Một hang động được con người đốt đuốc suốt 41.000 năm, vì sao?

08:00 30/04/2023

Một hang động ở miền nam Tây Ban Nha đã được con người đốt đuốc ghé thăm liên tục trong 41.000 năm, điều gì đã thu hút họ?

Hang động Nerja chứng kiến nhiều cuộc viếng thăm từ thời tiền sử - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Nằm ở tỉnh Malaga (Tây Ban Nha), hang động Nerja nổi tiếng với nghệ thuật thời kỳ đồ đá cũ do nhiều thế hệ cư dân thời tiền sử để lại trên các bức vách, theo trang IFLScience.

Trong hang có nhiều hình vẽ điêu khắc, từ các chấm và nét vẽ đơn giản đến các hình vẽ phóng to phức tạp hơn. Các hình vẽ phản ánh năng lực nhận thức, văn hóa và công nghệ của những con người khác nhau đã vào hang.

Bên trong hang tối đen như mực, nên người ta phải đốt đuốc và lửa trại, tất cả đều để lại những lớp muội than trên vách và tàn dư than củi trên mặt đất.

  • Ngây ngất với thạch nhũ trong hang động triệu năm ở Quảng Bình

Sử dụng các kỹ thuật xác định niên đại bằng carbon, một nhóm nghiên cứu mới đây đã có thể xác định tuổi của các lớp muội khác nhau này và cung cấp một tài liệu chi tiết về lịch sử của Nerja.

Theo đó, nơi này được con người thường xuyên viếng thăm, nhiều hơn bất kỳ hang động nào khác ở châu Âu kể từ thời tiền sử.

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã xác định được 73 giai đoạn chiếm đóng hang động này, từ 41.218 năm đến 2.998 năm trước.

Dựa trên những phát hiện, các tác giả kết luận rằng hang Nerja là hang động thuộc thời kỳ đồ đá cũ ở châu Âu.

Các tàn tích lâu đời nhất được các nhà nghiên cứu xác định trùng khớp với ngành công nghiệp Aurignacian, có liên quan đến con người hiện đại sớm nhất ở châu Âu.

Hang động Nerja đã được sử dụng 40 thiên niên kỷ - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Các phân tích sâu hơn tiết lộ có một loại thông đã được dùng để đốt lửa thắp sáng hang động trong suốt thời tiền sử, cho thấy loài cây đặc biệt này là nguồn nhiên liệu tốt nhất bấy giờ.

Những phát hiện này ít nhất đã giúp tiết lộ một số chi tiết liên quan đến việc vì sao nhiều thế hệ du khách đã sáng tạo và chiêm ngưỡng nghệ thuật dưới ánh sáng những ngọn đuốc từ gỗ thông.

“Các bức tranh thời tiền sử được xem dưới ánh lửa lập lòe của ngọn lửa, điều này có thể mang lại cảm giác các hình vẽ chuyển động và ấm áp nhất định", tác giả nghiên cứu María Ángeles Medina-Alcaide của Đại học Córdoba, Tây Ban Nha, giải thích.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Scientific Reports.

Có thể bạn quan tâm
Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

03:10 01/02/2024

Tối 31/1 (giờ Hà Nội), nhiều người dùng mạng xã hội X (trước là Twitter) đăng tải bài viết cho biết Facebook Messenger của họ đang gặp lỗi. Trong đó, những người này nói ứng dụng nhắn tin của Facebook tự động kéo về tin nhắn từ nhiều năm trước. Họ không thể kéo đoạn chat về tin nhắn mới nhất, như hiển thị thông thường. Việc cố tải lại trang hay khởi động trình duyệt cũng không giải quyết được vấn đề. Tình trạng lỗi nói trên xuất hiện trên phiên...

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

13:00 10/07/2024

Khi chúng tôi bước vào cửa hàng của Galle Watch trên đường Thi Sách (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), một người đàn ông Venezuela đứng ở quầy. Ông ngắm nghía mặt sau chiếc đồng hồ thương hiệu Candino khắc bản đồ Việt Nam có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và cho biết đã nghe về phiên bản đồng hồ đặc biệt này từ rất lâu, nên khi tới Hà Nội, ông đến cửa hàng mua bằng được, vì ông yêu mến những giá trị Việt Nam đang tỏa sáng trên thế giới. Người đàn ông...

'Người Nhện' rửa xe gây sốt cộng đồng mạng

'Người Nhện' rửa xe gây sốt cộng đồng mạng

06:20 16/01/2024

Dừng đỗ trên đường luôn là khoảng thời gian nhàm chán. Đột nhiên Người Nhện xuất hiện, rửa xe một cách cẩn thận, xua đi những giây phút khó chịu. Đó là những gì đã xảy ra trong một video lan truyền khiến cộng đồng mạng thích thú.

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

05:30 09/01/2024

Do bận rộn, nhiều gia đình chọn giặt đồ và phơi đồ vào ban đêm. Thường họ phơi đồ ở lan can, kế cửa sổ... nhưng cũng có người còn phơi luôn ngoài trời.

An Giang: Phát hiện mới tại 'giao lộ văn hóa và thương mại' Óc Eo

An Giang: Phát hiện mới tại 'giao lộ văn hóa và thương mại' Óc Eo

18:00 24/07/2023

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia Wang Weiwei, dấu tích của một món cà ri rất có thể được những người di cư trong thời kỳ hoạt động giao thương qua Ấn Độ Dương khởi phát mang đến Đông Nam

Cái chết bí ẩn của Tần Thủy Hoàng vẫn chưa có lời giải

Cái chết bí ẩn của Tần Thủy Hoàng vẫn chưa có lời giải

06:00 02/04/2023

Sau khi thống nhất thiên hạ, Tần Thủy Hoàng (259–210 TCN) không ngừng tăng thuế và nô dịch, cho xây Vạn Lý Trường Thành và cung điện, lăng tẩm, tăng cường phòng thủ biên giới. Để xây dựng cung A Phòng và lăng Ly Sơn, Tần Thủy Hoàng huy động hơn 700 triệu lượt nhân công, hao tiền tốn của, bị muôn dân phản đối. Năm 209 TCN, Tần Thủy Hoàng vi hành, mang theo con trai và các cận thần đi cùng. Tháng 7 năm đó, trên đường hồi cung, đoàn vi hành đi qua...

Đường cao tốc không có đèn chưa hẳn không an toàn cho ô tô

Đường cao tốc không có đèn chưa hẳn không an toàn cho ô tô

14:40 14/03/2024

Vụ tai nạn trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10-3 đã dẫn đến tranh luận gay gắt về việc không có đèn đường trong khi xe được chạy tốc độ cao. Nhưng có phải đó là câu chuyện của riêng Việt Nam?

Sultan Alneyadi - Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Sultan Alneyadi - Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

10:00 29/04/2023

Trung tâm Vũ trụ Mohammed bin Rashid (MBRSC) của UAE thông báo phi hành gia Alneyadi, 41 tuổi, đã thực hiện “chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử của các nước Arab.”

Chất nhầy 'tử thần' ám ảnh Venezuela suốt 40 năm

Chất nhầy 'tử thần' ám ảnh Venezuela suốt 40 năm

07:20 03/02/2024

Chất nhầy màu đen bí ẩn khiến 1.800 người mất mạng chỉ trong 5 năm đầu tiên sau khi nó xuất hiện trên một đoạn đường cao tốc gần Caracas.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới