Lữ đoàn 'nắm đấm thép' Ukraine lục đục

16:00 12/10/2023

Tranh cãi giữa binh sĩ và chỉ huy Lữ đoàn 47 Ukraine khiến đơn vị tinh nhuệ này trở nên hỗn loạn, ảnh hưởng tới khả năng tác chiến.

Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 là một trong những lữ đoàn tinh nhuệ được Ukraine thành lập để phục vụ chiến dịch phản công quy mô lớn. Đây là đơn vị đảm nhận mũi tiến công chủ lực ở vùng Zaporizhzhia từ đầu tháng 6.

Đến ngày 22/8, dưới sự chỉ huy của trung tá Oleksandr Sak, lữ đoàn này chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga, tiến vào Rabotino, làng chiến lược ở mặt trận miền nam. Tuy nhiên, họ cũng hứng chịu tổn thất nặng nề về binh lực và khí tài trong các cuộc phản công.

Lực lượng quân y phối thuộc cho Lữ đoàn 47 hồi tháng 9 nói rằng thương vong của đơn vị lên tới hơn 1.000 người sau 15 tuần tham chiến. Thiệt hại nặng nề đến mức có thời điểm các đơn vị quân y chỉ còn 50% quân số, do bác sĩ và y tá cũng thương vong khi tiếp cận và sơ tán thương binh gần làng Rabotino, dù họ được trang bị thiết giáp M113 làm nhiệm vụ tải thương.

"Về lý thuyết, mỗi chiếc M113 chở được 4 thương binh. Trong một ngày hồi tháng 7, chúng tôi phải nhồi nhét 24 thương binh vào trong thân và nóc của một xe M113. Đó là những ngày tồi tệ nhất, thương vong tăng không ngừng", Taras, chỉ huy một đơn vị quân y của Lữ đoàn 47, nhớ lại.

Lữ đoàn số 47 vài tháng qua cũng chứng kiến nhiều tranh cãi nội bộ, ảnh hưởng đáng kể tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị được mệnh danh là "nắm đấm thép" của quân đội Ukraine.

Thượng sĩ Valerii Markus, hạ sĩ quan nổi tiếng nhất đơn vị, hồi tháng 7 chỉ trích "sự kém cỏi" trong ban chỉ huy lữ đoàn và xin chuyển công tác. Markus sau đó gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để trình bày về các lo ngại của bản thân, khẳng định "hoàn toàn phản đối" những quyết định điều động chiến đấu của Lữ đoàn 47.

"Chúng tôi không được xây dựng đơn vị theo những tiêu chuẩn được đề ra từ ngày thành lập. Tôi không còn cơ hội tác động hay sửa đổi tình hình", thượng sĩ Markus cho hay.

Tuy nhiên, Rustam Mustafaiev, thượng sĩ thuộc một đại đội xung kích của Lữ đoàn 47, cáo buộc Markus đang "cố xây dựng hình ảnh bản thân trên xương máu đồng đội" và bác bỏ những chỉ trích về năng lực lãnh đạo của ban chỉ huy, khẳng định họ đang nỗ lực hết sức "để bảo đảm điều kiện có lợi nhất trên chiến trường".

Đến tháng 9, đài phát thanh Suspilne của Ukraine thông báo quân đội nước này cách chức lữ đoàn trưởng của trung tá Sak. Nguyên nhân dẫn tới quyết định này không được công bố, nhưng trang Military Land chuyên đưa tin về quân đội Ukraine nói rằng Sak mất chức "liên quan đến hiệu quả chiến đấu của lữ đoàn ngoài tiền tuyến".

Đại tá Oleksandr Pavliy, người từng chỉ huy Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 112, được bổ nhiệm thay thế Sak. Tuy nhiên, Pavliy được các sĩ quan dưới quyền mô tả là người "không am hiểu cấu trúc đơn vị".

Đơn vị tên lửa chống tăng trong lữ đoàn đăng video lên mạng xã hội phàn nàn rằng ban chỉ huy không chịu thừa nhận đơn vị đã mất khả năng tiến công sau nhiều tổn thất trên chiến trường. Thay vào đó, đại tá Pavliy ra lệnh cho lính bắn tỉa, các khẩu đội cối và pháo binh ra tiền tuyến chiến đấu như lính bộ binh thông thường để duy trì đà tiến.

Nhóm lính này tuyên bố từ chối chấp hành mệnh lệnh, cho rằng việc triển khai lính chuyên môn tới các vị trí không liên quan tới trình độ, kỹ năng của họ là hành động vi phạm điều lệnh.

Lữ đoàn 47 sau đó quyết định giải tán đơn vị tên lửa chống tăng và các thành viên được coi là lính bộ binh thông thường.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin liên quan đến tình hình nội bộ của Lữ đoàn 47.

Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 được thành lập vào tháng 4/2022, là một trong 9 lữ đoàn mới do Ukraine xây dựng theo tiêu chuẩn phương Tây, được huấn luyện ở nước ngoài và trang bị khí tài chuẩn NATO. Đây được coi là một trong những đơn vị hiện đại, thiện chiến và có khả năng phối hợp tác chiến tốt của Ukraine, đóng vai trò dẫn dắt chiến dịch phản công được chờ đợi từ lâu.

Vũ Anh (Theo Newsweek)

Có thể bạn quan tâm
Thông điệp của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Thông điệp của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

08:20 23/09/2024

Nhấn mạnh nhân loại đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi các nước thống nhất nhận thức cùng hành động, cùng nỗ lực và hợp tác chặt chẽ hiệu quả.

Vua Na Uy được đưa về nước sau khi nhập viện ở Malaysia

Vua Na Uy được đưa về nước sau khi nhập viện ở Malaysia

18:00 03/03/2024

Vua Harald bị nhiễm trùng khi đến Malaysia tuần này, phải nhập viện điều trị rồi chuyển về Na Uy bằng máy bay chuyên dụng y tế.

Mexico cảnh báo quan hệ với Mỹ rạn nứt

Mexico cảnh báo quan hệ với Mỹ rạn nứt

12:20 02/02/2024

Tổng thống Mexico Lopez Obrador cảnh báo quan hệ với Mỹ rạn nứt và yêu cầu quan chức ở Washington xin lỗi, sau khi ông bị cáo buộc liên quan đến băng đảng ma túy.

Phán quyết 'có tội' thúc đẩy nhiều người ủng hộ ông Trump

Phán quyết 'có tội' thúc đẩy nhiều người ủng hộ ông Trump

07:00 10/06/2024

Nhiều cử tri Mỹ tại bang chiến trường Nevada xem phán quyết 'có tội' của ông Trump là động lực khiến họ cần ủng hộ ông trong cuộc bầu cử.

Israel tuyên bố 'sẵn sàng cho chiến tranh' ở biên giới Lebanon

Israel tuyên bố 'sẵn sàng cho chiến tranh' ở biên giới Lebanon

10:40 08/04/2024

Israel thông báo đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị cho chiến tranh ở biên giới Lebanon, nơi lực lượng Hezbollah thân Iran hoạt động mạnh.

Cận cảnh lính dù Nga phá hủy trạm radar Ukraine

Cận cảnh lính dù Nga phá hủy trạm radar Ukraine

16:00 07/12/2023

Video khoảnh khắc UAV Nga phá huỷ trạm radar và trạm thông tin của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh lính dù Nga sử dụng máy bay không người lái Lancet để phá hủy 2 trạm radar và một trạm liên lạc di động của lực lượng Ukraine ở hữu ngạn sông Dnepr ở vùng Kherson. “Việc vận hành thành thạo, chuyên nghiệp máy bay không người lái Lancet cho phép quân Nga dễ dàng loại bỏ trạm radar của đối phương bằng đòn tấn công trực...

Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024 tại Tanzania

Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024 tại Tanzania

17:20 29/01/2024

Tại sự kiện, các đại biểu được thưởng thức không gian Tết truyền thống với tiểu cảnh ngày Xuân, cành đào cùng với các món ăn truyền thống đặc trưng.

Pháp - Mỹ đề xuất Israel, Hezbollah ngừng bắn ba tuần

Pháp - Mỹ đề xuất Israel, Hezbollah ngừng bắn ba tuần

07:40 26/09/2024

Pháp và Mỹ đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày tại Lebanon, sau khi Israel và Hezbollah tăng cường tập kích nhau khiến nhiều người thiệt mạng.

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

09:30 22/03/2023

Động đất kéo dài trong khoảng 30 giây và có thể cảm nhận được tại một số khu vực của Ấn Độ. Rung chấn mạnh đã khiến nhiều người chạy ra khỏi nhà và văn phòng tại thủ đô Islamabad của Pakistan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới