lên tới 1,1 tỉ USD.

Ảnh minh họa: GETTY IMAGES

Ngày 7-2, công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis cho biết tổng số tiền thanh toán trong các vụ lừa đảo đòi tiền chuộc liên quan tiền điện tử năm 2023 đã ở mức kỷ lục, hơn 1 tỉ USD.

Theo Chainalysis, các đối tượng lừa đảo nhắm mục tiêu vào các tổ chức như bệnh viện, trường học và các cơ quan chính phủ. Số tiền chuộc mà chúng "bỏ túi" lên tới 1,1 tỉ USD trong năm ngoái, cao gấp gần 2 lần so với mức 567 triệu USD một năm trước.

Dù vậy, thiệt hại do các vụ phạm tội khác liên quan đến tiền điện tử, như lừa đảo và tấn công mạng, trong năm 2023 đã giảm.

  • Facebook chỉ cách tránh bị lừa trên mạng xã hội dịp Tết Nguyên đán

  • Người Việt mất gần 20 tỉ USD vì bị lừa đảo qua mạng, Tết đến còn đáng lo hơn

Chainalysis cho biết thêm, đồng bitcoin đã tăng 60% giá trị kể từ cuối tháng 9 năm ngoái lên mức 43.134 USD nhờ hưởng lợi từ loại tiền điện tử mới ETF của Mỹ và những chỉ dấu của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới về việc cắt giảm lãi suất.

Chainalysis nhận định tiềm năng lợi nhuận cao và rào cản tiếp cận thấp hơn là những yếu tố thu hút ngày càng nhiều người chơi mới tìm đến bitcoin. Trò chơi săn tìm lớn này đã trở thành chiến lược chiếm ưu thế trong vài năm trở lại đây.

Các số liệu của Chainalysis đánh giá thấp vai trò của tiền điện tử trong tất cả các vụ phạm tội do dạng tiền này được gửi đến các ví điện tử đều được xác định là bất hợp pháp. Số tiền đó không bao gồm các khoản thanh toán cho các vụ phạm tội không liên quan đến tiền điện tử, đơn cử như tiền điện tử được sử dụng trong các giao dịch buôn ma túy.

Có thể bạn quan tâm
Cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ đi lạc vào nhà dân ở Huế

Cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ đi lạc vào nhà dân ở Huế

19:10 03/07/2023

Một cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ chạy vào một nhà dân tại TP. Huế. Con vật này sau đó được giao nộp cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Quảng Ngãi: Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng CNTT

Quảng Ngãi: Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng CNTT

12:10 13/10/2023

Quảng Ngãi sẽ lập 55 điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin ở 5 huyện miền núi Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ và điểm ở xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành.

Phát hiện dược chất quý từ trứng cầu gai vàng

Phát hiện dược chất quý từ trứng cầu gai vàng

02:50 24/06/2024

Lần đầu tiên các nhà khoa học tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên phát hiện trong loài cầu gai vàng có nhiều hợp chất có dược tính tiềm năng, tìm cách nghiên cứu chiết xuất.

Cá mập lập kỷ lục bơi 27.666 km xuyên Thái Bình Dương

Cá mập lập kỷ lục bơi 27.666 km xuyên Thái Bình Dương

08:30 26/05/2024

Một con cá mập lụa phá vỡ kỷ lục thế giới khi trải qua hành trình di cư dài hàng chục nghìn kilomet trong 546 ngày.

Trung Quốc bổ sung thêm hai vệ tinh vào hệ thống định vị Bắc Đẩu

Trung Quốc bổ sung thêm hai vệ tinh vào hệ thống định vị Bắc Đẩu

19:10 27/12/2023

Vào lúc 11h26 ngày 26/12, tên lửa đẩy Trường Chinh 3B và Viễn Chinh 1 của Trung Quốc đã được phóng lên từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam nước này, đưa các vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu thứ 57 và 58 vào quỹ đạo định sẵn. Đây là nhóm vệ tinh định vị quỹ đạo trái đất tầm trung đầu tiên được phóng lên kể từ khi hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu-3 (BDS-3) chính thức đi vào hoạt động ngày 31/7/2020. Tính đến nay, số vệ tinh...

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

09:40 09/02/2024

Các nhà khoa học Anh ở cơ sở JET tạo ra 69 megajoule năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, đủ để cung cấp cho 41.000 hộ gia đình trong 5 giây.

Xây đập tạm để đẩy nước về Đà Nẵng

Xây đập tạm để đẩy nước về Đà Nẵng

16:00 03/05/2024

TP - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản liên quan đắp đập tạm trên sông Quảng Huế (địa phận Đại Lộc, Quảng Nam) để điều tiết nước từ sông Vu Gia về sông Yên xuống sông Cầu Đỏ, sông Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) giúp đẩy mặn, nhà máy nước Cầu Đỏ đủ nguồn nước thô để xử lý, cung cấp nước ngọt cho người dân thành phố.

Gia Lai muốn ứng dụng khoa học phục hồi rừng khộp

Gia Lai muốn ứng dụng khoa học phục hồi rừng khộp

12:00 09/05/2024

Tỉnh Gia Lai đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các nhiệm vụ, đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở khoa học phục hồi và quản lý bền vững hệ sinh thái rừng khộp.

Sét đánh trúng, mộ cổ lộ diện vô số châu báu, hóa ra chủ nhân là một vị vua

Sét đánh trúng, mộ cổ lộ diện vô số châu báu, hóa ra chủ nhân là một vị vua

06:10 18/06/2023

Vào năm Sùng Trinh đế thứ 9 (năm 1636), ở một làng quê thuộc quận Phiên Ngung, Quảng Châu, Trung Quốc, trời mưa nhiều ngày liên tiếp, một hôm tia sét lớn đánh xuống đất tạo ra tiếng nổ vang trời. Sau đó, mưa dừng hẳn, dân làng tò mò đổ ra xem thì thấy trên đất xuất hiện một hố to. Vài người bạo gan trèo xuống thì phát hiện bên dưới là ngôi mộ cổ rất lớn. Bên trong họ tìm thấy rất nhiều món cổ vật bằng vàng, bạc, ngọc và vật liệu quý hiếm. Họ còn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra