Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

09:30 13/05/2024
Hôm 30/4, tại toà nhà Loeb House, Đại học Harvard, Diễn đàn Toàn cầu Boston đã tổ chức Hội nghị "Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, dân chủ và nhân ái".

Hội nghị vinh danh Tiến sỹ Alondra Nelson, Nhà lãnh đạo Khoa học Công nghệ của Nhà Trắng với giải thưởng Nhà lãnh đạo thế giới trong Xã hội Trí tuệ nhân tạo.

Tại sự kiện, bà Alondra đã trình bày Diễn văn danh dự Xã hội Trí tuệ nhân tạo với chủ đề "Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, Chính sách công và dân chủ".

Theo đó, AI đang ngày càng có tác động lớn đến đời sống con người, và trong khi nó giúp tạo ra những mô hình mới, giúp ích cho khoa học, công nghệ, thì cũng mang đến những vấn đề gây lo ngại như vấn đề thay thế lao động, các vấn đề về đạo đức và kinh tế. Vì vậy điều quan trọng là tạo ra những hàng rào và nỗ lực quản trị, chính sách để AI có thể phát triển theo cách mà chúng ta muốn.

Tuy nhiên một trong những thách thức khi đưa ra chiến lược chính sách cho AI là vì các mô hình AI là những mô hình thay đổi liên tục, và sẽ có những ứng dụng khác nhau, mỗi trường hợp sẽ có những bối cảnh và cần các quy định khác nhau. Nên chúng ta sẽ cần xác định mục tiêp và những mối đe dọa cụ thể, xem xét chúng ta cần những gì để đưa ra mô hình quản trị AI hiệu quả.

Cách tiếp cận cũng rất quan trọng, bao gồm việc công chúng và nhiều nhóm đối tượng có thể tham gia vào các cuộc thảo luận về AI và các chính sách liên quan.

Bên cạnh đó, ông Ami Fields-Meyer cựu cố vấn cấp cao Nhà Trắng, đã diễn thuyết về chủ đề "Nền Dân chủ kiên cường trong Kỷ nguyên AI (Resilient Democracy in the Age of AI). Những nhà tư tưởng lớn trong thời đại AI của Đại học Harvard, Đại học MIT, các nhà lãnh đạo của Nhật, EU, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng cùng tham dự thảo luận xây dựng "Chủ quyền dữ liệu - Nền tảng tri thức cho AI" ("Data Sovereignty - Knowledge Platform for AI”), sáng kiến mới của Diễn đàn Toàn cầu Boston.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Tuấn, đồng sáng lập, CEO Diễn đàn Toàn cầu Boston nói về "Trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm".

Theo đó, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về một nền tảng kiến thức toàn diện chưa bao giờ cấp thiết hơn thế. Khi các hệ thống AI tiếp tục thâm nhập vào các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, từ chăm sóc sức khỏe và tài chính đến giao thông và giải trí, việc có một kho lưu trữ kiến thức tập trung để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định là điều tối quan trọng.

Nhận thức được điều này, Diễn đàn Toàn cầu Boston đã hình thành nền tảng "Chủ quyền Dữ liệu - Nền tảng Tri thức cho AI". Nền tảng đóng vai trò như một nguồn tài nguyên thiết yếu, cung cấp nền tảng để các ứng dụng và hệ thống AI có thể tham khảo, suy nghĩ chín chắn và đưa ra quyết định sáng suốt.

Về cốt lõi, nền tảng này tìm cách tổng hợp và sắp xếp lượng lớn dữ liệu, thông tin và kiến thức chuyên môn từ nhiều nguồn khác nhau, cả hiện đại lẫn lịch sử. Nó bao gồm Hợp đồng xã hội cho Thời đại AI, các giá trị tiêu chuẩn của Hiệp hội Thế giới AI (AIWS), dữ liệu lịch sử, chuẩn mực, đạo đức và thông tin cơ bản về chính trị, khoa học và kinh tế. Bằng cách hợp nhất lượng thông tin phong phú này vào một nền tảng duy nhất, có thể truy cập được, các hệ thống AI có thể rút ra nhiều hiểu biết sâu sắc để nâng cao khả năng hiểu biết và ra quyết định của chúng.

Để thiết lập Chủ quyền dữ liệu - Nền tảng tri thức cho AI, Diễn đàn toàn cầu Boston sẽ tạo ra một khuôn khổ toàn diện tuân thủ các tiêu chuẩn và giá trị cao, sử dụng nhiều chiến lược, trong đó có sự hợp tác với các tổ chức học thuật hàng đầu và các nhà lãnh đạo trong ngành để đảm bảo tất cả nội dung đều được kiểm tra tính chính xác và phù hợp, duy trì trạng thái của nền tảng như một kho lưu trữ kiến thức đáng tin cậy.

Thông qua những hành động đó, Diễn đàn Toàn cầu Boston nhằm mục đích cung cấp một Nền tảng Tri thức - Chủ quyền Dữ liệu năng động và có tác động, sẽ thúc đẩy đổi mới, thúc đẩy hợp tác toàn cầu và thúc đẩy phát triển AI có trách nhiệm nhằm cải thiện xã hội, bắt nguồn từ nền tảng kiến thức của nhân loại.

Có thể bạn quan tâm
Tàu Ấn Độ bắt được tín hiệu 'không thể tin nổi' bên dưới Mặt Trăng

Tàu Ấn Độ bắt được tín hiệu 'không thể tin nổi' bên dưới Mặt Trăng

13:30 08/09/2023

Vikram là tàu đổ bộ thuộc sứ mệnh Chandrayaan-3 của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO), hoạt động song song với một tàu quỹ đạo. Chỉ sau 3 ngày hạ cánh xuống Mặt Trăng, thiết bị đo hoạt động địa chấn Mặt Trăng (ILSA) gắn với tàu đổ bộ đã bắt được tín hiệu rõ ràng về sự rung động từ nơi sâu thẳm của thiên thể, mà ISRO cho rằng đó rất có thể là động đất. Phát hiện này vô cùng quan trọng vì sau khi một tàu Apollo của NASA lần đầu tiên ghi nhận...

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

08:00 20/10/2023

Tiến sỹ nghiên cứu Hoàng Thị Giang thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán-Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

09:30 11/05/2023

Một nhà khoa học Australia cho biết yếu tố xác suất là nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ mất tích bí ẩn ở khu vực có biệt danh Tam giác quỷ Bermuda.

Bốn trận động đất liên tiếp gây rung chấn ở Tây Nguyên

Bốn trận động đất liên tiếp gây rung chấn ở Tây Nguyên

13:00 07/07/2023

Sáng nay (7/7), bốn trận động đất liên tiếp xảy ra ở tỉnh Kon Tum của khu vực Tây Nguyên. Trong đó, trận mạnh nhất có độ lớn 4.2, có thể gây rung chấn nhẹ trên mặt đất. Động đất được các chuyên gia Viện Vật lý địa cầu nhận định là động đất kích thích, xảy ra do hồ chứa thủy điện tích nước.

Nga: Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới ở vùng Viễn Đông đang tan chảy

Nga: Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới ở vùng Viễn Đông đang tan chảy

09:20 22/07/2023

Nga đang nóng lên nhanh hơn tối thiểu 2,5 lần so với phần còn lại của thế giới, làm tan chảy vùng lãnh nguyên (tầng đất đã bị đóng băng vĩnh cửu) vốn chiếm 65% diện tích lãnh thổ nước này.

Lâm Đồng thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Lâm Đồng thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

11:30 23/10/2023

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng năm 2023 được tổ chức từ ngày 25 - 26.10 tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng.

Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

08:30 20/05/2023

Quan sát 21 xác ướp trẻ em Ai Cập cổ đại cho thấy 1/3 trong số này mắc chứng rối loạn máu.

Nhận án treo vì 'nghiện' mở cửa ô tô của người khác

Nhận án treo vì 'nghiện' mở cửa ô tô của người khác

16:30 10/04/2023

Paul Priestly, người Anh, đã bị tuyên án 9 tháng tù treo vì chứng nghiện xe hơi.

Cách những khẩu súng Mỹ rơi vào tay tội phạm Mexico

Cách những khẩu súng Mỹ rơi vào tay tội phạm Mexico

08:10 27/05/2024

Dữ liệu bị rò rỉ cho thấy hàng chục nghìn khẩu súng bị thu giữ tại hiện trường phạm tội ở Mexico được mua từ các cửa hàng và người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra