Mexico cảnh báo quan hệ với Mỹ rạn nứt

12:20 02/02/2024

Tổng thống Mexico Lopez Obrador cảnh báo quan hệ với Mỹ rạn nứt và yêu cầu quan chức ở Washington xin lỗi, sau khi ông bị cáo buộc liên quan đến băng đảng ma túy.

"Làm sao chúng tôi có thể ngồi vào bàn thảo luận về cuộc chiến chống ma túy hay vấn đề người di cư nếu cơ quan của họ đang làm rò rỉ thông tin và gây tổn hại đến tôi? Đúng hơn là gây tổn hại đến những gì tôi đại diện", Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Mexico City hôm 1/1, đề cập Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA).

Ông cũng yêu cầu giới chức Mỹ cung cấp bằng chứng về khoản tài trợ bất hợp pháp mà họ cho rằng ông đã nhận được trong chiến dịch tranh cử năm 2006.

Những bình luận của Tổng thống Mexico được đưa ra sau khi bài đăng trên trang tin ProPublica hôm 31/1 nói các đặc vụ cơ quan chống ma túy Mỹ phát hiện "bằng chứng đáng kể" cho thấy những kẻ buôn cocaine đã chuyển khoảng 2 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Lopez Obrador hồi năm 2006. Một thủ lĩnh băng đảng khét tiếng cũng cung cấp tiền mua thực phẩm cho những người ủng hộ Lopez Obrador khi đó.

Theo bài báo dựa trên các cuộc phỏng vấn với quan chức Mỹ và Mexico cũng như tài liệu chính phủ, những kẻ buôn ma túy được cho là đã cung cấp tiền để đổi lấy cam kết chính phủ ông Lopez Obrador sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của họ. Không rõ liệu ông Lopez Obrador có chấp thuận hay thậm chí biết về khoản tài trợ hay không.

Ông Lopez Obrador gọi những cáo buộc này là vu khống và lên án chính phủ Mỹ vì "đã để xảy ra những hành vi vô đạo đức này, đi ngược đạo đức chính trị vốn phổ biến ở tất cả chính phủ trên thế giới".

"Tôi không chấp nhận hành động này, điều tôi muốn là chính phủ Mỹ phải thể hiện quan điểm", ông Lopez Obrador nhấn mạnh trong cuộc họp báo. "Nếu không có bằng chứng, họ phải xin lỗi. Tổng thống Joe Biden phải làm rõ việc này".

Lopez Obrador, người gọi cựu tổng thống Donald Trump là "bạn của tôi" sau cuộc họp báo, không nói rõ ông muốn ai phải xin lỗi, nhưng cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ nên nói gì đó.

"Chẳng lẽ Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Mỹ không nắm được thông tin gì sao?", Tổng thống Mexico cho hay, đồng thời gọi bài báo nhằm vào ông là can thiệp vào công việc nội bộ của Mexico.

Mexico ghi nhận hơn 420.000 vụ giết người kể từ năm 2006, khi chính phủ triển khai quân đội để chống ma túy. Hầu hết các vụ giết người do băng nhóm tội phạm gây ra. Kể từ khi nhậm chức năm 2018, ông Lopez Obrador ủng hộ chiến lược mềm mỏng hơn để giải quyết tận gốc tội phạm bạo lực, bằng cách chống nghèo đói và bất bình đẳng với các chương trình xã hội, thay vì sử dụng quân đội.

Huyền Lê (Theo AFP, ABC27)

Có thể bạn quan tâm
Nga phát hiện drone chứa 17kg thuốc nổ gần Matxcơva

Nga phát hiện drone chứa 17kg thuốc nổ gần Matxcơva

22:30 24/04/2023

Quan chức Nga thông báo phát hiện thiết bị không người lái (drone) 'của Ukraine' ở ngoại ô thủ đô Matxcơva, trong khi truyền thông Nga đưa tin một chiếc drone chứa 17kg thuốc nổ rơi ở một khu dân cư.

Đội UAV bí mật chuyên thả mìn vào lãnh thổ Nga

Đội UAV bí mật chuyên thả mìn vào lãnh thổ Nga

22:50 21/05/2024

Hoàng hôn là thời điểm đơn vị Code 9.2 của Ukraine hoạt động gấp rút, khi họ phải nhanh chóng triển khai UAV rải mìn vào lãnh thổ Nga trong đêm.

Người Ukraine thấp thỏm với đà tiến của Nga

Người Ukraine thấp thỏm với đà tiến của Nga

19:40 09/03/2024

Khi Nga ngày càng đẩy lùi phòng tuyến của Ukraine ở miền đông, nhiều binh sĩ và cư dân sống gần vùng giao tranh lo lắng về những gì sắp tới.

Houthi tập kích tàu hàng, ba thủy thủ thiệt mạng

Houthi tập kích tàu hàng, ba thủy thủ thiệt mạng

11:50 07/03/2024

Quân đội Mỹ cho biết lực lượng Houthi ở Yemen đã tập kích tên lửa vào một tàu hàng mang cờ Barbados, khiến ba thủy thủ thiệt mạng.

Lễ hội Ikebukuro Việt Nam 2024 - Lan toả văn hoá Việt Nam tại Nhật Bản

Lễ hội Ikebukuro Việt Nam 2024 - Lan toả văn hoá Việt Nam tại Nhật Bản

03:40 07/04/2024

Ngày 6/4, Lễ hội Việt Nam với chủ đề “Pray for Japan” đã được khai mạc tại Công viên Ikebukuro, thủ đô Tokyo.

Tại sao chuyến thăm Ai Cập của Thủ tướng Narendra Modi lại quan trọng?

Tại sao chuyến thăm Ai Cập của Thủ tướng Narendra Modi lại quan trọng?

11:00 18/06/2023

Sau Mỹ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Cairo từ ngày 24-25/6. Chuyến đi diễn ra vào thời điểm Ai Cập quan tâm đến việc gia nhập BRICS và giảm bớt sự phụ thuộc vào phương Tây.

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Qatar

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Qatar

00:10 30/06/2024

Trong chuyến thăm kéo dài một ngày (30/6), Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ gặp Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani.

Thắm tình hữu nghị cuộc gặp mặt các cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam

Thắm tình hữu nghị cuộc gặp mặt các cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam

23:10 08/08/2023

Các cựu chiến binh Nga chúc nhau sức khỏe, hát những bài hát thời Liên Xô trước đây và ôn lại những câu chuyện đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam.

IS dọa đánh bom tháp Eiffel trong mùa Olympic

IS dọa đánh bom tháp Eiffel trong mùa Olympic

19:10 13/06/2024

Tổ chức IS đe dọa tấn công kiểu 'sói đơn độc' trong giai đoạn diễn ra Olympic Paris, lan truyền hình ảnh ám chỉ sẽ đánh bom tháp Eiffel.

Co loi xay ra
Co loi xay ra